Nhà Trắng chuẩn bị đề xuất gói chi tiêu mới trị giá 3.000 tỷ USD

Thứ Ba, 23/03/2021, 16:28 [GMT+7]
In bài này
.

Đội ngũ cố vấn kinh tế của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị cho kế hoạch chi tiêu 3.000 tỷ USD, trong đó chú trọng đầu tư cho cơ sở hạ tầng và các chương trình chăm sóc trẻ em.

Hàng hóa được bày bán trong một cửa hàng tại Chicago, Illinois, Mỹ.
Hàng hóa được bày bán trong một cửa hàng tại Chicago, Illinois, Mỹ.

Các cố vấn kinh tế của Tổng thống Biden dự kiến trình bày đề xuất chi tiêu nói trên trong tuần này, trong đó khuyến nghị dàn trải chương trình nghị sự kinh tế thành 2 dự luật riêng rẽ thay vì 1 dự luật khổng lồ. 

Cụ thể, kế hoạch trên sẽ bắt đầu với dự luật về cơ sở hạ tầng có thể được tài trợ thông qua việc tăng thuế đối với người giàu và các tập đoàn. Dự luật được cho là sẽ dành 400 tỷ USD để chống biến đổi khí hậu, 200 tỷ USD cho đầu tư hạ tầng nhà ở, 100 tỷ USD hỗ trợ các gia đình thu nhập thấp và 60 tỷ USD cho năng lượng sạch. Dự luật cũng nhằm thúc đẩy đầu tư cho công nghệ viễn thông 5G và băng thông rộng nông thôn cùng một số lĩnh vực khác.

Trong khi đó, dự luật thứ 2 sẽ tập trung tài trợ cho các chương trình hỗ trợ người lao động, chăm sóc trẻ em và hỗ trợ sinh viên cao đẳng cộng đồng. 

Tuy nhiên, kế hoạch chi tiêu 3.000 tỷ USD không bao gồm chi phí gia hạn các đợt cắt giảm thuế mới nhằm chống đói nghèo có thể tiêu tốn hàng tỷ USD.

Sau khi thông qua gói cứu trợ COVID-19 lớn nhất từ trước tới nay trị giá 1.900 tỷ USD, chính quyền của Tổng thống Biden đã để ngỏ khả năng đưa ra kế hoạch tiếp theo đối với cơ sở hạ tầng.

Vấn đề này nhìn chung nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng. Hiện Tổng thống Biden được cho là đã tập hợp các nhóm lưỡng đảng tại Nhà Trắng để thảo luận về một dự luật mới.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những bất đồng giữa hai bên về cách thức cấp ngân sách cho dự luật. Đảng Dân chủ có khả năng sẽ thúc đẩy việc tăng thuế đối với những người Mỹ giàu có hơn để tài trợ, một động thái mà đảng Cộng hòa sẽ phản đối.

ĐẶNG HUYỀN 

;
.