Italia đối mặt với nguy cơ khủng hoảng chính phủ mới

Thứ Năm, 14/01/2021, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 14/1, lãnh đạo đảng Italia Viva (IV) Matteo Renzi thông báo, 2 bộ trưởng và 1 thứ trưởng thuộc đảng IV chính thức rút khỏi chính phủ của Thủ tướng Giuseppe Conte, theo đó, Italia có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng chính phủ mới.

Phát biểu trước báo giới, cựu Thủ tướng Matteo Renzi cho biết, 2 bộ trưởng và 1 thứ trưởng thuộc đảng IV trong liên minh cầm quyền từ chức, gồm: Bộ trưởng chính sách nông nghiệp, lương thực và lâm nghiệp Teresa Bellanova, Bộ trưởng Chính sách gia đình Elena Bonetti và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Ivan Scanfarotto.

Nhà lãnh đạo đảng IV khẳng định: “Cuộc khủng hoảng chính trị không phải do Italia Viva tạo ra”, mà đã diễn ra trong nhiều tháng qua trên nhiều vấn đề y tế, văn hóa và giáo dục. Ông Renzi cũng chỉ trích phương pháp điều hành của Thủ tướng Conte và nhấn mạnh: “Chúng tôi không cho phép bất kỳ ai có toàn quyền, chúng tôi đã thành lập một chính phủ để không giao chính phủ cho Salvini (lãnh đạo đảng đối lập Liên đoàn Lega)”.

Ngoài ra, ông Renzi cho rằng, việc giải quyết các vấn đề thông qua mạng xã hội, Twitter, Instagram là chủ nghĩa dân túy, chính trị cần phải có sự tôn trọng các quy tắc dân chủ.

Căng thẳng giữa Thủ tướng Giuseppe Conte với cựu Thủ tướng Matteo Renzi đã đẩy lên cao trào liên quan đến dự thảo Kế hoạch Phục hồi của Italia. Cựu Thủ tướng Renzi mới đây đã gửi tối hậu thư tới Thủ tướng Conte và khẳng định sẽ rút đảng Italia Viva của ông khỏi liên minh của Thủ tướng Conte, trừ phi Chính phủ có những điều chỉnh trong dự thảo Kế hoạch Phục hồi.

HÀ THANH (TTXVN)

 
;
.