Nhiều nước châu Mỹ ghi nhận ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Thứ Năm, 14/01/2021, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 14/1, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) thông báo đã có 8 quốc gia ở châu Mỹ phát hiện trường hợp nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh và 2 nước xác nhận các ca nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Nam Phi.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở bang Para (Brazil).
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở bang Para (Brazil).

Các nước ghi nhận ca nhiễm biến thể phát hiện tại Anh, gồm: Brazil, Canada, Chile, Ecuador, Jamaica, Mexico, Peru, Mỹ, trong khi Brazil và Canada là 2 nước phát hiện sự xuất hiện của biến thể tại Nam Phi.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Giám đốc PAHO Carissa Etienne cho biết, đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy các biến thể này ảnh hưởng đến các bệnh nhân một cách khác nhau, song những biến thể này có thể lây lan một cách dễ dàng hơn và có thể đe dọa tới khả năng phản ứng của hệ thống y tế.

Theo bà Etienne, các nước trong khu vực cần phải nêu cao cảnh giác, tuân thủ nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, sử dụng khẩu trang tại các địa điểm công cộng và rửa tay thường xuyên để có thể giúp kiểm soát được dịch bệnh trong thời điểm hiện tại.

PAHO cũng cảnh bảo về sự gia tăng của các ca mắc COVID-19 mới ở khu vực châu Mỹ trong những tuần gần đây, đặc biệt là trong tuần trước với số ca nhiễm mới kỷ lục lên tới 2,5 triệu trường hợp. Bà Etienne khẳng định hầu như tất cả các nước ở châu Mỹ đều ghi nhận tình trạng lây nhiễm gia tăng, trong đó nghiêm trọng nhất là Mỹ.

Ngoài ra, vùng Nam Mỹ đã bước vào mùa hè cũng ghi nhận số ca nhiễm mới gia tăng, kể cả các nước như Argentina hay Chile vốn trước đó đã có thời gian ghi nhận xu hướng giảm rõ rệt.

Trước những thách thức do COVID-19 gây ra trong bối cảnh nhiều nước bắt đầu chiến dịch tiêm chủng, PAHO kêu gọi các chính phủ hành động một cách minh bạch và dựa trên cơ sở khoa học để kiểm soát đại dịch, đồng thời cảnh báo rằng, cần phải đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết nếu không muốn tiếp tục phải trả giá bằng chính mạng sống của người dân.

HOÀI NAM (TTXVN)

 
;
.