Nhà Trắng kêu gọi Quốc hội thông qua gói cứu trợ COVID-19 tạm thời

Thứ Hai, 12/10/2020, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật cứu trợ liên quan đến đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bằng cách sử dụng số tiền còn lại từ Chương trình Bảo vệ Tiền lương, trong bối cảnh các cuộc thương lượng về một gói cứu trợ toàn diện hơn vẫn đang gặp khó khăn.

Trong bức thư gửi các nghị sĩ Mỹ, hai quan chức trên nhấn mạnh rằng Nhà Trắng sẽ tiếp tục thương lượng với lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để đạt được thỏa thuận về một dự luật toàn diện, song Quốc hội cần “bỏ phiếu ngay lập tức về một dự luật” cho phép sử dụng ngân sách chưa được dùng đến của Chương trình Bảo vệ Tiền lương, với tổng số tiền lên tới khoảng 130 tỷ USD.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Nhà Trắng Brian Morgenstern cho biết số tiền còn lại trong Chương trình Bảo vệ lương, vốn đã hết hạn trước đó, sẽ cho phép các doanh nghiệp tiếp tục sử dụng để duy trì lực lượng lao động hiện nay.

Về phần mình, Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Donald Trump, Larry Kudlow lạc quan cho rằng một gói kích thích kinh tế mới của Nhà Trắng liên quan đến COVID-19 vẫn có thể được thông qua bất chấp sự phản đối của đảng Dân chủ và một số nghị sỹ đảng Cộng hòa.

Hiện người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Pelosi vẫn chưa bình luận gì về thông tin trên.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Phân bổ Ngân sách Hạ viện Mỹ Nita Lowey cho rằng đề nghị hiện nay của chính quyền Tổng thống Donald Trump là không phù hợp, cho rằng chỉ khi nào chính phủ hỗ trợ các chính quyền bang và địa phương giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, thì kinh tế Mỹ mới có thể mở lại và tạo đà cho sự phục hồi mạnh mẽ.

ĐẶNG ÁNH

;
.