Taliban nhất trí ngừng bắn trên toàn Afghanistan

Thứ Hai, 30/12/2019, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 29/12, Taliban thông báo nhóm Hồi giáo này đã nhất trí lệnh ngừng bắn tạm thời trên phạm vi toàn lãnh thổ Afghanistan, để mở đường cho việc ký thỏa thuận hòa bình với Mỹ.

Mỹ muốn mọi thỏa thuận hòa bình phải có cam kết từ phía Taliban rằng lực lượng này sẽ không sử dụng lãnh thổ Afghanistan làm căn cứ cho các tổ chức khủng bố. Một nội dung then chốt khác của thỏa thuận, mà Mỹ và Taliban đã đề ra hơn 1 năm qua, đó là các cuộc đàm phán trực tiếp giữa 2 bên xung đột tại Afghanistan.

Các cuộc đàm phán hòa bình nội bộ như thế dự kiến được xúc tiến trong vòng 2 tuần kể từ ngày ký thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban, nhằm định hình đất nước Afghanistan thời hậu chiến và vai trò của Taliban.

Đàm phán bao hàm một loạt vấn đề, như quyền của phụ nữ, tự do ngôn luận và số phận của hàng chục ngàn tay súng Taliban, cũng như số phận của các nhóm vũ trang hạng nặng nằm dưới quyền các lãnh chúa nổi lên cát cứ tại Afghanistan sau khi chính quyền Taliban sụp đổ. Thỏa thuận cần phải được thủ lĩnh tối cao Taliban tán thành và kịch bản này nhiều khả năng sẽ diễn ra. Thời gian ngừng bắn không được nêu rõ, song các nguồn tin đáng tin cậy cho rằng ngừng bắn sẽ có hiệu lực trong 10 ngày.

Trong cuộc chiến kéo dài gần 2 thập kỷ qua, hàng chục ngàn dân thường, giới chức an ninh Afghanistan và hơn 2.400 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng. Mỹ hiện có khoảng 12.000 binh sĩ đang đồn trú tại Afghanistan, cùng hàng ngàn binh sĩ NATO. Giới chức Mỹ đã thông báo con số này có thể sẽ giảm xuống 8.600 binh sĩ và Mỹ sẽ chỉ duy trì một phái bộ chống khủng bố cũng như một số ít quân nhân làm cố vấn cho các lực lượng của Afghanistan.

THANH TUẤN

;
.