Nga chỉ trích Mỹ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Thứ Sáu, 22/11/2019, 20:56 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21/11 cho rằng cách tiếp cận của Mỹ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên theo kiểu “tất cả trong một” là nguyên nhân khiến các cuộc đàm phán bị trì hoãn trong thế bế tắc hiện nay.

Ngoại trưởng Lavrov đưa ra nhận xét trên trong bối cảnh cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 tại Hà Nội. Hai bên đã tiến hành cuộc gặp cấp chuyên viên tại Thụy Điển hồi tháng trước, song cũng không đạt thỏa thuận. Ông Lavrov cho biết, Nga và Trung Quốc đã vạch ra một kế hoạch chi tiết hơn nhằm tạo điều kiện cho tiến trình đối thoại, gồm 4 khía cạnh-quân sự, chính trị, kinh tế và nhân đạo-cùng với các cách thức nhằm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và khôi phục quan hệ kinh tế liên Triều cũng nhiều vấn đề khác. Kế hoạch này là phiên bản cập nhật hơn của kế hoạch hành động mà 2 nước đã gửi cho Mỹ, Nhật Bản và hai miền Triều Tiên trong các cuộc đàm phán 6 bên đầu những năm 2000.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), bà Jackie Wolcott cho rằng Triều Tiên không thể hiện “mong muốn chân thành” về việc tiếp tục đàm phán hạt nhân với Mỹ, bất chấp những nỗ lực của Washington nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán cấp chuyên viên. Bà kêu gọi “tất cả các quốc gia tăng cường nỗ lực để thực thi đầy đủ các biện pháp trừng phạt của LHQ và có hành động nhằm ngăn chặn hành vi trốn tránh các lệnh trừng phạt”.

XUÂN KỲ

 

 
;
.