EU mong muốn đẩy mạnh cải cách WTO

Thứ Sáu, 22/11/2019, 20:56 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/11, Bộ trưởng thương mại các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp tại Brussels thống nhất cần hiện đại hóa Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và đẩy mạnh tiến trình cải cách.

Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo cho các bộ trưởng về các sáng kiến mới nhất của mình nhằm thúc đẩy việc tiếp cận toàn diện của EU đối với việc hiện đại hóa tất cả các chức năng chính của WTO trong các quy định, giám sát và giải quyết tranh chấp. Thông báo này đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm giải pháp nhằm ngăn chặn sự tê liệt của hệ thống giải quyết tranh chấp một khi nhiệm kỳ của 1 trong 3 thẩm phán của Cơ quan phúc thẩm hết hạn vào ngày 11/12/2019 khiến nó không còn khả năng hoạt động hiệu quả.

Bộ trưởng thương mại Phần Lan Ville Skinnari đánh giá một hệ thống giải quyết tranh chấp vận hành tốt là chìa khóa cho tính hiệu quả cũng như uy tín của WTO nói chung. Việc cải cách nó là quan trọng cho một cơ chế đa phương thành công. EU cam kết giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của sự bất bình đối với hệ thống hiện có và đưa ra các giải pháp cho các vấn đề ngắn hạn cũng như dài hạn.

HẠNH NGUYÊN

 
;
.