Mỹ và lực lượng Taliban nỗ lực hoàn tất thỏa thuận hòa bình

Thứ Hai, 26/08/2019, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/8, các đại diện của Mỹ và lực lượng Taliban tại Afghanistan đã tiến hành các cuộc đàm phán tại Doha (Qatar), nhằm thông qua lần cuối các điểm kỹ thuật trong một thỏa thuận cho phép Washington rút quân khỏi Afghanistan.

Đây là ngày thứ 3 của vòng đàm phán thứ 9 giữa hai bên - vốn được Taliban mô tả là đầy triển vọng. Đề cập đến các cuộc thảo luận diễn ra 2 ngày trước đó, người phát ngôn của Taliban - ông Suhail Shaheen cho biết: “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ và đang thảo luận về cơ chế thực hiện và một số điểm kỹ thuật. Thỏa thuận sẽ được hoàn tất sau khi chúng tôi nhất trí về những điểm này”. Đồng thời nhấn mạnh bất cứ thỏa thuận nào giữa Taliban và Mỹ đều sẽ được thông báo với truyền thông và những đại diện như Trung Quốc, Nga và LHQ.

Chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Afghanistan Ashraf Ghani cho biết chính phủ nước này sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban và sẽ chờ dự thảo thỏa thuận cuối cùng giữa Mỹ - Taliban để thảo luận toàn diện trước khi văn kiện này được ký kết.

THANH PHƯƠNG

;
.