Cách kiếm tiền độc ác của IS

Thứ Hai, 26/08/2019, 08:37 [GMT+7]
In bài này
.

9 giờ sáng, tại một bệnh viện được Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đặt tên là Saddam Hussein, nằm trong một khu vực hẻo lánh ở miền bắc Iraq, nơi các tay súng IS rút về sau khi quân đội chính phủ Iraq giải phóng TP.Mosul, 2 bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật niệu thận là Mohamed Aljullah và Abu Hakin bước vào phòng mổ. Trên chiếc bàn bằng thép, một người đàn ông nằm bất động vì đã được tiêm thuốc mê. Cạnh đó, một y tá dụng cụ và một kỹ thuật viên gây mê đã sẵn sàng…

Tù binh Syria bị IS dẫn giải đến BV Hussein để mổ lấy nội tạng.
Tù binh Syria bị IS dẫn giải đến BV Hussein để mổ lấy nội tạng.

BỐN CA MỔ CẮT THẬN TRONG MỘT BUỔI SÁNG

Một bác sĩ dấu tên nói với phóng viên của hãng thông tấn Al Monitor: “Chỉ trong một buổi sáng, họ lấy 4 quả thận của 4 tù binh. Cả 4 người này đều không được hồi sức mà bị mang đi chôn ngay khi họ vẫn chưa tỉnh thuốc mê”. Điều đó phù hợp với phát hiện của bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng người Iraq là Siruwan al-Mosuli, khi ông tiến hành khai quật một hố chôn người tập thể gần TP.Mosul, trong đó hàng chục xác đã bị mổ lấy gan, thận và võng mạc.

Những cáo buộc về việc IS mua bán nội tạng người đã được nhiều phương tiện truyền thông đại chúng nêu lên từ tháng 12-2014. Theo Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông, “đầu vào” của việc mua bán ấy là tù binh Iraq, Syria, người Kurd, người Yazidi hoặc các tay súng IS bị thương nặng, không còn khả năng cứu sống. Bác sĩ Siruwan al-Mosuli cho biết: “Hầu hết phẫu thuật viên thực hiện các ca mổ lấy nội tạng đều là người nước ngoài, được IS thuê mướn với mức lương từ 35 đến 40.000USD/tháng”. Các cuộc điều tra của Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông ước lượng rằng việc kinh doanh tàn nhẫn ấy mang về cho IS khoảng 200 triệu USD mỗi năm. Yasef, một người Liban “chạy hàng” cho IS, nay đã tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ kể với hãng thông tấn Al Monitor: “Tôi được trả 8.000USD cho mỗi chuyến vận chuyển, gồm 4 quả thận hoặc 2 lá gan. Tất cả đều được đựng trong một chiếc thùng giữ lạnh bằng kim loại có chất bảo quản”.

Vết mổ lấy thận trên bụng của một tù binh.
Vết mổ lấy thận trên bụng của một tù binh.

THỊ TRƯỜNG BÉO BỞ

Theo một thống kê chưa đầy đủ của tổ chức Thầy thuốc không biên giới, trên thế giới hiện có hơn 340 triệu người mắc các bệnh lý về thận, đang chờ được ghép thận và khoảng 165 triệu người chờ được ghép gan. Nhiều người trong số này sẵn sàng bỏ ra 150.000USD để được ghép một quả thận hoặc 200.000USD để ghép gan. “Cầu” thì nhiều nhưng “cung” lại ít nên đã xuất hiện những đường dây mua bán nội tạng bất hợp pháp, thậm chí cưỡng bức tù nhân phải “hiến” nội tạng hoặc đánh cắp nội tạng từ những tử thi chết vì tai nạn hay bệnh lý.

Hanah, 14 tuổi, thuộc sắc tộc Yazidi bị IS bắt, đã may mắn sống sót sau khi bị lấy mất một thùy gan, hiện ở trong một trại tị nạn thuộc quyền kiểm soát của người Kurd tại một khu vực giáp biên giới Syria, Thổ Nhĩ Kỳ. Cô kể lại khoảng thời gian khủng khiếp nhất đời mình: “Sau khi bị bắt cùng hơn 100 người khác, tôi được đưa vào làm nô lệ trong nhà của một chiến binh IS tên là Ibrahim. Khoảng một tuần sau, Ibrahim bảo tôi lên xe rồi chở tôi thẳng đến BV Hussein”.

Tại BV, Hanah được cho thử máu để loại trừ bệnh viêm gan siêu vi và các bệnh lây truyền theo đường tình dục. Cô kể: “Đến 4 giờ chiều, họ tiêm cho tôi một loại thuốc nào đó khiến tôi chẳng còn biết gì nữa”. Lúc tỉnh dậy, Hanah có cảm giác đau buốt bên hông trái. Nhìn xuống, cô thấy một vết mổ dài và chỉ được dán bằng những mẩu băng dính. Sau này cô mới biết cô đã bị mất một thùy gan và lẽ ra, IS đã chôn sống cô như họ thường làm với tất cả những tù nhân bị mổ lấy nội tạng khác. Tuy nhiên chẳng hiểu sao, tay bác sĩ phẫu thuật lại chuyển cô xuống trại điều trị.

Theo hãng thông tấn Assyrian, nhu cầu mua bán nội tạng chợ đen rất cao, hầu như ngày nào cũng có khách hàng thúc dục IS cung cấp cho họ. Chính vì thế, một đường dây khép kín bằng xe hơi, tàu đánh cá và thậm chí là cả máy bay đã được cả IS lẫn những kẻ vận chuyển thiết lập nhằm đưa “hàng” đến nơi một cách nhanh chóng nhất! Không chỉ Jordan hay Arab Saudi, nội tạng còn được chuyển đến một số nước phương Tây rồi được những bệnh viện tư nhân cấy ghép dưới hình thức hiến tặng.

Hồi đầu tháng 8 vừa rồi, chính phủ Iraq đã kêu gọi LHQ tiến hành điều tra việc buôn bán nội tạng của IS sau khi đại sứ Iraq công bố những chứng cứ, chứng minh IS đang thực hiện “thu hoạch” các bộ phận cơ thể. Theo Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông, bên cạnh việc mua bán ma túy, đây là biện pháp mới nhất mà IS đang làm để kiếm tiền mua vũ khí đồng thời tài trợ cho những hoạt động khủng bố. Tuy nhiên, việc LHQ hoặc một tổ chức độc lập nào đó cử người đến BV Saddam Hussein để xác minh là việc không tưởng vì chẳng ai có thể vào được nơi này nếu không phải là người của IS, hoặc bị IS bắt làm tù binh! Mà đã bị IS bắt làm tù binh thì coi như chết chắc!

VŨ CAO (Theo Nhân chứng Toàn cầu)

;
.