Iran công bố thời hạn để các nước ký JCPOA bảo vệ thỏa thuận

Thứ Năm, 15/08/2019, 21:08 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 15/8 cho biết, nếu Tehran tiến đến giai đoạn 3 của việc giảm thực hiện những nghĩa vụ theo Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), thì các nước ký kết thỏa thuận hạt nhân này sẽ có thêm 60 ngày để hoàn tất những yêu cầu của Iran và bảo vệ thỏa thuận.

Ông Rouhani nêu rõ nếu giai đoạn 2 trôi qua mà không mang lại bất kỳ kết quả nào, Tehran sẽ tiến tới giai đoạn thứ 3 và cho thêm 60 ngày để các bên tìm ra một giải pháp phù hợp, đúng đắn và cân bằng nhằm giải quyết vấn đề. Ông Rouhani nhấn mạnh quốc gia này vẫn cam kết tuân thủ JCPOA và sẵn sàng đối thoại.

Cho tới nay, Iran đã từng bước hiện thực hóa lời cảnh báo điều chỉnh phạm vi tuân thủ cam kết trong JCPOA, sau khi các quốc gia còn lại, đặc biệt là Anh, Pháp và Đức, không đưa ra được một con đường khả quan để cứu vãn thỏa thuận, giúp Iran tránh những trừng phạt của Mỹ sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận này vào tháng 5/2018. Tehran tuyên bố vượt xa hạn mức urani làm giàu cấp thấp được phép dự trữ là 300kg và bắt đầu làm giàu urani hơn giới hạn 3,67% nêu trong thỏa thuận lên 4,5%.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

 
;
.