Anh - EU chạy đua với thời gian tìm kiếm đột phá trong đàm phán Brexit

Thứ Ba, 16/10/2018, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Theo giới quan sát, tiến trình đàm phán giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) về việc nước Anh rời khỏi “ngôi nhà chung” đổi hướng liên tục giữa hai thái cực “hy vọng” và “thất vọng” do những bất đồng về vấn đề đường biên giới của Ireland, trong khi chỉ còn 2 ngày nữa là Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra - thời điểm từng được coi là hạn chót để đạt được một thỏa thuận “ly hôn”.

Sau khi một loạt các cuộc họp hồi cuối tuần trước làm lóe lên kỳ vọng về một thỏa thuận Brexit, nhưng rồi gây thất vọng một lần nữa, các nhà lãnh đạo EU và Anh vẫn đang nỗ lực duy trì khả năng đạt được một bước đột phá tại Hội nghị thượng đỉnh vào 2 ngày 17 và 18-10. Dù đã mất một năm rưỡi đàm phán, hai bên vẫn “mắc kẹt” tại cùng một vấn đề: Làm thế nào để đảm bảo rằng không có “biên giới cứng” được tạo ra giữa quốc gia thành viên EU là Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland của Vương quốc Anh khi Brexit chính thức xảy ra vào ngày 29-3-2019.

Trong một bức thư gửi cho các thành viên của Hội đồng châu Âu (EC), Chủ tịch EC Donald Tusk nói rằng ông khuyến khích các bên liên quan không bỏ cuộc khi nói rằng “Mọi thứ đều có vẻ bất khả thi cho đến khi thành công”. Nhưng ông cũng đồng thời thừa nhận rằng các quốc gia thành viên EU vẫn phải chuẩn bị cho kịch bản Brexit “không có thỏa thuận” - một viễn cảnh có nhiều khả năng xảy ra hơn bao giờ hết.

Còn tại nước Anh, Thủ tướng Theresa May phát biểu trước Hạ viện London hôm 15-10 rằng bà vẫn lạc quan rằng thỏa thuận Brexit “có thể đạt được”.

Theo AFP

;
.