EU sẽ chính thức thông qua cơ chế trừng phạt tấn công hóa học

Chủ Nhật, 14/10/2018, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Ngoại giao Anh trong một thông cáo báo chí ngày 14-10 cho biết, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ chính thức thông qua một cơ chế trừng phạt đối với vũ khí hóa học khi Hội đồng Đối ngoại EU nhóm họp tại Luxembourg vào ngày 15-10.

Nhân viên cơ quan dịch vụ khẩn cấp Anh điều tra tại hiện trường một vụ tấn công nghi sử dụng chất độc thần kinh ở Salisbury ngày 4-3-2018.
Nhân viên cơ quan dịch vụ khẩn cấp Anh điều tra tại hiện trường một vụ tấn công nghi sử dụng chất độc thần kinh ở Salisbury ngày 4-3-2018.

Thông cáo báo chí nêu rõ: “Một cơ chế trừng phạt đối với vũ khí hóa học, do Anh và Pháp đưa ra sau các vụ tấn công tại Syria và Salisbury (Anh), sẽ chính thức được thông qua vào ngày 15-10 tại Hội đồng Đối ngoại ở Luxembourg. Điều này diễn ra sau các nỗ lực vận động mở rộng của Anh và các đối tác thân cận”.

Theo thông cáo báo chí, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt sẽ gặp những người đồng cấp Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia, Slovenia, Bulgaria, Croatia và Romania tại nơi dinh thự của ông trước khi lên đường tới Luxembourg. Thông cáo nhấn mạnh: “Ngoại trưởng sẽ sử dụng mọi động lực để đảm bảo các cá nhân và thực thể cụ thể chịu trách nhiệm vì đã sử dụng và phổ biến vũ khí hóa học trên khắp thế giới nhanh chóng bị liệt vào danh sách chịu sự trừng phạt mới. Ông cũng sẽ nói với những người đồng cấp tại Hội đồng Đối ngoại rằng các cuộc thảo luận về cơ chế trừng phạt mới liên quan tới không gian mạng hiện cần được đẩy nhanh tiến độ”.

Thông cáo dẫn lời Ngoại trưởng Hunt cho biết các biện pháp trừng phạt mới này “vô cùng quan trọng nhưng điều này chưa kết thúc tại đây”. Ông nhấn mạnh: “Trong nhiều năm qua, quốc tế đã cấm sử dụng vũ khí hóa học nhưng điều này đang bị đe dọa sau vụ việc tại Syria và Salisbury. Chúng ta cần vạch lại giới hạn đỏ cho bất kỳ bên nào sử dụng loại vũ khí kinh hoàng này, cái giá phải trả sẽ luôn rất đắt”.

REUTERS

;
.