Mỹ lạc quan về việc Triều Tiên phá bỏ các cơ sở thử tên lửa quan trọng

Thứ Năm, 20/09/2018, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

* Đại diện Mỹ, Triều Tiên sẽ gặp nhau tại Áo.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng vào ngày 19-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đồng thời cho biết đã có “những tiến triển lớn”.

Ông đánh giá việc Triều Tiên tuyên bố sẽ phá bỏ hoàn toàn các cơ sở thử tên lửa quan trọng trước sự chứng kiến của các chuyên gia nước ngoài, là “tin tức rất tốt lành”. Ông cũng thông báo đã nhận được một bức thư khác của nhà lãnh đạo Triều Tiên cách đây ba ngày, đồng thời cho biết: “Ông ấy là người bình tĩnh và tôi cũng bình tĩnh, rồi chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra”. Trước đó, trên trang Twitter cá nhân, ông Trump bày tỏ lạc quan rằng “sẽ không có vụ phóng thử tên lửa hay hạt nhân nào nữa” và nhận định rằng việc hai miền Triều Tiên cùng vận động đăng cai Olympics mùa Hè 2032 là một ý tưởng “vô cùng thú vị”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đại diện Mỹ và Triều Tiên sẽ gặp nhau tại thủ đô Vienna (Áo) để đàm phán “trong thời gian sớm nhất có thể”. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh cuộc gặp sắp tới tại Vienna sẽ “đánh dấu sự khởi đầu các cuộc đàm phán nhằm thay đổi mối quan hệ Mỹ-Triều thông qua tiến trình phi hạt nhân hóa nhanh chóng Triều Tiên dự tính hoàn tất vào tháng 1-2021 như cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cũng như xây dựng một nền hòa bình ổn định và bền vững trên bán đảo Triều Tiên”.

Theo TTXVN

;
.