'Siêu lừa' Lê Thị Lan Chi lãnh 14 năm tù

Thứ Ba, 26/12/2023, 17:17 [GMT+7]
In bài này
.

Lê Thị Lan Chi (SN 1985, trú tỉnh Đồng Tháp) dùng lai lịch giả, tiếp cận làm quen với nhiều người buôn bán cá khô, mắm tôm, hàng tạp hóa... ở các tỉnh, thành phố  để đặt hàng, đem bán rồi chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng.

 Lê Thị Lan Chi cùng 2 đồng phạm tại phiên xét xử.
Lê Thị Lan Chi cùng 2 đồng phạm tại phiên xét xử.

Lừa từ Nam ra Bắc

Theo cáo trạng, Lê Thị Lan Chi làm nghề kinh doanh mua bán hải sản khô, mắm từ năm 2019. Đến năm 2021, Chi làm ăn thua lỗ và nợ tiền của nhiều người. Thông qua mối quan hệ làm ăn trước đó, Chi dùng lai lịch giả tiếp cận, làm quen với những người buôn bán các loại hàng hóa khác nhau tại nhiều tỉnh, thành phố để đặt hàng nhưng hẹn trả tiền sau hoặc chỉ trả một phần. Sau khi nhận hàng, Chi mang bán cho người khác lấy tiền nhưng không thanh toán cho chủ hàng và cắt đứt liên lạc.

Cụ thể, tháng 12/2021, Chi dùng tài khoản zalo “Vạn sự tùy duyên” nhiều lần liên lạc với bà Nguyễn Thị Hồng Cẩm (SN 1981, ngụ tỉnh Cà Mau) mua cá cơm, mực khô với tổng số tiền hơn 700 triệu triệu đồng. Sau đó, đối tượng yêu cầu bà Cẩm giao tới Bà Rịa-Vũng Tàu. Để bà Cẩm tin tưởng, Chi thanh toán đầy đủ 2 lần đầu mua hàng. Những lần sau, Chi hứa hẹn sẽ trả tiền sau khi bán được hàng nhưng không thực hiện mà chiếm đoạt toàn bộ số hàng của bà Cẩm hơn 500 triệu đồng.

Các lần nhận hàng, Chi thuê người nhận và chở đến bán tại huyện Long Điền. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán hàng, người làm thuê đưa lại cho Chi. Sau đó, Chi cắt liên lạc với bà Cẩm.

Cùng thời gian trên và với thủ đoạn tương tự, Chi liên hệ đặt mua mắm tôm, ruốc của các tiểu thương tại tỉnh Nghệ An, Thái Bình rồi lừa đảo chiếm đoạt số tiền từ 300 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng.

Không chỉ lừa những người làm nghề buôn bán hải sản khô, mắm ruốc, Chi còn lừa đảo những người chăn nuôi, buôn bán tạp hóa trên địa bàn TX.Phú Mỹ. Theo đó, Chi đến thuê trọ ở gần nhà bà Nguyễn Thị Liên (SN 1966, ngụ TX.Phú Mỹ) làm nghề chăn nuôi gia súc và giới thiệu tên giả để tiếp cận làm quen. Khi có được sự tin tưởng của bà Liên, tháng 3/2022, Chi mua gia súc của bà này với tổng số tiền 140 triệu đồng. Chi trả trước cho bà Liên 30 triệu đồng và hẹn số còn lại sau 2 tháng sẽ trả. Sau đó, Chi bán số gia súc cho thương lái và cắt liên lạc với bà Liên để chiếm đoạt 110 triệu đồng.

Giữa năm 2022, Chi đến thuê trọ ở gần cửa hàng tạp hóa của bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1976, trú TX.Phú Mỹ) và dùng tên giả để làm quen. Sau đó, Chi mua thiếu bà Hạnh số lượng lớn bia, nước ngọt với tổng số tiền hơn 77 triệu đồng rồi đem bán cho các tiệm tạp hóa khác để chiếm đoạt tiền. 

Chi còn dùng kịch bản tương tự để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tiểu thương bán tép khô, trái cây với số tiền từ 4-5,8 triệu đồng. Tổng số tiền Chi chiếm đoạt của các bị hại hơn 2,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Chi cấu kết với Hồ Công Tùng (SN 1985) và Lê Tiến Lịch (SN 1992, cùng ngụ tỉnh Thanh Hóa) chiếm đoạt hàng của người thuê vận chuyển tại tỉnh Thanh Hóa. Vào ngày 14/6/2022, Tùng được bà Nguyễn Thị Khánh (SN 1965, ngụ tỉnh Thanh Hóa) thuê vận chuyển 5,5 tấn mắm tôm từ Thanh Hóa đến TP.Hồ Chí Minh. Tùng rủ Lịch cùng tham gia. Lịch thỏa thuận chở hàng cho bà Khánh với giá 8,8 triệu đồng và thuê xe ô tô tải để chở hàng.

Sau khi nhận mắm tôm từ bà Khánh giao, Lịch chở về nhà cất giấu. Còn Tùng thông báo cho Chi biết để tìm người bán lấy tiền. Tùng tìm được ông Nguyễn Văn Hiền (SN 1972, ngụ tỉnh Thanh Hóa), Chi tìm được bà Nguyễn Thị Minh (SN 1970, ngụ tỉnh Nghệ An) đồng ý mua mắm tôm. Sau đó Lịch thuê người chở mắm tôm đến bán cho ông Hiền, bà Minh. Số tiền bán mắm tôm, Lịch, Chi và Tùng chia nhau theo thỏa thuận.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TX.Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) kết luận hơn 5,5 tấn mắm tôm của bà Khánh có giá trị hơn 94 triệu đồng.

Vác bụng bầu ra hầu tòa

Ngày 26/12, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đưa Chi cùng 2 đồng phạm là Tùng và Lịch ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chi khệ nệ vác bụng bầu đang ở giai đoạn cuối thai kỳ tham gia phiên tòa. Nhằm bảo đảm sức khỏe cho bị cáo, chủ tọa phiên tòa cho phép Chi được ngồi ghế để xét xử.

Khai với HĐXX, Chi cho biết, do làm ăn và đầu tư tiền ảo nên bị thua lỗ. 

HĐXX nhìn nhận, bị cáo Chi liên thực hiện hành vi lừa đảo với nhiều người, tại nhiều địa phương. Số tiền chiếm đoạt bị cáo tiêu xài hết, chưa khắc phục được thiệt hại cho các bị hại. Trong khi đó, bị cáo Tùng có nhân thân xấu, năm 2003 bị TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cướp tài sản. Năm 2014, Tùng bị Công an huyện Như Thanh (Thanh Hóa) phạt 1 triệu đồng về hành vi đánh bạc. Tới năm 2015, Tùng tiếp tục bị TAND huyện Như Thanh xử phạt 4 tháng tù về tội đánh bạc. Tùng còn bị tạm giam về tội gây rối trật tự công cộng.

Qua xét xử, HĐXX đã tuyên phạt Lê Thị Lan Chi 14 năm tù, Hồ Công Tùng 2 năm 6 tháng tù và Lê Tiến Lịch 15 tháng tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.