Dự án mở rộng, nâng cấp đường Bàu Bàng, huyện Xuyên Mộc: Hoàn thành trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Thứ Ba, 05/12/2023, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 3 năm thi công kéo dài do vướng giải phóng mặt bằng, dự án mở rộng, nâng cấp đường Bàu Bàng (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đã bước vào giai đoạn nước rút, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của hộ ông T.M.T. (ngụ xã Bình Châu) ngày 19/10.
Cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của hộ ông T.M.T. (ngụ xã Bình Châu) ngày 19/10.

Khiếu nại kéo dài nhưng không có cơ sở giải quyết

Đường Bàu Bàng là tuyến đường quan trọng, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hải sản của ngư dân; giảm tải cho đường Láng Găng-Bến Lội. Sau thời gian dài sử dụng, đường Bàu Bàng  xuống cấp, gây khó khăn cho việc lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Người dân từng ví đây là con đường xấu nhất xã Bình Châu, bởi những ổ voi, ổ gà loang lổ.

Năm 2018, UBND tỉnh phê duyệt dự án mở rộng, nâng cấp đường Bàu Bàng. Dự án có chiều dài tuyến hơn 1,6km, chia làm 2 gói thầu xây lắp. Diện tích thu hồi đất hơn 46.000m2. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 127 tỷ đồng, trong đó kinh phí bồi thường cho 89 hộ khoảng 40 tỷ đồng.

Quá trình kiểm kê, bồi thường cho các hộ dân, UBND huyện Xuyên Mộc đã giải quyết hoàn tất cho 59 hộ. 30 hộ không đồng ý mức bồi thường. Qua làm việc, các hộ dân cho rằng giá bồi thường đất và công trình trên đất thấp so với thực tế. Một số hộ dân yêu cầu được bố trí tái định cư hoặc giao đất ở mới…

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, UBND huyện Xuyên Mộc đã giao Thanh tra huyện tổ chức xác minh, thẩm tra và trả lời các nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân. Đối với các hộ dân có đơn khiếu nại đến cấp tỉnh, UBND tỉnh cũng ban hành 6 quyết định giải quyết khiếu nại. Theo đó, UBND tỉnh công nhận và giữ nguyên nội dung giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc. Đồng thời, bác khiếu nại của các hộ dân do các nội dung khiếu nại, kiến nghị không có cơ sở xem xét, giải quyết.

Việc khiếu nại kéo dài khiến dự án đường Bàu Bàng chậm tiến độ. UBND huyện đã nhiều lần tổ chức vận động và đến tháng 9/2023, 20/30 hộ dân nói trên đã đồng ý bàn giao mặt bằng. UBND huyện Xuyên Mộc đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân còn lại.

Mới đây nhất, ngày 19/10, huyện Xuyên Mộc cưỡng chế thu hồi 210m2 đất của ông T.M.T. (ngụ xã Bình Châu). Đây là hộ dân cuối cùng chưa bàn giao mặt bằng để thực hiện công trình mở rộng, nâng cấp đường Bàu Bàng.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, một lãnh đạo UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, sau khi vận động, giải thích về quy định pháp luật cho các hộ dân, chính quyền địa phương mới thực hiện cưỡng chế. Các quyết định cưỡng chế được thực hiện đúng quy trình, diện tích cưỡng chế cũng được thu hồi và bàn giao cho đơn vị thi công.

Dự kiến hoàn thành trước Tết

Theo ông Nguyễn Văn Linh, Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Xuyên Mộc, công tác bàn giao mặt bằng dự án đường Bàu Bàng là một trong những vấn đề nan giải hơn 3 năm qua của huyện. “Trước đây, địa phương chủ yếu vận động, thuyết phục nhưng người dân không giao đất. Để sớm bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công, huyện đã cương quyết hơn trong công tác cưỡng chế”, ông Linh nói.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Sơn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án huyện Xuyên Mộc (chủ đầu tư) cho biết, dự án mở rộng, nâng cấp đường Bàu Bàng khởi công từ năm 2019. Tháng 8/2023, UBND tỉnh có quyết định gia hạn thời gian thi công, yêu cầu hoàn thành chậm nhất trước ngày 31/12/2023. Do đó, Ban Quản lý Dự án huyện tích cực đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công. Ông Sơn thông tin: “Quá trình thi công hiện đang vào giai đoạn cuối. Dự kiến trong tháng 12/2023, đường Bàu Bàng sẽ được trải nhựa, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trước Tết Nguyên đán”.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

;
.