Thiết bị phòng cháy, chữa cháy khan hàng

Thứ Tư, 27/09/2023, 18:26 [GMT+7]
In bài này
.

Sau một số vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản gần đây trên cả nước, nhiều người dân tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm mua trang thiết bị phục vụ PCCC khiến nhiều thiết bị khan hàng.

Người dân chọn mua bình chữa cháy tại cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC (775 đường 30/4,  phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu).
Người dân chọn mua bình chữa cháy tại cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC (775 đường 30/4, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu).

Đổ xô đi mua thiết bị PCCC 

Mấy ngày qua, cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC (775 đường 30/4, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) có khá đông người đến hỏi mua thiết bị PCCC. Ông Lưu Thái Hòa, chủ cửa hàng cho biết, sau một số vụ cháy gần đây trên cả nước, sức mua của người dân đối với mặt hàng này tăng từ 40-50% so với trước. Người ở chung cư quan tâm mua mặt nạ phòng độc, thang dây, còn người ở nhà riêng lẻ thì hỏi mua bình chữa cháy.

Mặt nạ phòng độc có giá từ hơn 200 ngàn đồng đến hơn 400 ngàn đồng/chiếc. Bình chữa cháy có giá dao động từ 450 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/bình tùy loại và kích cỡ. “Những ngày gần đây, tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội... nhu cầu mua trang thiết bị PCCC tăng cao nên các loại mặt nạ phòng độc cũng khan hiếm, hàng giao về cửa hàng chúng tôi rất ít”, ông Hòa nói.

Tương tự, ông Hoàng Minh Quý, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV PCCC Minh Hoàng cho biết, thời gian gần đây, các cuộc gọi đến công ty hỏi giá, nhờ tư vấn liên quan đến PCCC tăng 40-50%. Tuy nhiên, do tình hình chung, nên bình chữa cháy, mặt nạ phòng độc… khan hàng, công ty chỉ nhập được số lượng ít. “Dù khan hàng nhưng chúng tôi vẫn giữ nguyên giá bán, đồng thời tặng bình PCCC cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”, ông Quý thông tin.

Mặt nạ phòng độc được  nhiều người tìm mua để  phòng khi cháy nổ.
Mặt nạ phòng độc được nhiều người tìm mua để phòng khi cháy nổ.

Theo khảo sát và tìm hiểu của phóng viên, sau những vụ cháy chung cư, nhà ở gần đây, người dân đã quan tâm nhiều hơn đến công tác PCCC. Chị Nguyễn Thị Lê, ngụ chung cư Seaview 4, phường 10 (TP.Vũng Tàu) cho biết, vừa mua 4 mặt nạ phòng độc cho gia đình. "Trước đây tôi không để ý, nhưng sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội vừa rồi cũng thấy sợ nên tự đi mua đồ PCCC đề phòng bất trắc", chị Lê nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thu, nhà ở đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu khi biết thông tin những vụ cháy gần đây tại nhiều địa phương trong cả nước gây hậu quả nghiêm trọng cũng đã mua 2 bình chữa cháy cầm tay loại nhỏ để phòng ngừa khi có sự cố. 

Theo nhân viên tư vấn bán thiết bị PCCC, người dân nên chọn bình chữa cháy CO2 loại 3-5kg hoặc bình bột loại 4kg, bởi trọng lượng này phù hợp sức nâng của người bình thường, dễ dàng mang vác ứng phó linh hoạt nếu hỏa hoạn xảy ra.

Phải chủ động PCCC

Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh cho rằng, việc tự trang bị thiết bị PCCC cho gia đình là rất cần thiết. Tuy nhiên, người dân chỉ nên mua thang dây để sử dụng cho nhà tầng thấp. Trẻ em, người cao tuổi rất khó sử dụng thang dây vì cần phải có sức khỏe để giữ thang khi bị nghiêng hoặc khi thang rung lắc trong quá trình thoát nạn.

Với nhà ở tầng cao, người dân không nên mua thang dây vì rất nguy hiểm khi thang dây lắp ở độ cao vài chục mét, người sử dụng thang dây dễ bị rơi, ngã dẫn đến tử vong. Do đó, người ở chung cư cần trang bị mặt nạ phòng độc để luôn thở được trong môi trường khói.

Với căn hộ, nhà ống, nhà liền kề, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, người dân cần trang bị bình chữa cháy, mặt nạ phòng khói, khí độc... để xử lý kịp thời khi có sự cố. Những gia đình nhà kiểu này nên trang bị thêm búa, rìu, kìm cắt, thiết bị cảnh báo cháy để có thể phát hiện sớm đám cháy hoặc phá dỡ cấu kiện để thoát nạn.

“Cần trang bị thiết bị PCCC ngay khi chúng ta vào nhà ở, chứ không phải khi có cháy, nổ xảy ra mới đi mua theo phong trào. Đặc biệt, khi lực lượng Cảnh sát PCCC hướng dẫn kỹ năng thoát nạn và sử dụng thiết bị PCCC, người dân cần tham gia đầy đủ để khi có sự cố sẽ biết cách sử dụng thiết bị đó”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi khuyến cáo.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
;
.