Nỗi buồn của cha mẹ những bị cáo thanh thiếu niên

Thứ Ba, 26/09/2023, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Nghe con khai báo về hành vi phạm tội trước tòa, bố mẹ các bị cáo chỉ biết cúi đầu, lặng im. Tranh thủ lúc HĐXX nghị án, họ cố gắng xoay xở vay mượn tiền và thương lượng bồi thường với gia đình nạn nhân với mong muốn con mình được giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo tại phiên xét xử.
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Đi giải quyết mâu thuẫn gây ra chết người

Ngày 26/9, TAND tỉnh tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung đối với vụ án Nguyễn Phan Long Nhật (SN 2005) bị truy tố tội “giết người”. Các đồng phạm Nguyễn Văn Phúc (Phúc “ngáo”), Phan Thành Tài, Võ Phong Phú, Nguyễn Tiến Thành về tội “cố ý gây thương tích”. Hai bị cáo Nguyễn Hồng Phúc, Trần Thanh Lâm (SN 2005 - 2007, cùng ngụ TP. Bà Rịa) về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Đức (SN 2007, ngụ TP.Bà Rịa) xảy ra mâu thuẫn với “em ngoài xã hội” nên Phúc hẹn Đức đến quán cà phê N. (TP.Bà Rịa) để giải quyết mâu thuẫn. Đức không đến nên Phúc bỏ về nhà.

Nghe Nguyễn Nhựt Kha (SN 2007) thông báo Đức hẹn đánh nhau ở công viên Trần Văn Thượng (TP.Bà Rịa) nên khoảng 20 giờ ngày 25/5/2022, Phúc cùng đồng bọn đến công viên với mục đích tìm đánh Đức vài bạt tai cho bớt hỗn láo.

Tới công viên, thấy Đức ngồi chơi cùng nhóm bạn nên cả nhóm lao tới đánh. Phúc đạp vào người và tát vào mặt khiến Đức ngã xuống nền. Phú, Thành, Tín, Tài cũng lao vào đánh Đức. Nhật đá một phát vào đầu và dùng dao Thái Lan đâm một nhát vào người Đức. Thấy Đức bị chảy máu nên nhóm của Nhật bỏ chạy. Đức được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa đến ngày 15/6/2022 thì tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra, Nhật, Phúc, Phúc và Tài đã đến cơ quan điều tra đầu thú. Gia đình bị hại yêu cầu các bị cáo bồi thường 233 triệu đồng chi phí mai táng, viện phí, tổn thất về tinh thần…

Theo hồ sơ, ngày 28/2/2021, Nhật bị Công an TP.Bà Rịa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “trộm cắp tài sản”. Tới ngày 10/6/2022, Nhật tiếp tục bị Công an TP.Bà Rịa xử phạt 2 triệu đồng về hành vi “mang theo trong người các loại vũ khí thô sơ hoặc các loại công cụ có khả năng sát thương nhằm mục đích gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác”.
Tháng 11/2022, Nguyễn Văn Phúc bị TAND TP.Bà Rịa tuyên phạt 15 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích”. Võ Phong Phú bị Công an huyện Long Điền xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “trộm cắp tài sản”.

“Con dại cái phải mang”

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, thái độ các bị cáo vẫn tỉnh bơ, thậm chí cười và tranh thủ nói chuyện với nhau khiến HĐXX nhiều lần nhắc nhở.

Bị cáo Phúc khai có quen biết Đức nhưng khi “em ngoài xã hội” nhờ vẫn đi đánh Đức. “Bị cáo ham vui, nông nổi nên đi giải quyết mâu thuẫn giúp. Bị cáo chỉ muốn đánh tay chân với Đức”, Phúc thản nhiên nói.

Còn bị cáo Nhật khai không biết mâu thuẫn giữa Phúc và Đức. Khi nghe Phúc gọi thì đi theo. “Bị cáo đâm để dọa, chỉ nghĩ gây thương tích bên ngoài da chứ không nghĩ việc giết Đức”, Nhật khai. Tương tự, các bị cáo khác cho biết dù không mâu thuẫn gì với Đức nhưng khi được Phúc nhờ thì đều nhiệt tình tham gia.

Nghe các con khai hành vi phạm tội tại tòa, bố mẹ các bị cáo chỉ biết cúi đầu, im lặng. Họ không ngờ được những đứa con mình xem là ngoan ngoãn ở nhà lại gây ra án mạng.

Hầu hết gia đình các bị cáo đều có hoàn cảnh khó khăn. Bố mẹ làm ruộng, lao động tự do hoặc buôn bán nhỏ. Khi con gây án, họ một vài lần tìm đến gia đình bị hại để xin lỗi và gửi tiền bồi thường nhưng không được chấp nhận. Có người còn sợ gia đình bị hại bức xúc đánh nên không dám đến nhà.

Tại phiên tòa, khi được HĐXX hỏi về việc bồi thường cho gia đình nạn nhân, họ “vét” sạch gia sản, cố gắng xoay xở mỗi người được 5-10 triệu đồng để bồi thường. Tranh thủ giờ HĐXX nghị án, họ vây quanh gia đình bị hại để xin lỗi và thỏa thuận việc bồi thường với mong muốn con mình được giảm phần nào trách nhiệm hình sự.

Đại diện VKSND tỉnh phát biểu quan điểm luận tội nhận định, các bị cáo đang độ tuổi ăn học nhưng không chăm lo học hành. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà gây ra án mạng. Nhiều bị cáo không mâu thuẫn cũng vô cớ tham gia đánh nhau dẫn đến vụ việc nghiêm trọng. Vụ việc là tiếng chuông cảnh báo cho gia đình, trung tâm giáo dục đối với các đối tượng vị thành niên.

Sau thời gian nghị án kéo dài, HĐXX nhận thấy cần làm rõ tình tiết có liên quan về vai trò, tính chất, mức độ nguy hiểm về hành vi tham gia vụ việc của các đối tượng trong vụ án. Làm căn cứ để xác định hành vi phạm tội để quyết định hình phạt và trách nhiệm dân sự.

Đồng thời truy tố đúng tội danh, điều khoản tránh bỏ lọt tội phạm. Do đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án cho VKSND tỉnh để điều tra bổ sung.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.