Chính sách mới tạo chuyển biến lớn về cải cách thủ tục thi hành án

Thứ Hai, 25/09/2023, 20:12 [GMT+7]
In bài này
.

Thông tư số 04/2023/TT-BTP ngày 14/8/2023 của Bộ Tư pháp hướng dẫn một số thủ tục về quản lý hành chính và biểu mẫu nghiệp vụ trong hoạt động Thi hành án án dân sự THADS với nhiều điều sửa đổi, bổ sung (thay thế Thông tư số 01/2016/TT-BTP ngày 01/02/2016), có hiệu lực từ ngày 1/10. Thông tư này được đánh giá sẽ tạo bước chuyển biến lớn trong cải cách hành chính về thủ tục thi hành án (THA).

Thông tư 04 được kỳ vọng tạo bước chuyển biến lớn về cải cách thủ tục THA. Trong ảnh: Cục THADS tỉnh hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm 2023..
Thông tư 04 được kỳ vọng tạo bước chuyển biến lớn về cải cách thủ tục THA. Trong ảnh: Cục THADS tỉnh hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm 2023..

Thông tư số 04/2023/TT-BTP gồm 5 chương, 38 điều và 8 phụ lục kèm theo.

Thông tư, quy định về nguyên tắc, nội dung, hình thức, trình tự, thủ tục công khai thông tin người phải THA chưa có điều kiện THA; Trình tự, thủ tục thay đổi, chấm dứt công khai thông tin người phải THA chưa có điều kiện THA; Trách nhiệm của cơ quan quản lý THADS; Cục THADS, Chi cục THADS và Phòng THA cấp quân khu trong công khai thông tin người phải THA chưa có điều kiện THA; Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc công khai thông tin người phải THA chưa có điều kiện THA; Hoạt động thu, chi tiền THA; Biểu mẫu nghiệp vụ thi hành trong THADS; Quy định lập, sử dụng, bảo quản và lưu trữ sổ, hồ sơ THA; Biểu mẫu nghiệp vụ THADS...

Thông tư 04 giữ nguyên 15 điều, sửa đổi 20/38 điều của Thông tư 01; bãi bỏ quy định về biên lai thu tiền thi hành án và ứng dụng công nghệ thông tin trong THADS. Bổ sung quy định định nghĩa về biên lai và các hình thức thể hiện của biên lai. Quy định về biên lai giấy trong THADS và biên lai điện tử trong THADS. Thông tư 04 còn có 8 phụ lục kèm theo với 252 biểu mẫu. Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 89/252 biểu mẫu nghiệp vụ.

Theo Luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, qua 6 năm triển khai thực hiện, Thông tư số 01/2016/TT - BTP (Thông tư 01) góp phần quan trọng giúp nâng cao hiệu quả công tác THADS. Tuy nhiên, một số vấn đề pháp lý mới phát sinh đặt ra yêu cầu sửa đổi, bổ sung Thông tư 01. Chẳng hạn, một số lĩnh vực cụ thể có liên quan đến biểu mẫu được ban hành trong Thông tư số 01 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung như biểu mẫu xử phạt vi phạm hành chính, biểu mẫu về giải quyết khiếu nại, tố cáo, biểu mẫu về tạm hoãn xuất cảnh… đặt ra yêu cầu rà soát, sửa đổi, bổ sung Thông tư 01 nhằm bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật và sự tương thích trong quản lý nhà nước về THADS với quản lý nhà nước ở các lĩnh vực khác.

Luật sư Trương Xuân Tám cho rằng, việc ban hành Thông tư 04 là cần thiết và khắc phục được những bất cập. Nội dung sửa đổi, bổ sung của Thông tư 04 tập trung vào 4 nhóm. Cụ thể: những nội dung sửa đổi, bổ sung để thực hiện điều 55, 56, 57 Luật THADS. Bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng biên lai giấy, biên lai điện tử và chứng từ kế toán trong THADS. Những nội dung sửa đổi, bổ sung để giải quyết những khó khăn vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thực hiện Thông tư số 01. Bãi bỏ một số biểu mẫu do đã được quy định trong các văn bản pháp luật chuyên ngành.

Ông Võ Đức Tùng, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh đánh giá Thông tư 04 là một bước chuyển biến lớn trong cải cách hành chính về thủ tục THA. Thông tư phù hợp với các quy định hiện hành, nhất là Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm 2022, Nghị định số 33/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 62/2015/NĐ-CP và các chế độ về kế toán nghiệp vụ mới thay đổi… Thông tư góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả công tác THADS. Trong đó, việc quản lý hành chính và sử dụng các biểu mẫu nghiệp vụ về THADS được thực hiện chặt chẽ, thống nhất, hiệu quả trong hệ thống THADS.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.