Mất an toàn trên quốc lộ 51

Chủ Nhật, 10/09/2023, 21:21 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày nắng, các lô cốt, ổ gà lổm nhổm xuất hiện dọc tuyến quốc lộ (QL51) 51 đoạn qua TX.Phú Mỹ, còn khi mưa lớn, nước ngập cao khiến tuyến đường này ngày càng trở nên mất an toàn đối với người, phương tiện tham gia giao thông.

Tuyến QL51 đoạn qua TX.Phú Mỹ ngập nặng sau cơn mưa chiều ngày 8/9.
Tuyến QL51 đoạn qua TX.Phú Mỹ ngập nặng sau cơn mưa chiều ngày 8/9.

Tiềm ẩn tai nạn giao thông

Đó là thực trạng hiện nay trên tuyến QL51, đoạn qua khu vực TX.Phú Mỹ trong vài tháng qua. Trước đó, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã phản ánh tình trạng những công trình thi công trên tuyến đường này thiếu rào chắn, thiếu biển cảnh báo, đèn cảnh báo không đủ độ chiếu sáng vào ban đêm... khiến người đi đường liên tục tông vào các lô cốt, rào chắn té ngã, nguy hiểm đến tính mạng.  Đến nay chính quyền các cấp đã chỉ đạo đơn vị thi công phải bảo đảm ATGT và gấp rút hoàn tất các hạng mục đang thực hiện, tránh gây bức xúc cho người dân.

Thế nhưng những ngày mưa vừa qua, tình hình mất ATGT trên đoạn qua TX.Phú Mỹ lại xảy ra khi ngập cục bộ kéo dài nhiều giờ. Từ những ổ gà nằm “chờ chực” dưới mặt đường, người tham gia giao thông đi lại với thời tiết mưa, ngập nước sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Ông Đặng Văn Lương (ngụ phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) ngao ngán vì cơn mưa vào chiều tối 8/9 vừa qua khiến nước tràn cả vào nhà ông. Chưa hết, do nước ngập nên khi chạy xe trên đường ông rất lo lắng vì không nhìn thấy được ổ gà nằm trên mặt đường để tránh. Ông Lương mong chính quyền địa phương xem xét, có giải pháp khắc phục tình trạng nước ngập trên đường nhằm bảo đảm ATGT và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Long (ngụ TX.Phú Mỹ) cũng bức xúc vì các lô cốt, ổ gà liên tục “bẫy” người tham gia giao thông suốt nhiều tháng qua. Đến nay dù đơn vị thi công có bố trí lắp đặt bảng cảnh báo nhưng vẫn còn “cẩu thả”, hạn chế tầm nhìn, dễ xảy ra TNGT. 

“Vừa qua tôi cũng bị quẹt vào lô cốt do chúng nằm chiếm quá nửa đường, ban đêm cũng thiếu ánh sáng nên tai nạn là khó tránh. Hôm 8/9, tôi lại phải dắt bộ xe vì bị chết máy do ngập nước, nhiều người khác cũng bị như tôi”, anh Long chia sẻ.

Chỉ đạo khắc phục các tồn tại

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, trên QL51, đoạn qua TX.Phú Mỹ thời gian qua liên tục xảy ra các vấn đề mất ATGT. Đơn cử, sau cơn mưa lớn chiều 8/9 vừa qua, khu vực đoạn phường Mỹ Xuân và phường Phú Mỹ có nhiều đoạn đường xảy ra ngập cục bộ, nước dâng cao cả mét. Hàng loạt phương tiện chết máy vì bị ngập. Trước đó,  tối 31/8, một thanh niên điều khiển xe máy mang BS 72D1-xxx.53 khi lưu thông trên QL51 đã tông vào hàng rào chắn lô cốt. Lực lượng cứu hộ đã đưa nạn nhân đến trung tâm y tế thị xã cấp cứu ngay sau đó.

Một nạn nhân bị tai nạn khi va quẹt vào rào chắn lô cốt trên QL51,  đoạn qua TX.Phú Mỹ.
Một nạn nhân bị tai nạn khi va quẹt vào rào chắn lô cốt trên QL51, đoạn qua TX.Phú Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, cơ quan chức năng cũng thành lập đoàn kiểm tra (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, UBND TX.Phú Mỹ, Thanh tra Sở GTVT...)  đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, rà soát tình hình khắc phục các tồn tại trong quá trình thi công công trình, xây dựng tuyến đường nước thải trên QL51, đoạn qua TX.Phú Mỹ. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện nhiều tồn tài trong quá trình thi công. Cụ thể, hệ thống biển báo, rào chắn, đèn cảnh báo ban đêm, người điều tiết giao thông còn thiếu so với quy định. Đơn vị thi công không thực hiện công tác vệ sinh môi trường làm đất cát rơi trên mặt đường gây mất ATGT.

Trong công tác thi công, đơn vị không thực hiện hoàn trả mặt đường không đúng vật liệu theo kết cấu hiện hữu, một số điểm có hiện tượng sụt lún tạo thành các hố, rạn nứt mặt đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Các vị trí tuyến ống uPVC D200mm đi trên vỉa hè và đi ngầm không đúng với phương án tổ chức thi công, gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng thoát nước. Mặt khác, trong quá trình thi công, một số điểm không đủ đèn cảnh báo, vật tư công trình rơi vãi làm cản trở dòng chảy gây ngập nước mặt được khi mưa xảy ra.

Chủ đầu tư cho biết, do tốc độ thi công và nguồn vốn đang gặp hạn chế dẫn đến công tác thi công gặp những khó khăn. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ đốc thúc, đẩy nhanh tiến độ, khắc phục các tình trạng trên.

Cũng thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về “giải pháp xử lý ngập nước đô thị trên địa bàn TX.Phú Mỹ”, ngày 14/7, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT cũng có Văn bản số 3292/SGTVT-QLKCCL về việc thay thế tấm đan, nạo vét mương thoát nước dọc QL51. Sở GTVT đề nghị Khu quản lý đường bộ IV xem xét, chỉ đạo tổ chức khảo sát để có phương án nạo vét hệ thống thoát nước dọc, cầu, cống ngang; thay thế tấm đan bị hư hỏng góp phần bảo đảm ATGT lúc mưa bão.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cũng yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu dừng thi công các phân đoạn mới, thực hiện khắc phục các tồn tại, bảo đảm ATGT trên địa bàn. Cùng với đó, chủ đầu tư cần thực hiện sớm công tác nạo vét các điểm gặp sự cố, tránh gây ngập nước khi mưa xuống. Trường hợp để xảy ra tai nạn, mất ATGT thì chủ đầu tư, các nhà thầu sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Bài, ảnh: HÀN LẬP

 

;
.