Lừa cho vay nợ online rồi chiếm đoạt tiền, lãnh 14 năm tù

Thứ Năm, 07/09/2023, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 7/9, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử Võ Minh Thành (SN 1994, quê Đồng Nai) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Võ Minh Thành bị tuyên phạt 14 năm tù vì lừa cho vay online rồi chiếm đoạt gần 2,5 tỉ đồng.
Võ Minh Thành bị tuyên phạt 14 năm tù vì lừa cho vay online rồi chiếm đoạt gần 2,5 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, tháng 1/2022, Thành chơi game trên facebook thì có tài khoản phát game trực tiếp bằng hình thức chọn số tài khoản ngân hàng do chủ tài khoản đưa ra. Thành tham gia và trúng giải thưởng trị giá 5 triệu đồng.

Sau đó tài khoản facebook tên “Ly Quoc” kết bạn, chuyển tiền trúng thưởng cho Thành và tự giới thiệu tên Tín. Tín chỉ cho Thành lập nhiều tài khoản facebook ảo nhằm theo dõi các trang fanpage chuyên cho vay tiền online tìm người cần vay tiền rồi thông báo lại để Tín thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của họ. Tiền chiếm đoạt được Tín sẽ chi hoa hồng cho Thành. Thành đồng ý và lập 2 tài khoản: “Nguyễn Minh Thắng” và “ Thắng Bé Xíu” đăng trên các trang fanpage với nội dung “Công ty cầm đồ Toàn Phát cho vay tiền nhanh”.

Sau đó, bà N.T.L.Hằng (SN 1981, ngụ TX. Phú Mỹ) sử dụng tài khoản facebook “Cô Chủ Nhỏ” kết bạn hỏi vay 1 tỷ đồng và được Thành đồng ý. Thành giới thiệu mình là nhân viên Công ty Tài chính Toàn Phát, yêu cầu bà Hằng cung cấp họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng để lập hợp đồng vay. Sau đó, Thành gửi thông tin trên cho Tín để lập hợp đồng giả với nội dung bà Hằng vay 1 tỷ đồng của Công ty An Phát (công ty “ma”) và gửi hợp đồng giả cho bà Hằng xem.

Để tạo niềm tin, Tín gọi điện thoại cho bà Hằng tự xưng là Toàn (Giám đốc Công ty TNHH thương mại cầm đồ Toàn Phát) thông báo hợp đồng của bà Hằng đã được phê duyệt. Sau đó, Thành yêu cầu bà Hằng phải nộp một khoản tiền phí gồm phí bảo hiểm và phí giải ngân khoản vay. Thành cam kết số tiền phí trên sẽ được cộng với khoản tiền vay trả lại cho bà Hằng khi ngân hàng giải ngân. Thành đưa ra các dãy số tự nhiên với 4 số bất kỳ và cho biết đây là số hợp đồng bảo hiểm khoản vay để bà Hằng lấy dãy số này làm nội dung chuyển tiền. Đồng thời, Thành cung cấp cho bà Hằng 2 số tài khoản để chuyển tiền đóng phí. 

Tin tưởng Tín và Thành cho vay tiền thật nên bà Hằng chuyển khoản nhiều lần vào nhiều tài khoản khác nhau mà Tín và Thành cung cấp. Từ tháng 1-3/2022, Thành và Tín đã chiếm đoạt của bà Hằng hơn 2,48 tỷ đồng. Tín chia cho Thành 398 triệu đồng.

Ngoài ra, bà Hằng còn bị một nhóm đối tượng khác tự xưng tên Hiếu và Khánh (chưa rõ nhân thân lai lịch) cũng bằng hình thức cho vay online chiếm đoạt 685 triệu đồng. Cơ quan CSĐT chưa xác định được các đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt số tiền trên nên đã tách vụ án hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ. Đối với tên Tín hiện đang bỏ trốn, Cơ quan CSĐT chưa xác minh làm việc được nên chưa có căn cứ xử lý Tín.

Tại phiên tòa, Thành thừa nhận tội danh và các hành vi như cáo trạng truy tố nhưng lại trả lời nhỏ giọt và cho biết vụ việc diễn ra lâu nên không nhớ. “Bị cáo và Tín không bàn bạc, chỉ biết lừa được càng nhiều thì sẽ có thêm hoa hồng nên yêu cầu nạn nhân chuyển tiền nhiều lần”, Thành khai.

Qua xem xét toàn diện nội dung hồ sơ, chứng cứ và lời khai tại phiên xét xử, HĐXX tuyên phạt Võ Minh Thành 14 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo khắc phục, hoàn trả hơn 2,48 tỷ đồng cho bị hại, kèm theo lãi suất ngân hàng theo quy định.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.