Xét xử nhóm đối tượng cho vay nặng lãi

Thứ Ba, 23/06/2020, 20:22 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 23/6, TAND tỉnh đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử nhóm cho vay nặng lãi do Lê Đặng Nghĩa (29 tuổi, quê Thanh Hóa) cầm đầu và tuyên phạt 6 bị cáo trong vụ án 45 tháng tù giam về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Bị cáo Lê Đặng Nghĩa cùng đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Lê Đặng Nghĩa cùng đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, nhóm của Nghĩa gồm 6 đối tượng kết thân với nhau, ở tại chung cư 18 tầng, TX.Phú Mỹ và chuyên hoạt động cho người dân trên địa bàn tỉnh vay tiền lấy lãi để sinh sống. Nghĩa nhận tiền từ một người tên Sơn (chưa rõ lai lịch) để giao lại cho các bị cáo trong nhóm đưa người khác vay với lãi suất từ 1%/ngày, 365%/năm. Các con nợ sẽ phải trả tiền gốc và lãi theo ngày, trả liên tục trong 25 ngày. Nghĩa làm quản lý, phân chia địa bàn cho vay và cũng thực hiện hành vi cho vay lấy lãi. Trong khoảng thời gian từ tháng 6-11/2019, nhóm của Nghĩa đã cho 45 người vay tiền với mức lãi suất cao, thu lợi bất chính gần 157 triệu đồng. 

Để kiểm soát hoạt động cho vay, Sơn tạo group trên Zalo với tên gọi “Vũng Tàu”, gồm các thành viên trong nhóm của Nghĩa. Khi cho vay tiền, nhóm của Nghĩa ghi giấy nợ, đưa người vay ký tên và dùng điện thoại chụp ảnh lại để gửi lên group Zalo này. Nếu các con nợ không trả tiền đúng kỳ hạn sẽ bị uy hiếp.

HĐXX đã tuyên phạt Lê Đặng Nghĩa 10 tháng tù giam; Nguyễn Văn Ba 8 tháng tù giam; Đoàn Đức Anh 7 tháng tù giam; Trịnh Văn Quý 6 tháng tù giam;  Ngô Việt Tiến 7 tháng tù giam; Hoàng Quốc Vượng 7 tháng tù giam về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Tin, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.