Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền người bán hàng online

Thứ Năm, 21/05/2020, 22:11 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Công an TP. Vũng Tàu, thời gian gần đây xuất hiện tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet với phương thức thủ đoạn mới. Các đối tượng lừa đảo sẽ trao đổi, giao dịch mua bán với người bán hàng online qua mạng xã hội Zalo, Facebook… để chiếm đoạt tiền.

Theo Công an TP. Vũng Tàu, thời gian gần đây xuất hiện tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet với phương thức thủ đoạn mới. Các đối tượng lừa đảo sẽ trao đổi, giao dịch mua bán với người bán hàng online qua mạng xã hội Zalo, Facebook… để chiếm đoạt tiền.
Biên lai chuyển tiền và chứng từ giao dịch chị T. trình báo cơ quan Công an.

Theo trình bày của chị Vũ Thị Kim T. (ngụ tại Phường 4, TP. Vũng Tàu), chị bán hàng online trên Facebook với các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe. Ngày 13/5, chị nhận được tin nhắn qua Messenger của chị gái người bạn thân là Linh Vũ giới thiệu khách hàng có tài khoản Facebook “Minh Quý Bùi”.

Ngay sau đó, tài khoản “Minh Quý Bùi” liên hệ với chị T. tự xưng là Việt Kiều đang sống ở nước ngoài và đặt mua 5 sản phẩm nước trái cây, với tổng trị giá 5 triệu đồng để gửi cho người thân ở Việt Nam. Khoảng 30 phút sau, tài khoản “Minh Quý Bùi” gửi cho chị T. 1 tấm ảnh chụp đang làm thủ tục chuyển tiền. Đồng thời đề nghị chị T. truy cập đường link, nhập số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP của chị T. để nhận tiền. Ít phút sau chị T. nhận được mã OTP ngân hàng Vietcombank gửi, cùng lúc chị nhận được điện thoại từ số 0562805901 do một người đàn ông liên tục gọi, hướng dẫn chị nhập các mã OTP ngân hàng gửi qua SMS điện thoại để làm thủ tục nhận tiền.

Sau khi làm theo hướng dẫn, chị T. phát hiện tài khoản tiết kiệm Online của chị bị tất toán và rút mất số tiền 50 triệu đồng để chuyển sang tài khoản khác mang tên LAMNHON, số 700016780574 tại Ngân hàng TNHH TM Shinhan Việt Nam.

Chị T. chưa kịp phản ứng thì lại nhận được điện thoại của người đàn ông trước đó, tự xưng là nhân viên của Vietcombank, ủy quyền liên kết với Western Union và giải thích với chị T. rằng ngân hàng phải đóng băng số dư tài khoản của chị rồi mới gửi cho chị số tiền 5 triệu đồng từ nước ngoài.

Một phút sau, chị T. lại phát hiện bị tất toán một tài khoản tiết kiệm khác với số tiền hơn 20 triệu đồng, đồng thời tiếp tục nhận được điện thoại hối thúc chị đọc mã OTP được gửi về điện thoại di động. Chị T. kiểm tra thì thấy tin nhắn báo đang thực hiện giao dịch chuyển số tiền hơn 20 triệu đồng sang ngân hàng khác. Lúc này chị T. mới phát hiện là mình bị lừa nên lập tức ngắt cuộc gọi, đến Vietcombank đề nghị khóa thẻ, tài khoản, nên không bị mất số tiền này. Tuy nhiên số tiền 50 triệu đồng bị tất toán trước đó đã được chuyển sang tài khoản khác nên không thu hồi được. Sau khi sự việc xảy ra, chị T. liên hệ lại với bạn, mới biết tài khoản “Linh Vũ” đã bị hack từ trước đó.

Một trường hợp tương tự xảy ra trước đó, mà nạn nhân là anh Bùi Xuân Thành (ngụ tại Phường 7, TP. Vũng Tàu) cũng đến Công an TP. Vũng Tàu tố giác bị lừa tiền. Theo trình bày, anh Bùi Xuân Thành kinh doanh sản phẩm máy hút chân không qua mạng. Vào lúc 11 giờ 28 phút ngày 1/4, anh Thành nhận được lời mời kết bạn từ Zalo tên “Khuat Duy Chuc” và nhắn tin mua máy hút chân không. Tài khoản “Khuat Duy Chuc” nói đang ở Úc và muốn mua máy gửi cho bạn ở TP. Quy Nhơn, yêu cầu anh Thành cung cấp số tài khoản ngân hàng và số điện thoại để chuyển khoản trước. 

Sau đó tài khoản trên đã nhắn tin cho anh Thành nội dung đã chuyển khoản và muốn nhận số tiền đó phải truy cập vào một đường link với tên miền lạ. Đồng thời yêu cầu truy cập vào đường link đó và sẽ điền các thông tin của tài khoản ngân hàng như: số tài khoản, mật mã, mã OTP. Sau đó, anh Thành kiểm tra tài khoản VPbank của mình thì thấy bị trừ số tiền 20 triệu đồng. Anh Thành gọi điện số Zalo “Khuat Duy Chuc” nhưng không được. Nhận thấy mình bị lừa, anh Thành liên hệ ngân hàng VPbank tạm khóa tài khoản và đến cơ quan Công an trình báo.

Từ những sự việc nêu trên, Công an TP. Vũng Tàu kêu gọi người dân cảnh giác, không để rơi vào “bẫy” của bọn tội phạm, đồng thời chủ động tuyên truyền, nhắc nhở người thân trong việc phòng ngừa với thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này.

Bài, ảnh: AN BÌNH

;
.