Gia tăng tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy

Chủ Nhật, 23/06/2019, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Mũ bảo hiểm (MBH) là biện pháp bảo vệ có hiệu quả, hạn chế thương tích vùng đầu cho người điều khiển xe máy, xe điện khi tai nạn xảy ra. Pháp luật quy định bắt buộc phải đội MBH đúng cách đối với người ngồi trên xe máy lưu thông. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm không đội MBH vẫn phổ biến.

Một trường hợp người không đội MBH điều khiển xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu.
Một trường hợp người không đội MBH điều khiển xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu.

Tại các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh, rất dễ bắt gặp người điều khiển xe mô tô, xe điện không đội MBH khi tham gia giao thông. Ngày 22-6, có mặt trên Quốc lộ 51, đoạn qua địa phận xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ, chúng tôi gặp rất nhiều người không đội MBH, thậm chí họ còn đi ngược chiều. Bà Lương Thị Nga (xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ) chia sẻ: “Nhà tôi ở mặt tiền Quốc lộ 51, nên tôi thường chứng kiến nhiều vụ va chạm giao thông. Trong đó, có những trường hợp người đi xe máy không đội MBH dẫn đến thương tích nặng vùng đầu, có khi tử vong tại chỗ”.  

Thực tế cho thấy, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ TNGT có người tử vong, chấn thương nặng vùng đầu do không đội MBH, hoặc có đội MBH nhưng không cài quai đúng cách, đội MBH không đạt chuẩn khi điều khiển xe máy, xe điện tham gia giao thông.

Đơn cử như, ngày 16/6, anh H.H.T. (SN 1982, trú tại TP.Bà Rịa) điều khiển xe máy lưu thông trên tỉnh lộ 52 hướng từ TP.Bà Rịa đi TT.Đất Đỏ, đã tông vào xe ô tô đang đậu bên đường cùng chiều. Anh T. điều khiển xe máy không chú ý quan sát lại đội MBH không đạt chuẩn nên bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong.

Một trường hợp người lớn đi xe máy có đội MBH cho mình, nhưng không đội MBH cho trẻ em chở theo phía sau.
Một trường hợp người lớn đi xe máy có đội MBH cho mình, nhưng không đội MBH cho trẻ em chở theo phía sau.

Không chỉ người lớn “quên” đội MBH, nhiều thanh thiếu niên, học sinh vẫn không thực hiện việc đội MBH. Nhiều phụ huynh đi xe máy đội MBH, nhưng lại không đội MBH cho con em mình. Đây là một trong những nguyên nhân gây nguy hiểm cho trẻ em nếu chẳng may xảy ra TNGT.

Trung tá Nguyễn Duy Bình, Đội trưởng Đội tuyên truyền và xử lý TNGT, Phòng CSGT (PC08)-Công an tỉnh cho biết, việc đội MBH không làm giảm các vụ TNGT, nhưng trong các trường hợp bị TNGT, nếu người đi xe máy có đội MBH đạt chuẩn thì tỉ lệ dẫn đến chấn thương sọ não sẽ giảm được 70%. “Điều này cho thấy, việc đội MBH để bảo vệ vùng đầu là vô cùng cần thiết, nên đừng quên đội mỗi khi đi xe máy. Tuy nhiên, cần chọn các loại MBH của những nhà sản xuất uy tín, bảo đảm chất lượng để sử dụng khi tham gia giao thông”, Trung tá Nguyễn Duy Bình khuyến cáo.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 6, Nghị định 46 “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”: Phạt tiền từ 100 - 200 ngàn đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Theo ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, hiện nay, người điều khiển xe máy, xe điện không đội MBH khi tham gia giao thông có xu hướng gia tăng. Vì vậy, thời gian tới, Ban ATGT tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền ATGT cho mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, lực CSGT cũng tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm ATGT, trong đó có việc không đội MBH, hoặc có đội nhưng không đúng quy cách. 

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.