Không để mất an ninh trật tự tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình

Thứ Năm, 20/06/2019, 16:48 [GMT+7]
In bài này
.

Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình (gọi tắt là Công ty Thanh Bình, trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) đã ký hợp đồng “Chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xây nhà thô” với khách hàng trong dự án Khu biệt thự Thanh Bình (phường 10, TP. Vũng Tàu). Tuy nhiên, công ty này lại đem thế chấp giấy CNQSD đất của dự án, trong đó có các lô đất đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng tại ngân hàng để vay vốn rồi không trả được nợ, dẫn đến bị ngân hàng bán đấu giá tài sản thế chấp. 

Lực lượng Công an làm việc với nhóm người mặc đồ bảo vệ, vệ sĩ đến gây rối do tranh chấp đất tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình ngày 6/6.
Lực lượng Công an làm việc với nhóm người mặc đồ bảo vệ, vệ sĩ đến gây rối do tranh chấp đất tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình ngày 6/6.

Dự án Khu biệt thự Thanh Bình được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 300/QĐ-UBND ngày 23/1/2006. Dự án rộng 20,6ha, gồm 125 căn biệt thự và các hạng mục khác như: khu nghỉ dưỡng, khu resort, đất công viên, cây xanh, dịch vụ công cộng, khu dịch vụ thể thao, khách sạn...  

Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, Công ty Thanh Bình đã triển khai thi công xây dựng hạ tầng và các biệt thự thô ở khu A, B và C. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Thanh Bình đã thế chấp các giấy CNQSD đất của dự án, trong đó có phần đất đã ký hợp đồng chuyển nhượng và góp vốn với khách hàng cho ngân hàng để vay vốn. Nhưng do Công ty Thanh Bình không trả nợ đúng hạn nên ngân hàng đã tổ chức bán đấu giá tài sản thế chấp để thu hồi khoản nợ này. Điều đó làm nảy sinh mâu thuẫn giữa những người có quyền lợi trong dự án với tổ chức trúng đấu giá tài sản thế chấp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. 

Một công trình do người dân tự tổ chức xây dựng tại khu B dự án Khu biệt thự Thanh Bình
Một công trình do người dân tự tổ chức xây dựng tại khu B dự án Khu biệt thự Thanh Bình

Gần đây nhất, ngày 6/6, một vụ gây rối do tranh chấp đất tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình đã xảy ra khiến Công an TP. Vũng Tàu phải phối hợp với Công an phường 10 ngăn chặn. Theo chủ một công trình biệt thự đang thi công trên đường Thùy Dương 5, khu B của dự án, trong lúc các thợ xây dựng nghỉ trưa tại công trình, khoảng 20 bảo vệ, vệ sĩ đã đến đuổi họ ra khỏi khu đất và tuyên bố khu đất này thuộc sở hữu của một DN có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh vì đã trúng đấu giá tài sản thế chấp từ ngân hàng.  

Ông Nguyễn Trung Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND phường 10 cho biết, trong khu B, C của dự án Khu biệt thự Thanh Bình hiện có 14 công trình đang thi công. Những công trình xây dựng này do các hộ dân đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Thanh Bình tự tổ chức thực hiện. Qua kiểm tra, phường đã lập 8 biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai mẫu thiết kế; 6 biên bản kiểm tra và ghi nhận hiện trạng công trình xây dựng tại dự án. UBND phường 10 đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Phòng Quản lý đô thị thành phố để tham mưu UBND TP. Vũng Tàu ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, tại khu B và C dự án Khu biệt thự Thanh Bình, chủ đầu tư phải xây dựng hoàn thiện phần thô các căn biệt thự trước khi ký hợp đồng mua bán với cá nhân, tổ chức nhận chuyển nhượng. Do đó, các tổ chức, cá nhân khác không được phép tổ chức thi công xây dựng trên thửa đất thuộc 2 khu này. “Trước tình trạng gây mất trật tự tại khu vực dự án, UBND TP. Vũng Tàu đã yêu cầu các cá nhân, tổ chức trúng đấu giá mua bán nợ tại dự án và các cá nhân, tổ chức có ký hợp đồng mua bán nhà, đất thuộc dự án giữ nguyên hiện trạng, không được thi công xây dựng công trình tại đây. Trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật”, ông Vũ Hồng Thuấn nhấn mạnh.

Theo Công an tỉnh, thời gian qua Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã tiếp nhận 49 trường hợp tố cáo Công ty Thanh Bình có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi đưa dự án thế chấp ngân hàng, sau đó vẫn bán cho người dân hoặc ký hợp đồng chuyển nhượng cho nhiều người trên cùng một lô đất. Trong 49 trường hợp trên, 8 trường hợp đã rút đơn tố cáo; một số trường hợp tranh chấp đã khởi kiện ra tòa và đang được TAND TP. Vũng Tàu thụ lý giải quyết. 

Liên quan đến dự án này, ngày 13/6, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cùng một số sở, ngành làm việc với Công ty Thanh Bình. Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thanh Tịnh yêu cầu Công ty Thanh Bình phải có phương án, lộ trình cụ thể để giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các khách hàng đã ký hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất với công ty, không để gây ra tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tổ chức thanh tra việc thực hiện dự án của Công ty Thanh Bình để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo quy định pháp luật. Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ đơn tố giác của công dân về việc Công ty Thanh Bình có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Sở TN-MT rà soát công tác quản lý, sử dụng đất tại khu vực dự án và phụ cận để có biện pháp chấn chỉnh. UBND TP. Vũng Tàu chỉ đạo UBND phường 10 và các cơ quan liên quan có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.