Liên quan đến việc đấu thầu dự án hồ Kim Long: Chủ đầu tư xử lý chính xác, đúng pháp luật

Thứ Sáu, 21/06/2019, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh đến cơ quan báo chí, Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi 2 (HECII - Quận 3, TP.Hồ Chí Minh) cho rằng: Việc tổ chức đấu thầu gói “Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - Tổng dự toán thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT” của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án chuyên ngành nông nghiệp - Sở NN&PTNT tỉnh thiếu công khai, minh bạch; chậm trả lời các văn bản kiến nghị của nhà thầu.

Một góc hồ chứa nước Kim Long (ấp Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức). Ảnh: THÁI BÌNH
Một góc hồ chứa nước Kim Long (ấp Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức). Ảnh: THÁI BÌNH

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu được biết, Công ty HECII có tham gia gói thầu số 1 về “Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công-Tổng dự toán thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp Hồ chứa nước Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT” do Ban Quản lý dự án chuyên ngành nông nghiệp và PTNT- Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư (gọi tắt Ban QLDA chuyên ngành nông nghiệp).

Trong tổ chức đấu thầu lần 1, chỉ duy nhất Công ty HECII tham dự đấu thầu. Tuy nhiên, ngày 11/4, chủ đầu tư đã thông báo hủy thầu với lý do hồ sơ dự thầu (HSDT) không đáp ứng yêu cầu, tổng chấm điểm thấp 69,8 điểm. Tiếp đến, ngày 24/5, chủ đầu tư tiếp tục thông báo mời thầu lần 2 với gói thầu trên, trong khi Công ty HECII đang có đơn kiến nghị ngày 17/4 về việc hủy gói thầu lần 1. Do đó, khi gói thầu trên được tiến hành mời thầu lần 2, Công ty HECII tiếp tục gửi đơn kiến nghị (ngày 4/5) về việc chủ đầu tư chưa trả lời thỏa đáng cho nhà thầu về việc hủy thầu lần 1.

Cụ thể, Công ty HECII không đồng ý với kết quả chấm thầu lần 1 cho Công ty HECII của chủ đầu tư với 69,8 điểm, đề nghị cần được xem xét, kiểm tra lại; đề nghị chủ đầu tư gửi bảng chấm điểm chi tiết để nhà thầu có cơ sở đối chiếu, so sánh, vì cho rằng kết quả chấm thầu là không đúng với các tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ mời thầu (HSMT); khi chưa giải quyết xong kiến nghị của nhà thầu, thì chủ đầu tư đã hủy thầu lần 1 và đăng thông báo mời thầu lần 2. Bên cạnh đó, nội dung các tiêu chuẩn đánh giá điểm kỹ thuật trong HSMT lần 2 khác với HSMT lần 1, khiến Công ty HECII băn khoăn về sự minh bạch trong tiêu chuẩn đánh giá điểm kỹ thuật trong HSMT của chủ đầu tư.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Quang Vinh, Phó Giám đốc Ban QLDA chuyên ngành nông nghiệp cho biết, trong năm 2019, Ban QLDA chuyên ngành nông nghiệp có đăng ký đấu thầu qua mạng gói thầu “Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - Tổng dự toán thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp Hồ chứa nước Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT” theo quy định của Luật Đấu thầu 2013 và Nghị định 63/2014 về hướng dẫn lựa chọn nhà thầu. Khi mở thầu, chỉ có 1 nhà thầu tham gia là Công ty HECII. Chủ đầu tư đã tiến hành đánh giá kỹ thuật và xem xét HSDT. Sau khi chấm điểm đánh giá kỹ thuật thì HSDT không đạt yêu cầu, buộc chủ đầu tư phải ra thông báo hủy thầu gửi cho Công ty HECII, sau đó ra quyết định hủy thầu. Đồng thời, điều chỉnh nội dung phê duyệt HSMT với mục đích tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu có cơ hội tham gia dự thầu.

HECII đã thừa nhận chủ đầu tư làm đúng các quy định

“Mới đây, Ban QLDA chuyên ngành nông nghiệp đã có văn bản trả lời cho Công ty HECII, giải thích rõ những vấn đề nhà thầu phản ánh. Công ty HECII đã có văn bản phản hồi, đồng ý với việc trả lời của chủ đầu tư, đồng thời sẽ tham gia đấu thầu lần 2 của gói thầu trên”, ông Trần Quang Vinh, Phó Giám đốc Ban QLDA chuyên ngành nông nghiệp cho biết.

Đối với kết quả chấm thầu lần 1, BQLDA chuyên ngành nông nghiệp khẳng định chủ đầu tư đã thực hiện lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu. Việc chưa giải quyết kiến nghị của Công ty HECII mà đã ra quyết định hủy thầu và thông báo mời thầu lần 2 là hai việc độc lập, cần thực hiện riêng biệt và đúng quy định. Việc Công ty HECII thắc mắc về vấn đề chủ đầu tư không cung cấp bảng chấm điểm chi tiết cho nhà thầu, theo quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu, chủ đầu tư không được phép cung cấp, gửi bảng chấm điểm chi tiết cho nhà thầu.

Được biết, hồ chứa nước Kim Long (ấp Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) được đưa vào sử dụng từ năm 1988, có chức năng tích trữ nước phục vụ cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện Châu Đức. Hiện nay, hồ đã xuống cấp trầm trọng, một số vị trí mái thượng lưu, hạ lưu đập chính bị sạt lở, lớp đá gia cố bảo vệ mái thượng bong tróc; mặt đập lồi lõm, nhấp nhô; kênh tháo sau tràn xả lũ có nguy cơ sạt lở, độ an toàn thấp, không bảo đảm khả năng xả lũ. Do đó, việc sửa chữa, nâng cấp đối với công trình này cần sớm được triển khai thực hiện.

TRÚC GIANG

;
.