Quyết liệt xử lý xe quá tải trọng

Thứ Hai, 24/12/2018, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

Theo phản ảnh của người dân, trên địa bàn TX. Phú Mỹ và TP.Bà Rịa nhiều xe quá khổ, quá tải lưu thông hàng ngày làm hư hỏng đường sá, các công trình giao thông phụ trợ. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng đã và đang triển khai nhiều giải pháp để xử lý xe quá tải trọng.

Lực lượng CSGT - Công an tỉnh kiểm tra xe tải chở hàng vào các cảng gần cầu Ba Nanh (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ).
Lực lượng CSGT - Công an tỉnh kiểm tra xe tải chở hàng vào các cảng gần cầu Ba Nanh (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ).

KIỂM TRA RA VI PHẠM

Theo ông Nguyễn Bá Lộc, Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT, nhằm chấn chỉnh tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên đường, từ tháng 10 đến tháng 12-2018, Thanh tra Sở GT-VT phối hợp với Cục Đường bộ IV tiến hành kiểm tra, cân kiểm tra tải trọng, xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 51 thuộc địa bàn TX. Phú Mỹ và TP.Bà Rịa, tập trung chủ yếu tại các con đường vào ra các mỏ vật liệu xây dựng, kho hàng, bến cảng, khu công nghiệp…

Ngày 6-12, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu có dịp đi cùng Đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở GT-VT và Cục Đường bộ IV kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn giao với đường vào Công ty CP Phước Hòa Fico (phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ). Tại hiện trường, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận, đoạn đường từ cổng công ty này đi ra Quốc lộ 51 bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều nơi còn in hằn dấu bánh xe tải trên bùn khô. Trong lúc phóng viên đang quan sát, lực lượng thanh tra giao thông ra lệnh dừng xe ben mang biển kiểm soát 72C-130.20 vừa đi ra khỏi cổng Công ty CP Phước Hòa Fico để kiểm tra, phát hiện xe này chở quá tải trọng trên 30% so với thiết kế xe.

Mặt đường từ Quốc lộ 51 vào Công ty CP Phước Hòa Fico nhiều nơi bị hư hỏng do xe tải nặng lưu thông hàng ngày.
Mặt đường từ Quốc lộ 51 vào Công ty CP Phước Hòa Fico nhiều nơi bị hư hỏng do xe tải nặng lưu thông hàng ngày.

Được biết trước đó, ngày 5-12, lực lượng kiểm tra của Thanh tra Sở GT-VT và Cục Đường bộ IV cắm chốt trên tuyến đường Châu Pha-Bà Rịa (thuộc địa bàn TX. Phú Mỹ). Ghi nhận trong ngày có gần trăm lượt xe ben chở vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp từ các mỏ đá trên địa bàn xã Châu Pha theo đường Châu Pha- Bà Rịa ra Quốc lộ 51. Lực lượng kiểm tra đã ra lệnh dừng và kiểm tra một số xe, cho thấy đều có vi phạm về tải trọng.

Ông Nguyễn Bá Lộc cho biết, kết quả trong 3 tháng phối hợp kiểm tra của Thanh tra Sở GT-VT và Cục Đường bộ IV, lực lượng kiểm tra đã xử phạt 32 trường hợp vi phạm với số tiền phạt hơn 167 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 6 trường hợp, tạm giữ giấy kiểm định 5 trường hợp với các lỗi vi phạm: Điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông từ trên 10% đến 50%, chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe sai quy định, xe ô tô tải lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất, hoặc không đúng thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…

THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP

Thời gian qua, trước thực trạng một số tuyến đường và công trình giao thông phụ trợ bị hư hỏng do xe tải ben thường xuyên lưu thông hàng ngày, Sở GT-VT đã yêu cầu các DN vận tải làm hư hỏng đường phải sửa chữa bằng nguồn vốn của DN. Cụ thể, đối với đoạn đường hư hỏng từ Quốc lộ 51 vào Công ty CP Phước Hòa Fico, Sở GT-VT nhận định do công ty là đơn vị thường xuyên sử dụng cho xe tải ra vào mỏ, nên buộc DN phải đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống thoát nước dọc, dặm vá ổ gà, thảm nhựa mặt đường với chiều dài 2km bằng nguồn vốn DN, yêu cầu phải hoàn thành vào quý I-2019. 

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải xử phạt một trường hợp xe vi phạm quá tải trọng. Ảnh: HUYỀN TRANG
Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải xử phạt một trường hợp xe vi phạm quá tải trọng.

Còn tuyến đường từ Quốc lộ 51 vào mỏ đá Thanh Tâm (phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ), có một số DN khai thác mỏ đá vận chuyển đi qua, trong đó có 2 DN khai thác trong khu vực mỏ của Công ty CP Phước Hòa Fico, vì vậy các DN này có trách nhiệm phối hợp với UBND TX. Phú Mỹ, UBND phường Tân Phước và các DN khai thác mỏ sử dụng tuyến đường này lập kế hoạch và phương án đầu tư, nâng cấp với chiều dài khoảng 500m. Nếu các DN không thực hiện việc sửa chữa, Sở GT-VT sẽ báo cáo UBND tỉnh đề nghị xử lý theo luật định.

Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) - Công an tỉnh cho hay, trong thời gian tới, đối với những tuyến đường tập trung nhiều mỏ vật liệu xây dựng có nhiều xe tải trọng lớn lưu thông, lực lượng CSGT sẽ tăng cường quân số, phương tiện, thiết bị kỹ thuật để cắm chốt, tuần tra lưu động nhằm kịp thời phát hiện và xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, chở quá tải, phóng nhanh, vươt ẩu, bởi các hành vi này là nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Theo ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT, nhằm hạn chế tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường, ngành giao thông sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương nơi khởi nguồn của những xe quá tải để lên kế hoạch kiểm tra từng thời điểm cụ thể; yêu cầu các chủ mỏ, chủ hàng cam kết không vi phạm quá tải, nếu vi phạm kiên quyết đóng cửa mỏ. Hiện nay, tại các mỏ khai thác đá đã lắp trạm cân tải trọng, nhưng chưa kiểm soát được việc chủ mỏ có cân xe hay không. Vì vậy, trong năm 2019, sẽ yêu cầu các DN khai thác mỏ lắp đặt camera để giám sát, quản lý việc cân tải trọng xe. Mặt khác, Sở GT-VT sẽ siết chặt công tác đăng kiểm đối với phương tiện xe tải, xe ben trong việc tuân thủ kích thước nguyên bản thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất, hoặc thiết kế cải tạo được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GT-VT đã tiến hành kiểm tra, xử phạt 245 trường hợp vi phạm về xe chở quá tải trọng với số tiền xử phạt hơn 1,9 tỷ đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 29 trường hợp, tạm giữ giấy kiểm định 52 trường hợp. Còn theo thống kê của Phòng CSGT - Công an tỉnh, trong năm 2018, lực lượng CSGT đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt đối với 321 trường hợp xe tải trọng lớn vi phạm pháp luật về ATGT đường bộ.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.