Điểm sáng về trường học an toàn giao thông

Chủ Nhật, 23/12/2018, 17:30 [GMT+7]
In bài này
.

Trường THCS Phước Thắng (phường 11, TP.Vũng Tàu) nằm trên tuyến đường 30-4, một trong những tuyến đường huyết mạch của TP.Vũng Tàu, luôn có mật độ giao thông đông, thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Chính vì vậy, việc bảo đảm ATGT cho học sinh (HS) mỗi khi đến lớp, tan trường, luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Tiết mục hoạt cảnh dưới cờ về chủ đề ATGT của học sinh lớp 7.2, Trường THCS Phước Thắng, TP.Vũng Tàu.
Tiết mục hoạt cảnh dưới cờ về chủ đề ATGT của học sinh lớp 7.2, Trường THCS Phước Thắng, TP.Vũng Tàu.

Có mặt tại cổng Trường THCS Phước Thắng đúng giờ tan học, chúng tôi ghi nhận các em HS chấp hành nghiêm quy định về bảo đảm ATGT.  Hàng trăm học sinh cùng tan học nhưng không hề tạo ra cảnh HS cùng lúc đổ xô ra khỏi cổng, mà lần lượt theo các lớp rời khỏi trường. Lúc ra cổng trường, từ việc phân luồng giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe gắn máy đến việc không đi hàng ngang khi tham gia giao thông đều được các em HS chấp hành nghiêm.

Thầy Lương Hữu Phương, Hiệu phó Trường THCS Phước Thắng cho biết, nhà trường tọa lạc ngay trên tuyến đường 30-4 huyết mạch giao thông của TP.Vũng Tàu, nơi thường xuyên có nhiều phương tiện qua lại, đặc biệt là xe tải, xe đầu kéo container, xe ben; số lượng học sinh tương đối đông, gần trường còn có một số trường học khác. Trước đây, cảnh lộn xộn vào giờ tan học trước cổng Trường THCS Phước Thắng thường xuyên diễn ra, một số phụ huynh chờ đón con đậu ô tô, xe gắn máy hỗn loạn xuống lòng đường dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ . Hai năm trở lại đây, nhờ triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kết hợp với chương trình giảng dạy Luật Giao thông đường bộ cho HS và tuyên truyền cho phụ huynh, nên công tác bảo đảm ATGT trước cổng trường đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Toàn Trường THCS Phước Thắng hiện có gần 2.000 em HS. Vào đầu năm học, nhà trường đều tổ chức cho các em học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về ATGT, có đội ngũ sao đỏ theo dõi để xử lý học sinh không chấp hành Luật Giao thông đường bộ; nhà trường phối hợp với Đội CSGT - Công an TP.Vũng Tàu thực hiện việc tuyên truyền pháp luật giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Vào giờ tan trường, để tránh ùn tắc, lộn xộn trước cổng trường, nhà trường có bảng “Phụ huynh không được đậu xe trước cổng trường”; đồng thời, chia vị trí đậu xe ngoài hành lang, theo từng khu vực để cho phụ huynh chờ đưa đón con em của mình. ‘Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, dân phòng của phường 11, phối hợp với lực lượng đoàn viên nhà trường trực tiếp hướng dẫn phụ huynh không đứng, đậu xe trước cổng trường; hướng dẫn, hỗ trợ các em HS qua đường nhằm bảo đảm an toàn”, thầy Lương Hữu Phương cho hay.

Nhà trường thường xuyên giáo dục ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông cho các HS trong các tiết chào cờ, các giờ dạy lồng ghép ở các bộ môn, các chuyên đề; tổ chức cho HS tham gia cuộc thi vẽ, trang trí trên nón bảo hiểm về ATGT, xây dựng các hoạt cảnh về chủ đề ATGT để biểu diễn dưới cờ, mỗi tuần một hoạt cảnh về chủ đề ATGT. “Lịch hoạt cảnh dưới cờ về ATGT được thực hiện xuyên suốt cả năm học. Mỗi hoạt cảnh dài từ 7-10 phút, theo các chủ đề khác nhau về ATGT. Sau khi xác định nội dung, tự các em HS sẽ dựng cảnh, viết kịch bản và thể hiện dưới cờ. Hầu hết các em đều tham gia rất tích cực và hào hứng”, thầy Lương Hữu Phương cho biết.

Em Dương Anh Thy, lớp 9.1, Trường THCS Phước Thắng bày tỏ, thông qua các hoạt cảnh, Thy được tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ, những hậu quả của việc không chấp hành các quy định về ATGT. Do đó, Thy đã ý thức tự bảo vệ mình và không gây ảnh hưởng tới người khác khi tham gia giao thông. “Em thường xuyên nhắc nhở các bạn đi đúng phần đường, dừng xe khi đèn đỏ, đội nón bảo hiểm khi đi trên xe đạp điện, xe máy…”, em Thy chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Phước Thắng cũng cho biết, để duy trì hiệu quả công tác giáo dục ATGT, thời gian qua, nhà trường đã đưa tiêu chí chấp hành ATGT vào đánh giá thi đua, khen thưởng. Những trường hợp HS vi phạm Luật Giao thông như đi dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, không đội mũ bảo hiểm… sẽ bị nhắc nhở dưới cờ. Nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị hạ hạnh kiểm. Trường hợp bị CSGT phạt, có gửi hình ảnh và bằng chứng tới nhà trường, HS sẽ bị hạnh kiểm yếu trong học kỳ đó. “Nhờ vậy, ý thức về ATGT của các em HS trong nhà trường thời gian qua đã được nâng cao rõ rệt. Hình thành trong các em thói quen ứng xử văn hóa, chấp hành đúng pháp luật khi tham gia giao thông”, cô Nguyễn Thị Mỹ Châu phấn khởi nói.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.