.

Tăng cường quản lý dịch vụ homestay, biệt thự cho thuê

Cập nhật: 16:07, 11/07/2018 (GMT+7)

Theo báo cáo của Công an TP.Vũng Tàu, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 70 cơ sở kinh doanh du lịch dạng homestay (nhà nghỉ dưỡng bình dân), biệt thự du lịch cho thuê. Tuy nhiên, qua kiểm tra, chỉ có 24 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh loại hình DN hoặc hộ kinh doanh cá thể. Trong khi đó, loại hình này đang nảy sinh nhiều hệ lụy về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội. Vì vậy, sắp tới, TP.Vũng Tàu sẽ siết chặt quản lý dịch vụ lưu trú này.

Nhóm thanh niên thuê phòng tại chung cư Melody (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy bị lực lượng công an phát hiện ngày 2-7-2018. Ảnh: NGUYỄN NGÂN
Nhóm thanh niên thuê phòng tại chung cư Melody (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy bị lực lượng công an phát hiện ngày 2-7-2018. Ảnh: NGUYỄN NGÂN

Ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng VH-TT, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ TP.Vũng Tàu cho biết, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, từ phản ánh của người dân về việc khách lưu trú ở một số biệt thự tại phường 2 hát karaoke gây ồn ào giữa đêm, ảnh hưởng đến hàng xóm, Đoàn kiểm tra liên ngành du lịch và dịch vụ của TP.Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở khu vực đường Lạc Long Quân, Võ Thị Sáu, Hoàng Hoa Thám (phường 2, TP.Vũng Tàu). Tại thời điểm kiểm tra, hầu hết các cơ sở không xuất trình đầy đủ các thủ tục, giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh lưu trú.

Không chỉ gây ồn ào, một số khách lưu trú còn có các hành vi vi phạm pháp luật, mất an ninh trật tự như: Tổ chức đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy… Đơn cử như, sáng 2-7, tại chung cư Melody (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu), cơ quan chức năng phát hiện 10 nam, nữ thanh niên đến thuê phòng tại chung cư này để sử dụng ma túy, thác loạn. Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định, ngày 1-7, Đặng Hồng Sâm (34 tuổi, ở thị xã Dĩ An, Bình Dương) lái ô tô Camry chở theo 4 người từ Sài Gòn xuống Vũng Tàu chơi. Nhóm này thuê căn hộ ở chung cư Melody, rồi rủ 1 thanh niên và 4 cô gái ở TP.Vũng Tàu đến sử dụng ma túy do Sâm mua.

Ông Trần Bá Việt cho biết, theo quy định của Luật Du lịch năm 2017 có hiệu lực từ 1-1-2018, homestay, biệt thự du lịch là một loại hình kinh doanh lưu trú du lịch. Điều kiện để kinh doanh lưu trú du lịch là phải có đăng ký kinh doanh, đáp ứng các yêu cầu về an ninh trật tự, an toàn về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm (nếu có nhà hàng) theo quy định, đồng thời đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch. Để tăng cường quản lý loại hình dịch vụ lưu trú mới này, Phòng VH-TT đã đề nghị Công an TP.Vũng Tàu tiến hành khảo sát và kiểm tra tất cả các cơ sở homestay, biệt thự du lịch trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, trên địa bàn thành phố hiện có hơn 70 cơ sở kinh doanh du lịch dạng homestay, biệt thự du lịch cho thuê nhưng chỉ có 24 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh loại hình DN hoặc hộ kinh doanh cá thể.

Chủ một cơ sở biệt thự du lịch cho thuê cho biết, do trước đây họ chưa được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng hướng dẫn các điều kiện kinh doanh loại hình dịch vụ này nên họ chưa thể hoàn thiện hồ sơ pháp lý trước khi đưa cơ sở vào kinh doanh. Từ khi bị kiểm tra họ mới được công an địa phương hướng dẫn, nhưng theo chủ cơ sở này, có nhiều thủ tục khó thực hiện.

Theo bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, để chấn chỉnh thực trạng trên, thời gian tới, UBND TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục tổ chức những buổi tuyên truyền, hướng dẫn Luật Du lịch 2017 và các quy định của pháp luật trong hoạt động lưu trú cho các cán bộ quản lý văn hóa - xã hội, công an phường, các tổ chức, cá nhân kinh doanh lưu trú trên địa bàn thành phố, từ đó chấp hành đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh lưu trú du lịch, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các phường thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

HUYỀN TRANG

Theo Nghị định 16/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, cơ sở kinh doanh lưu trú đi vào hoạt động nhưng không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành, không báo cáo thống kê định kỳ lượng khách, doanh thu về cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành thì bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng; Cơ sở không có cam kết thực hiện điều kiện về an ninh trật tự thì bị phạt từ 5 đến 15 triệu đồng.

 

.
.
.