.

Gia tăng số vụ tai nạn giao thông tự gây

Cập nhật: 16:40, 08/07/2018 (GMT+7)

Trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) tự gây, khiến hàng chục người thương vong. Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT tự gây là do người điều khiển phương tiện đã sử dụng chất kích thích thần kinh (rượu, bia, ma túy…) trước khi lái xe, không chú ý quan sát, lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ quy định, không làm chủ tay lái… nên tự đâm vào dải phân cách, cột điện, cây xanh ven đường.

Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường một vụ tai nạn giao thông tự gây trên QL51.
Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường một vụ tai nạn giao thông tự gây trên QL51.

NHỮNG VỤ TAI NẠN ĐAU LÒNG

Ngày 6-7, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ TNGT tự gây, làm 3 người chết. Cụ thể, vào lúc 2 giờ, xe mô tô BKS 47L1-235.34 (trên xe có 2 người là N.V.C, SN 1992, quê tỉnh Đắk Lắk; L.V.T SN 1995, quê tỉnh Hậu Giang) lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp theo hướng từ TP.Vũng Tàu đi TP.Bà Rịa. Khi đến trước nhà số 1726, đường Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP.Vũng Tàu thì tự đâm xe vào dải phân cách giữa đường, khiến cả 2 người ngồi trên xe đều tử vong.

Trước đó, vào lúc 1 giờ, tại đường Phước Tân - Hội Bài (đoạn đi qua thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức), xe mô tô BKS 61E1-659.07 do anh Phạm Xuân Chính (SN 1996, trú tại xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) điều khiển lưu thông theo hướng xã Phước Tân đi huyện Châu Đức, khi đến địa điểm trên thì tự đâm vào hàng rào và trụ cổng nhà dân bên trái đường. Hậu quả, anh Chính tử vong.

Tương tự, cùng trong ngày 1-7, cũng xảy ra 2 vụ TNGT tự gây, khiến 3 người tử vong. Vào lúc 19 giờ, tại trước nhà số 1, đường Phạm Ngọc Thạch, phường Phước Hưng (TP.Bà Rịa), xe mô tô BKS 72H5-7884 (trên xe có 2 người đàn ông là Đ.V.C, SN 1984, ngụ Ấp Bắc 2, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa; N.D.M, SN 1993, quê ở Thanh Hóa) đang lưu thông trên đường thì bất ngờ đâm vào cây xanh trên vỉa hè, khiến cả 2 người đều thiệt mạng. Vào lúc 14 giờ 30 cùng ngày, tại đường Suối Nghệ - Nghĩa Thành (huyện Châu Đức), xe mô tô BKS 72A1-36 6.77 do anh T.V.H (SN 1993, trú tại xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) điều khiển lưu thông theo hướng từ xã Suối Nghệ đi xã Nghĩa Thành thì tự đâm vào cổng nhà dân, khiến anh H. tử vong.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 287 vụ TNGT đường bộ làm 126 người chết (giảm 62 vụ, tăng 1 người chết so với cùng kỳ năm 2017) và 265 người bị thương. Trong số này, có 30 vụ TNGT tự gây làm 31 người chết. Nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT tự gây là do người điều khiển phương tiện đã sử dụng chất kích thích thần kinh (rượu, bia, ma túy…) trước khi lái xe, không chú ý quan sát, lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ quy định, không làm chủ tay lái… nên đã tự đâm vào dải phân cách, cột điện, vỉa hè, cây xanh ven đường.

CẦN TỈNH TÁO, CẨN TRỌNG KHI “CẦM TÀI”

Thiếu tá Nguyễn Xuân Tân, Đội Phó Đội CSGT, Công an TP.Vũng Tàu cho biết, các vụ TNGT tự gây thường có hậu quả rất nghiêm trọng. Trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TP.Vũng Tàu xảy ra 35 vụ TNGT gây chết người thì có đến 14 vụ TNGT tự gây. Hầu hết các vụ TNGT tự gây thường xảy ra trên các tuyến đường lớn, hạ tầng tốt như: Võ Nguyên Giáp, 2-9, 3-2, Lê Hồng Phong… Khi lưu thông trên những tuyến đường này, một số người điều khiển phương tiện với tốc độ cao, không làm chủ được tay lái dẫn đến tự gây tai nạn.

Theo Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng Phòng CSGT (PC67) - Công an tỉnh, phần lớn nạn nhân của các vụ TNGT tự gây ở tuổi thanh niên. Các vụ TNGT tự gây thường xảy ra trong khung giờ từ khoảng 22 giờ khuya đến 5 giờ sáng. Trong khung giờ này, do đường vắng, người điều khiển phương tiện thường chạy với tốc độ cao. Khi xảy ra TNGT, nạn nhân thường không được hỗ trợ cấp cứu kịp thời vì ít có người phát hiện, nên tỷ lệ tử vong rất cao. 

“Nhằm hạn chế những vụ TNGT tự gây, lực lượng CSGT các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu và sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Đồng thời, lực lượng CSGT phối hợp với Ban ATGT các địa phương tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông cho mọi đối tượng. Đối với các bạn thanh niên, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, cần chấp hành nghiêm quy tắc ATGT để tránh những hậu quả đáng tiếc”, Đại tá Lê Văn Ninh cho hay. 

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.