.

Ma túy tấn công dữ dội giới trẻ

Cập nhật: 17:44, 05/07/2018 (GMT+7)

Đến đầu năm 2018, cả nước có hơn 222 ngàn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng gần 12.000 người so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, 70% số người nghiện dưới 30 tuổi (đây là lực lượng lao động chính trong xã hội) và 5% số người nghiện còn đang ở tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi). Các số liệu này cho thấy, người trẻ nghiện ma túy chiếm tỷ lệ cao, đang là nỗi lo của cộng đồng xã hội.

Nhóm thanh niên tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong Chung cư Melody ngày 2-7-2018, bị lực lượng công an phát hiện, mời về làm việc tại trụ sở Công an TP.Vũng Tàu. Ảnh: NGUYỄN NGÂN
Nhóm thanh niên tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong Chung cư Melody ngày 2-7-2018, bị lực lượng công an phát hiện, mời về làm việc tại trụ sở Công an TP.Vũng Tàu. Ảnh: NGUYỄN NGÂN

Cùng với quá trình phát triển nhanh về kinh tế-xã hội, đời sống người dân ngày càng nâng cao, BR-VT là địa bàn có tình hình hoạt động tội phạm diễn biến phức tạp. Đối với loại tội phạm liên quan tới ma túy, trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng của tỉnh đã bắt giữ, điều tra, triệt phá 173 vụ/300 đối tượng. Trong đó, nhiều vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy mà người tham gia có tuổi đời còn khá trẻ.

Cụ thể như, lúc 2 giờ ngày 2-7, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Vũng Tàu phối hợp với Công an phường Thắng Tam tiến hành kiểm tra một căn hộ tại Chung cư Melody (ngã ba Hoàng Hoa Thám - Võ Thị Sáu thuộc phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu). Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện 10 thanh niên (gồm 5 nam và 5 nữ, tuổi đời từ 18 - 25, chỉ có 1 đối tượng chủ mưu 34 tuổi) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 6 viên thuốc lắc, 2 gói ma túy đá và một gói ma túy dạng khay. Các đối tượng khai nhận, ngày 1-7, Đặng Hồng Sâm (34 tuổi, quê Bình Định, tạm trú tại TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) dùng chiếc ô tô hiệu Camry chở theo 3 nam thanh niên và 1 cô gái từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Vũng Tàu chơi. Đến nơi, cả nhóm 5 người thuê căn hộ tại Chung cư Melody để lưu trú, sau đó rủ thêm 1 nam thanh niên và 4 cô gái trú tại TP.Vũng Tàu đến cùng sử dụng trái phép chất ma túy tập thể, ăn chơi thác loạn. Theo lời khai của các đối tượng, số ma túy đã sử dụng và bị công an thu giữ do Đặng Hồng Sâm mua. Cơ quan CSĐT Công an TP. Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự Đặng Hồng Sâm để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Trước đó, vào lúc 3 giờ 30 phút ngày 15-6, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Vũng Tàu phối hợp với Công an phường 5 kiểm tra một căn biệt thự trên đường Trần Phú (phường 5) phát hiện, bắt quả tang 8 nam và 5 nữ thanh niên (tuổi từ 19 - 24) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 35 viên thuốc lắc cùng một gói ma túy tổng hợp dạng khay. Làm việc với cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận, ngày 14-6, Nguyễn Ngọc Gia Bảo (23 tuổi, trú tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai) cùng nhóm bạn rủ nhau đến TP.Vũng Tàu du lịch. Trước khi đi, Bảo và một số nam thanh niên trong nhóm góp 21 triệu đồng mua ma túy của một đối tượng ở TP. Hồ Chí Minh. Khi đến TP.Vũng Tàu, cả nhóm thuê căn biệt thự trên để sử dụng ma túy. Công an TP. Vũng Tàu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Nguyễn Ngọc Gia Bảo để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Bà Lê Thị K.T (phường 2-TP.Vũng Tàu) chia sẻ: Bà có đứa con trai tên H. Năm 2016, học tới lớp 11 thì H. bỏ học, đua đòi ăn chơi theo bạn bè và nghiện ma túy, nảy sinh trộm cắp đồ đạc ở nhà đem bán để lấy tiền mua ma túy sử dụng. Gia đình đã nhiều lần khuyên ngăn H. từ bỏ ma túy nhưng không được. Vừa rồi, gia đình đã đưa H. đi cai nghiện ma túy tại một cơ sở điều trị ở TP. Hồ Chí Minh. “Còn trẻ như con tôi mà vướng vào ma túy không chỉ tự hại bản thân mà còn là nỗi khổ, nỗi lo cho cả gia đình”, bà K.T bày tỏ.

Trước thực trạng số người sử dụng ma túy ngày càng “trẻ hóa”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy (PCMT) nhân tháng hành động PCMT năm nay (từ ngày 1 đến 30-6) với chủ đề “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy”. Đây cũng sẽ là chủ đề xuyên suốt đối với công tác PCMT trong thời gian tới. Theo đó, cần nâng cao hiệu quả phối hợp giữa gia đình, nhà trường, tổ chức đoàn thể xã hội và chính quyền cơ sở trong công tác tuyên truyền về hiểm họa của tệ nạn ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy tổng hợp (Amphetamin, Methamphetamin ... ) thuốc phiện, cần sa và các chất hướng thần mới để nâng cao ý thức tự phòng ngừa chung cho cộng đồng, đặc biệt là đối với độ tuổi thanh - thiếu niên, học sinh - sinh viên; Lồng ghép nội dung tuyên truyền PCMT vào sinh hoạt ngoại khóa của học sinh, sinh viên thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, thi tìm hiểu pháp luật, tập huấn, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề...

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở tiếp tục vận động nhân dân tham gia công tác xây dựng phường, xã, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy và tích cực tham gia, hỗ trợ lực lượng chuyên trách trong công tác đấu tranh PCMT, kiểm tra, kiểm soát tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên từng địa bàn.

MINH KHÔI

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.745 người nghiện có hồ sơ quản lý, trong đó: Đang ở trung tâm cai nghiện 733 người; đang ở trại giam, nhà tạm giữ 122 người; 1.890 đang được quản lý, giáo dục tại các xã, phường, thị trấn.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ 138) của tỉnh, trong những năm qua, số người trẻ nghiện ma túy (độ tuổi từ 18-35) luôn chiếm tỷ lệ tới 70 -75% trong tổng số người nghiện ma túy đã lập hồ sơ quản lý.

 

.
.
.