LÀNG HOA HỐI HẢ VÀO MÙA TẾT - Kỳ 3: Vườn hồng rực rỡ chào Xuân

Chủ Nhật, 10/01/2021, 16:34 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, các chủ vườn hồng trên địa bàn tỉnh đang tất bật với việc chăm bón để hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu. Thỉnh thoảng, vài chậu hoa bung nở rực rỡ trong nắng cuối Đông như níu chân khách tham quan.

Ông Đào Đức Trường, chủ vườn hồng Quang Đào chăm sóc vườn hồng của gia đình.
Ông Đào Đức Trường, chủ vườn hồng Quang Đào chăm sóc vườn hồng của gia đình.

Đến vườn hồng Vũng Tàu (292, đường 3/2, TP. Vũng Tàu), khách không ngớt lời trầm trồ trước 1.000 cây hoa hồng cổ, được chủ vườn lấy giống từ các địa phương nổi tiếng về trồng. Nhiều cây đang nở bông sặc sỡ, rung rinh trong gió như đón chào khách.

Ông Bùi Trung Phong, chủ vườn hồng Vũng Tàu quê ở huyện Gia Lâm (TP. Hà Nội). Năm 2017, ông vào Vũng Tàu lập nghiệp. Thời gian đầu, ông Phong trồng 50-70 cây hoa hồng cổ với mong muốn thỏa mãn đam mê với loài hoa này. Sau thời gian tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, ông nhận thấy người miền Nam cũng có thú chơi hoa hồng nên từ tháng 5/2020, ông đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng mở rộng quy mô vườn hồng để cung cấp sản phẩm cho thị trường. Trong đó, 80% là giống hồng cổ Việt Nam được ông lấy giống từ các địa phương: Sapa (Lào Cai), Hải Phòng, Sơn La, Huế; 20% giống nhập ngoại từ các nước Hà Lan, Úc, Đức, Nhật Bản. 

Ông Nguyễn Công Vinh, nhân viên chăm sóc hoa tại vườn hồng Vũng Tàu cho biết, mỗi tháng hồng ra một lứa hoa. Thời gian này, nhà vườn đang tất bật tỉa cành, tỉa mầm, bón phân để nuôi dưỡng và tạo thế cho cây, kịp giao cho khách chơi Tết. Ông Vinh lưu ý, thời tiết nắng nóng nên mỗi ngày cần tưới 2 lần để giữ độ ẩm cho cây. Mỗi tuần cần cung cấp dinh dưỡng cho cây một lần bằng phân hữu cơ và đạm cá biển. Ngoài ra, hoa hồng là loài rất dễ sâu bệnh nên từ 7-10 ngày phải phun thuốc để phòng ngừa; hằng ngày phải kiểm tra để chủ động phương pháp chăm sóc. “Phần lớn cây của vườn hồng Vũng Tàu đã được chăm sóc và nuôi dưỡng nhiều năm nên thân lớn, tán rộng. Vì vậy, để cây phát triển tốt, nhiều nụ, nở hoa đúng thời điểm, hồng cần có không gian rộng, đủ ánh sáng”, ông Vinh nói thêm.

Theo các chủ vườn, không giống như các loài hoa khác (mai, đào…), hoa hồng nở hoa quanh năm. Tuy nhiên, vào dịp Tết âm lịch, nhu cầu mua loài hoa này sẽ tăng cao. Ông Đào Đức Trường, chủ vườn hồng Quang Đào (tổ 2, KP. Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) đang sở hữu hơn 100 loài hoa hồng, với khoảng 1.000 cây. 70% hoa hồng của vườn được nhập từ các nước Anh, Đức, Trung Quốc, Thái Lan… và một phần lấy giống từ Hà Nội. 

Những ngày này, ông và 2 thành viên trong gia đình đang tăng cường bón phân, làm cỏ, phun thuốc, tỉa cành cho cây. Theo ông Trường, nhiệt độ từ 15 đến 250C là điều kiện thích hợp nhất để hồng ra hoa. Tùy thể trạng, độ tuổi, tán lá của mỗi cây mà nhà vườn tính toán cho cây ra số lượng hoa thích hợp và không nhất thiết phải là số lượng hoa nhiều thì cây mới đẹp. 

Nói về thị trường Tết, ông Trường cho hay, thông thường từ ngày 23 đến 27 tháng Chạp, khách đến vườn mua hoa sẽ đông hơn. Đây là thời điểm hoa đã có búp và vài ngày sau sẽ nở rộ. Tùy theo loài, hoa có tuổi đời từ 7-10 ngày mới tàn. Khi giao hoa cho khách, nhà vườn cam kết “bảo hành” trong một thời gian nhất định và thường xuyên kết nối với khách để hỏi thăm, tư vấn cách chăm sóc. “Vườn hồng của tôi không chỉ góp phần cung cấp cho thị trường hoa Tết mà còn phục vụ miễn phí những người yêu hoa đến ngắm và chụp hình. Tôi mong muốn lan tỏa tình yêu và vẻ đẹp của hoa hồng đến với nhiều người”, ông Trường nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.