Võ Thị Sáu - Biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng- Kỳ 5: Tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo

Thứ Năm, 29/08/2019, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Tấm gương bất khuất của chị Võ Thị Sáu đã được nhân dân và Nhà nước tôn vinh như một biểu tượng của chủ nghĩa Anh hùng cách mạng. Tên của chị Võ Thị Sáu đã được đặt cho nhiều con đường, ngôi trường, công viên, tên Đoàn, tên Đội, tên quỹ học bổng... trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Và chị là hình tượng đẹp để thế hệ trẻ noi theo.

Tượng đài và Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu. Ảnh: MINH NHÂN
Tượng đài và Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu. Ảnh: MINH NHÂN

Những ngày tháng 8 lịch sử, chúng tôi về thăm Nhà lưu niệm và Công viên tượng đài Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) Võ Thị Sáu tại TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ. Cúi mình thắp nén tâm nhang thành kính trước tượng đài nữ Anh hùng, chúng tôi ai nấy không khỏi xúc động khi nghe giới thiệu về ý chí kiên cường, bất khuất của chị từ quá trình tham gia cách mạng đến khi hy sinh... 

Để ghi nhớ công ơn nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, năm 1982, Huyện ủy, UBND huyện Long Đất (nay là huyện Long Điền và Đất Đỏ) đã xây dựng công viên, tượng đài chị Võ Thị Sáu trên khu đất có diện tích 4.100m2 tại TT.Đất Đỏ. Trong công viên có đặt bức tượng bằng đồng cao 7m, khắc họa hình ảnh chị Sáu hiên ngang ra pháp trường. Năm 2001, huyện Đất Đỏ xây dựng Đền thờ Võ Thị Sáu ngay phía sau tượng đài, trưng bày tư liệu hình ảnh về cuộc đời của chị Võ Thị Sáu từ khi bắt đầu tham gia cách mạng cho đến khi bị bắt và hy sinh. Cách khu công viên, tượng đài khoảng 100m là Nhà lưu niệm Võ Thị Sáu - nơi lưu giữ những hình ảnh liên quan đến người con gái kiên trung. 

ĐVTN viếng Tượng đài Võ Thị Sáu. Ảnh: MINH NHÂN
ĐVTN viếng Tượng đài Võ Thị Sáu. Ảnh: MINH NHÂN

Từ nhiều năm qua, Công viên, Tượng đài, Nhà lưu niệm Võ Thị Sáu đã trở thành nơi giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, đồng thời phục vụ du khách trong và ngoài nước đến thăm viếng, dâng hương tưởng nhớ người nữ Anh hùng. Nơi đây cũng được nhiều cơ sở Đoàn, Đội chọn làm địa chỉ về nguồn để giáo dục truyền thống cho ĐVTN, HS. “Mỗi dịp lễ lớn của đất nước, chúng tôi đều tổ chức cho ĐVTN đến thắp nhang tại Công viên, Tượng đài, Nhà lưu niệm Võ Thị Sáu và báo cáo với chị những hoạt động của Đoàn. Đây cũng là dịp để các bạn trẻ ôn lại truyền thống và tự hào về tuổi trẻ của thế hệ cha anh đi trước và là dịp để chúng tôi nhìn lại những việc mình đã làm vì cuộc sống cộng đồng”, anh Lê Minh Quan, Bí thư Huyện Đoàn Đất Đỏ cho hay. 

Tại các trường học trên địa bàn huyện Đất Đỏ, vào sáng thứ Hai hàng tuần đều tổ chức những hoạt động tái hiện hình ảnh các nhân vật Anh hùng liệt sĩ qua hình thức sân khấu hóa. Thầy Nguyễn Thừa Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) cho biết, thầy và trò nhà trường rất vinh dự được giảng dạy và học tập dưới mái trường mang tên người nữ Anh hùng liệt sĩ. Trong quá trình giảng dạy, nhà trường tổ chức cho HS học tập, noi gương chị Võ Thị Sáu nói riêng và các Anh hùng liệt sĩ, các nhân vật lịch sử nói chung. Mỗi năm học, tùy theo chủ đề của từng tháng, nhà trường tổ chức các chương trình theo hình thức sân khấu hóa bằng các vở kịch, vai diễn do HS thực hiện để các em có cơ hội hiểu sâu hơn về người con gái yêu nước, căm thù giặc sâu sắc, bất khuất, kiên trung. “Vào cuối năm học, chúng tôi thường tổ chức lễ ra trường cho HS khối 12 tại Tượng đài chị Võ Thị Sáu. Hiện nay, nhà trường đang xây dựng nhà truyền thống để lưu giữ những tư liệu, tài liệu về chị Sáu để các thế hệ HS tiếp cận các thông tin chính xác về người nữ Anh hùng liệt sĩ của quê hương”, thầy Lợi thông tin thêm.

NGUYỄN MINH 

;
.