Ngăn chặn hàng lậu qua đường bưu chính

Chủ Nhật, 20/06/2021, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

 

Nhu cầu mua sắm trực tuyến gia tăng, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, kéo theo đó là tình trạng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu qua phương thức này cũng diễn biến phức tạp. Làm sao để ngăn chặn tình trạng này,  phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu có cuộc trao đổi với ông Vũ Đông Hòa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT).

 Phóng viên: Thưa ông, mua sắm trực tuyến đang ngày một phổ biến hơn, điều này đã tác động như thế nào đến phương thức vận chuyển hàng hóa qua đường bưu chính?

- Ông Vũ Đông Hòa: Từ khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thói quen người tiêu dùng cũng thay đổi, trong đó việc mua hàng trên mạng trong lĩnh vực thương mại điện tử tăng. Hàng hóa từ các nơi khác được vận chuyển về tập kết tại kho hàng của DN bưu chính, kho hàng hóa nội địa, kho hàng của các công ty logistics, sau đó sử dụng dịch vụ bưu chính để chuyển đến khách hàng. Mặt hàng chủ yếu là quần áo, giày dép, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ chơi trẻ em, linh kiện điện tử… Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã lợi dụng kẽ hở vận chuyển hàng hóa qua bưu chính để gửi hàng cấm, hàng lậu. Các đối tượng này cũng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi hơn để qua mắt cơ quan chức năng như hàng hóa được tách rời thành nhiều thành phần và kê khai vận đơn không đúng. Đặc biệt, việc gửi hàng hóa thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, không cho phép người tiếp nhận mở hàng hóa kiểm tra.

   Cục QLTT tỉnh đã triển khai các biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng vận chuyển hàng cấm, hàng lậu qua đường bưu chính, thưa ông?

- So với các địa phương khác, việc vi phạm về sản xuất hàng giả trên địa bàn tỉnh chưa nhiều. Các vụ vi phạm bị phát hiện chủ yếu là hàng hóa nhập từ các nơi khác về và qua phản ánh của các DN sản xuất. Dựa trên những nguồn tin và các dấu hiệu nghi ngờ vi phạm, Cục sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định. Lực lượng QLTT tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhờ đó nhiều vụ kinh doanh, vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng lậu, hàng cấm đã bị phát hiện và xử lý. Để tăng cường hơn nữa trong việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa vận chuyển vào tỉnh, ngày 14/5 vừa qua, Cục QLTT tỉnh và Bưu điện tỉnh đã ký Quy chế phối hợp về việc hướng dẫn kiểm tra và xử lý tình huống đối với hàng hóa kinh doanh gửi qua đường bưu chính tại tỉnh BR-VT cũng như trong toàn quốc. Việc ký quy chế phối hợp nhằm giúp Cục QLTT tỉnh có những thông tin kịp thời về tình hình vận chuyển hàng hóa; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác QLTT trong lĩnh vực kinh doanh vận chuyển hàng hóa qua đường bưu chính trên toàn quốc.

Hội đồng tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính Cục QLTT tỉnh tiêu hủy sản phẩm hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT.
Hội đồng tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính Cục QLTT tỉnh tiêu hủy sản phẩm hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT.

  Chương trình phối hợp sẽ được triển khai thực hiện như thế nào?

- Sau khi thực hiện ký kết quy chế phối hợp, hai đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất bưu phẩm, bưu kiện; cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, cập nhật các vi phạm xảy ra trên thị trường. Ngoài ra, hai đơn vị cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân và các tổ chức DN thực hiện gửi hàng hóa, bưu phẩm đúng quy định của pháp luật. Để đảm bảo công tác phối hợp đạt hiệu quả cao nhất, góp phần ngăn chặn việc mua bán, kinh doanh trái phép hàng cấm gửi, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... hai đơn vị sẽ thường xuyên trao đổi thông qua gặp gỡ trực tiếp, gửi văn bản cập nhật các thông tin liên quan. Định kỳ 6 tháng một lần, hai bên sẽ tổ chức các hội nghị giao ban nghiệp vụ để trao đổi thông tin, đánh giá tình hình phối hợp và định hướng hoạt động cụ thể cho 6 tháng tiếp theo. Hàng năm, hai bên tiếp tục tổ chức giao ban tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm các hoạt động đồng thời cập nhật kế hoạch triển khai trong thời gian tiếp theo.

Bên cạnh đó, Cục QLTT tỉnh sẽ phối hợp với Sở TT-TT, Công an và các cơ quan chức năng… để triển khai tổ chức tốt các hoạt động tập huấn, tuyên truyền về các văn bản quy phạm pháp luật, về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; những tác động xấu đối với kinh tế - xã hội do các hành vi buôn lậu, buôn bán hàng cấm, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại trong lĩnh vực TT-TT. Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra trên địa bàn đối với các DN bưu chính có dấu hiệu “tiếp tay” cho vận chuyển hàng cấm và xử lý theo quy định của pháp luật.

  Xin cảm ơn ơn ông!

ĐÔNG HIẾU (Thực hiện)

;
.