ÔNG TRƯƠNG THANH PHONG, GIÁM ĐỐC SỞ NỘI VỤ

Công khai, minh bạch, tăng sự hài lòng của người dân

Chủ Nhật, 02/08/2020, 21:05 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2020,  tỉnh BR-VT tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để có thể thăng hạng Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Ông Trương Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ thông tin đến bạn đọc Báo BR-VT về vấn đề này trong chuyên mục “Mỗi tuần một vấn đề”.

* Phóng viên: Thưa ông, chỉ số PAPI có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của tỉnh?

- Ông Trương Thanh Phong: Chỉ số PAPI do Trung tâm Nghiên cứu phát triển-Hỗ trợ cộng đồng MTTQVN, Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp thực hiện, là bộ chỉ số đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công dựa trên đánh giá của người dân. Nội dung đánh giá gồm 8 chỉ số thành phần: Tham gia của người dân tại cấp cơ sở; công khai minh bạch trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; chỉ số quản trị môi trường và quản trị điện tử. Tổng số điểm tối đa để đánh giá chỉ số PAPI là 80 điểm.

Năm 2019, chỉ số PAPI của BR-VT đạt 45,25 điểm, xếp hạng thứ 10 trong tổng số 63 tỉnh, thành trong cả nước, xếp vị trí đầu bảng miền Đông Nam Bộ. Đáng nói là vị trí xếp hạng của BR-VT đã tăng nhảy vọt, lên 20 bậc so với năm 2018. Đây là một kết quả đáng ghi nhận của tỉnh BR-VT, góp phần vào việc xây dựng chính quyền văn minh, thân thiện; được sự hài lòng cao của người dân; tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi cho DN trong và ngoài nước.

* Kết quả chỉ số PAPI 2019 của BR-VT, trong 8 trục lĩnh vực có 2 trục giảm điểm (gồm trách nhiệm giải trình với người dân và quản trị môi trường). Năm 2020, BR-VT cần phải làm gì để tăng điểm ở 2 trục trên, thưa ông?

- Sau khi có kết quả chỉ số PAPI của tỉnh BR-VT năm 2019, Sở Nội vụ đã phối hợp cùng các cơ quan có liên quan phân tích kết quả, chỉ ra các mặt còn hạn chế và tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để duy trì những nội dung được người dân đánh giá cao, đồng thời cải thiện những chỉ số có kết quả thấp của năm 2019.

Cụ thể, với chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật và tuyên truyền về pháp luật; tổ chức hoạt động của Bộ phận tiếp công dân tại cấp xã bảo đảm hiệu quả khi người dân có nhu cầu liên hệ. Đồng thời cử cán bộ HĐND, UBND và các Đoàn thể tiếp công dân để ghi nhận ý kiến đóng góp, phản ánh và có phương án, kết quả trả lời rõ ràng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần thực hiện nghiêm Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 1/7/2019 của Chính phủ quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao…

Về chỉ số quản trị môi trường, các địa phương phối hợp với các ngành tiếp tục xử lý dứt điểm các điểm đen về môi trường theo Thông báo số 1645-TB/TU của Thường trực Tỉnh ủy về kết luận tại buổi làm việc với các huyện, thị xã, thành phố về kết quả thực hiện giữa nhiệm kỳ 2015-2020 và Quyết định số 1806/QĐ-UBND ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động thực hiện nâng cao chất lượng cuộc sống người dân tỉnh BR-VT giai đoạn 2019-2025. Đồng thời, các cấp, các ngành tập trung nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, cải thiện, khắc phục ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh...

* Trong thời gian tới, BR-VT sẽ thực hiện các giải pháp gì để giữ vững thứ hạng cao trong bảng chỉ số PAPI?

- Ngày 16/10/2017, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động nâng cao chỉ số PAPI của tỉnh BR-VT giai đoạn 2017-2020 nhằm đạt mục tiêu của tỉnh đề ra là xây dựng nền hành chính tỉnh dân chủ, trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; trong đó đặc biệt quan tâm cải thiện các nội dung có điểm số chưa đạt mức trung bình cao, đồng thời phải giữ vững và phát triển các nội dung được đánh giá thực hiện khá tốt thời gian qua. 

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất tham mưu UBND tỉnh đơn giản hóa thành phần hồ sơ và cắt giảm thời gian giải quyết TTHC các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp. Niêm yết công khai các TTHC và thực hiện triệt để việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết TTHC đúng quy trình và thời gian quy định. Tăng cường công tác tiếp dân, tạo điều kiện để người dân được tham gia đối thoại tại cấp cơ sở và đóng góp ý kiến về các vấn đề bức xúc của người dân. UBND cấp xã và các sở, ngành cũng triển khai các giải pháp cụ thể để cải thiện sự hài lòng của người dân, từ đó nâng cao chỉ số PAPI.

Với các giải pháp đồng bộ trên, hy vọng năm 2020 và các năm tiếp theo BR-VT sẽ tiếp tục thăng hạng trên bảng xếp hạng chỉ số PAPI.

* Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ (Thực hiện)

 

 

;
.