Không để thiếu, chậm SGK lớp 1 mới

Thứ Hai, 29/06/2020, 07:48 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên bộ Sách Giáo khoa (SGK) theo chương trình giáo dục phổ thông mới được đưa vào sử dụng. Ngành giáo dục đã có sự chuẩn bị như thế nào cho việc cung ứng và triển khai bộ sách mới. Phóng viên Báo BR-VT đã trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT về vấn đề này.

HS lớp 1A3 Trường TH Lý Tự Trọng (TP. Vũng Tàu) trong một tiết học.
HS lớp 1A3 Trường TH Lý Tự Trọng (TP. Vũng Tàu) trong một tiết học.

•Phóng viên: Việc lựa chọn SGK lớp 1 mới để sử dụng cho năm học 2020-2021 được triển khai như thế nào, thưa bà?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Dựa theo Danh mục SGK được Bộ GD-ĐT phê duyệt, từ ngày 15/3, các trường TH trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lựa chọn SGK theo quy định của Bộ và UBND tỉnh. Để lựa chọn được bộ sách phù hợp, tại các trường TH, tổ chuyên môn đã nghiên cứu, đánh giá, phân tích từng bản sách; tiến hành bỏ phiếu kín lựa chọn 1 đầu SGK cho mỗi môn học. Căn cứ báo cáo của các đơn vị, 100% trường TH lựa chọn bộ SGK gồm 8 đầu sách: Tiếng Việt 1, Đạo đức 1, Mỹ thuật 1 thuộc bộ sách “Chân trời sáng tạo” của NXB Giáo dục Việt Nam; Toán 1, Giáo dục thể chất 1 thuộc bộ sách “Cánh diều” của NXB Đại học Sư phạm; Tự nhiên xã hội 1, Âm nhạc 1 thuộc bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” của NXB Giáo dục Việt Nam; Hoạt động trải nghiệm 1 thuộc bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” của NXB Giáo dục Việt Nam. 

•Điều này có nghĩa là bộ SGK sẽ được đưa vào giảng dạy trong năm học tới không nguyên bộ của một đơn vị xuất bản?

- Đúng vậy, các nhà trường đã lựa chọn sách theo môn chứ không lựa chọn nguyên một bộ sách giáo khoa của một đơn vị xuất bản. Các hội đồng chọn sách giáo khoa của mỗi môn học làm việc độc lập để lựa chọn đầu sách tốt nhất. Sở GD-ĐT cũng đã thẩm định kết quả và nhận thấy những cuốn được chọn đều là những cuốn nổi bật của các bộ sách.

•Việc cung ứng SGK lớp 1 năm nay được thực hiện ra sao, có gì khác so với những năm học trước hay không, thưa bà?

- Cuối tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông mới nhằm công bố chính thức kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 trên địa bàn tỉnh. 

Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường công bố Quyết định danh mục sách giáo khoa lớp 1 được chọn áp dụng giảng dạy cho năm học 2020-2021 tại bảng tin, website của trường trước ngày 20/5 để phụ huynh và HS được biết. Nội dung công bố bộ sách giáo khoa lớp 1 gồm: Quyết định danh mục SGK lớp 1 được lựa chọn, các trang bìa SGK lớp 1 được lựa chọn (in màu) và bảng giá mỗi cuốn. 

Sở GD-ĐT BR-VT là một trong những đơn vị đầu tiên hoàn thành việc lựa chọn SGK, báo cáo về Bộ GD-ĐT, đồng thời liên hệ trực tiếp với các NXB để chủ động trong việc tập huấn GV và cung ứng SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021. Để không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK, Sở GD-ĐT đã đăng ký các NXB cung cấp cho các trường TH trên địa bàn tỉnh trên 24.000 quyển cho mỗi đầu sách.

Phụ huynh HS có thể đăng ký mua SGK trực tiếp tại các trường trên tinh thần tự nguyện để bảo đảm mua được đúng và đủ SGK. Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể mua tại các nhà sách. Giá bộ SGK đã được bộ GD-ĐT phê chuẩn là 192 ngàn đồng/bộ gồm 9 cuốn.

Trẻ lớp 5-6 tuổi Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) vừa học vừa chơi để rèn luyện sự khéo léo.
Trẻ lớp 6 tuổi Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) vừa học vừa chơi để rèn luyện sự khéo léo.

•Bộ SGK lớp 1 mới có giá 192 ngàn đồng, tức là cao gấp hơn 2,5 lần so với bộ SGK lớp 1 hiện hành. Mức giá này sẽ làm tăng thêm gánh nặng mua sắm đầu năm học, nhất là với gia đình của các em HS nghèo. Ngành GD-ĐT sẽ có giải pháp gì để chia sẻ nỗi lo với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn?

- Sở GD-ĐT đã liên hệ trực tiếp với các NXB, đề nghị các NXB thực hiện chính sách hỗ trợ SGK cho HS nghèo, tham gia xây dựng tủ sách học đường tại các cơ sở giáo dục. Hiện các NXB đã đồng ý tặng 5% số SGK cung ứng cho tủ sách học đường của các trường TH. Ngoài ra, ngành GD-ĐT sẽ vận động các mạnh thường quân đồng hành cùng các em HS nghèo. Sở cũng chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch cho HS có hoàn cảnh khó khăn mượn SGK, trong đó nêu rõ đối tượng, tiêu chí… để tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện. Các trường TH sẽ thông báo rộng rãi để phụ huynh, HS nắm được và đăng ký khi nộp hồ sơ tuyển sinh hoặc làm thủ tục nhập học.

Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các NXB chịu trách nhiệm về chất lượng SGK đúng với bản mẫu đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt và đã được các nhà trường lựa chọn. NXB chủ trì phối hợp với các Sở GD-ĐT cam kết số lượng SGK, đảm bảo cung cấp đầy đủ sách với số lượng dự phòng không dưới 2%. SGK phải đảm bảo đến tay phụ huynh, HS, GV trước ngày 15/8.

 

•Ngành GD-ĐT đã chuẩn bị những gì cho việc triển khai chương trình SGK lớp 1 theo chương trình phổ thông mới cho năm học tới đây?

- Do là đơn vị đi đầu trong việc hoàn thành lựa chọn SGK nên trong tháng 6, Sở GD-ĐT đã chủ động mời chính tác giả của những đầu sách được chọn, triển khai tập huấn trực tiếp từng bộ môn cho hơn 6 ngàn lượt GV, cán bộ quản lý bậc TH. Sau khi NXB tập huấn, trong tháng 7, Sở sẽ tiếp tục tổ chức dạy thực nghiệm để các tổ bộ môn góp ý, rút kinh nghiệm, xây dựng các bài dạy, chuyên đề mẫu để triển khai chương trình mới một cách hiệu quả, thuận lợi nhất.

Bên cạnh việc tập huấn, chuẩn bị đội ngũ GV để triển khai chương trình SGK lớp 1 mới, năm học tới đây, các trường TH trên địa bàn tỉnh sẽ ưu tiên dành cơ sở vật chất để tổ chức dạy học 2 buổi cho HS khối lớp 1, cố gắng giảm bớt sĩ số HS/lớp tối đa ở những nơi đang quá tải trường lớp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, ngành sẽ xây dựng lộ trình để chuẩn bị triển khai chương trình phổ thông mới cho các khối lớp khác vào các năm tiếp theo. Ngành GD-ĐT đề nghị được giao đủ biên chế, tuyển đủ GV để phục vụ nhiệm vụ giảng dạy. 

•Cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI

(Thực hiện)

 
;
.