Bảo vệ vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thứ Ba, 09/04/2024, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Năm nay, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao ảnh hưởng đến sức đề kháng và khả năng phát triển của đàn vật nuôi. Trước tình hình này, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi.

Chăm sóc heo trong chuồng lạnh tại trang trại heo Trang Linh (huyện Xuyên Mộc).
Chăm sóc heo trong chuồng lạnh tại trang trại heo Trang Linh (huyện Xuyên Mộc).

Thay đổi chế độ ăn hàng ngày

Ông Đinh Thế Lương (ấp Nghi Lộc, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) cho biết, trong những ngày nắng nóng, ông đã phải thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ đàn vật nuôi. Hàng ngày, ông tắm cho heo và dọn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, cho ăn nhiều vào buổi sáng sớm, chiều tối và giảm cho ăn vào buổi trưa.

Theo ông Lương, thời tiết nắng nóng cũng làm đàn heo nuôi chậm ăn, mất sức và dễ phát sinh nhiều loại bệnh, khiến cho heo chậm lớn, thời gian nuôi kéo dài, chi phí tăng. Vì vậy, gia đình ông tăng cường vệ sinh tiêu độc chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi; tiêm đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn gia súc để tăng cường khả năng miễn dịch... Đồng thời, theo dõi, phát hiện sớm vật nuôi bị bệnh để cách ly, điều trị xử lý kịp thời, tránh lây lan ra diện rộng.

Trang trại nuôi heo tại ấp Sơn Tân (xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) cũng đang được tăng cường các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi. Theo quản lý trại heo, mặc dù đàn heo được nuôi trên sàn, có hệ thống làm mát, nhưng thời điểm này nắng nóng kéo dài nên trong khu vực trại được tăng cường phun khử trùng, sát khuẩn thường xuyên, theo dõi nhiệt độ khu vực chuồng. Tùy giai đoạn phát triển của đàn heo, trang trại điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp, bổ sung thêm men tiêu hóa vào thức ăn để thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhanh hơn, cho ăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Song song đó, bổ sung tăng lượng nước sạch, thêm chất khoáng và chất điện giải để tránh tình trạng mất khoáng và kiềm huyết do hô hấp.

Nông dân huyện Đất Đỏ thay đệm lót sinh học cho đàn bò.
Nông dân huyện Đất Đỏ thay đệm lót sinh học cho đàn bò.

Theo dõi thời tiết để áp dụng biện pháp quản lý thích hợp

Theo dự báo, nhiệt độ hàng ngày trên địa bàn tỉnh ở mức từ 34-360C, cao điểm từ 12 giờ đến 15 giờ 30 phút.

Thời tiết nắng, nóng kéo dài làm giảm sức đề kháng, Đây cũng là điều kiện thuận lợi để nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ phát sinh, lây lan như: tiêu chảy, lở mồm long móng, tai xanh, cảm nóng, tụ huyết trùng trên trâu, bò... Trong khi đó, tổng đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh chủ yếu theo hình thức chăn nuôi theo quy mô nông hộ, nhỏ lẻ vẫn còn chiếm tỷ trọng cao nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao.

Để bảo vệ đàn vật nuôi trước thời điểm nắng nóng như hiện nay, bên cạnh những giải pháp về quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng, chống bệnh, người chăn nuôi cần chủ động theo dõi thông tin dự báo thời tiết để áp dụng biện pháp quản lý thích hợp như: thường xuyên tắm mát để giảm nhiệt độ cho cơ thể và phòng, chống các bệnh ngoài da; nhốt tại chuồng hoặc tại khu vực có cây xanh, bóng mát, bảo đảm chuồng trại cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp với từng đối tượng vật nuôi.

Đối với những trang trại có quy mô lớn, địa phương khuyến cáo người nuôi giảm mật độ chăn nuôi, giãn thời gian các lứa nuôi. Đối với chuồng kín, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ chuồng nuôi, đầu tư máy phát điện tránh trường hợp mất điện, cải tạo chuồng nuôi thông thoáng hoặc sử dụng quạt hút gió để tăng cường đối lưu không khí, giảm nhiệt độ và khí độc trong chuồng. Tăng cường dự trữ thức ăn thô xanh; tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi như vitamin C, chất điện giải, men tiêu hóa...

Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi cần tăng cường vệ sinh chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi; phun thuốc sát trùng theo định kỳ; theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng của đàn vật nuôi để kịp thời phát hiện gia súc, gia cầm ốm hoặc bị bệnh để cách ly, điều trị và xử lý kịp thời, nhất là với các bệnh đường tiêu hóa, hô hấp và các bệnh truyền nhiễm. Chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm theo đúng quy định. Đồng thời, xây dựng phương án dự phòng trong trường hợp phải dùng máy phát điện. Trên thực tế, không ít những sự cố về điện xảy ra trong thời điểm nắng nóng không được xử lý kịp thời đã gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

“Hàng ngày, bà con cần quan sát, theo dõi trạng thái, sức khỏe của đàn gia súc, gia cầm. Nếu phát hiện thấy gia súc, gia cầm có biểu hiện không bình thường (do cảm nắng, cảm nóng, do vận chuyển có mật độ nhốt cao) cần áp dụng ngay các biện pháp làm mát để hạn chế rủi ro. Khi có gia súc, gia cầm ốm hoặc chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và cán bộ thú y để có biện pháp xử lý kịp thời”, ông Thịnh Đức Minh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh khuyến cáo.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

 
;
.