Điều tra dân số và nhà ở chính xác, kịp thời

Chủ Nhật, 31/03/2024, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với cả nước, ngày 1/4, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ (giai đoạn 2019 - 2029). Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có cuộc trao đổi với ông Đỗ Danh Thành, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh về vấn đề này.

* Phóng viên: Thưa ông, với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cuộc điều tra dân số và nhà ở lần này phải bảo đảm những yêu cầu nào?

- Ông Đỗ Danh Thành: Cuộc điều tra tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 nhằm thu thập thông tin đặc biệt quan trọng về dân số, chất lượng dân số, nhà ở và điều kiện sống, sinh hoạt của nhân dân. Đồng thời, cập nhật kho dữ liệu dân số và nhà ở do Tổng cục Thống kê quản lý phục vụ nghiên cứu, phân tích và dự báo quá trình phát triển dân số và nhà ở nhằm đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và cung cấp thông tin phục vụ cho giám sát thực hiện các chỉ tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc mà Việt Nam cam kết thực hiện.

Cuộc điều tra lần này thu thập các nội dung thông tin rất sâu, bao gồm: nhân khẩu học của các thành viên hộ gia đình; thông tin về di cư; thông tin về GD-ĐT; thông tin về hôn nhân, gia đình; thông tin về lịch sử sinh của nữ từ 10-49 tuổi; thông tin về người chết; và những thông tin về nhà ở và điều kiện sống của các hộ gia đình…

Do đó, để thực hiện tốt cuộc điều tra, Cục Thống kê tỉnh xác định các phải đạt được các yêu cầu đề ra. Cụ thể, điều tra đúng các nội dung quy định trong phương án và kế hoạch điều tra, với chất lượng thông tin, đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng tiến độ nhưng phải bảo đảm công tác bảo mật thông tin thu thập theo đúng quy định. Kết quả điều tra phải đáp ứng yêu cầu thông tin liên quan đến dân số của các chỉ tiêu thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê các cấp, đặc biệt là các yêu cầu so sánh quốc tế.

Công tác chuẩn bị đã hoàn tất để cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ bắt đầu từ ngày 1/4.  Trong ảnh: Đại diện Cục Thống kê tỉnh tập huấn nghiệp vụ cho các điều tra viên.
Công tác chuẩn bị đã hoàn tất để cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ bắt đầu từ ngày 1/4. Trong ảnh: Đại diện Cục Thống kê tỉnh tập huấn nghiệp vụ cho các điều tra viên.

* Với khối lượng công việc rất lớn, giải pháp nào để thực hiện hiệu quả cuộc điều tra, thưa ông?

- Để việc thu thập thông tin được hiệu quả, toàn ngành Thống kê thực hiện triệt để theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu Thống kê quốc gia. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê quốc gia.

Khác với những lần trước các điều tra viên thu thập thông tin bằng các biện pháp thủ công là chủ yếu, cuộc điều tra này sử dụng nhiều nền tảng công nghệ thông tin. Các điều tra viên thu thập thông tin bằng cách phỏng vấn các hộ gia đình, rồi nhập dữ liệu trực tiếp thông qua thiết bị di động hoặc trên trang Web điều hành. Dữ liệu điều tra được quản lý tập trung tại Tổng cục Thống kê. Từ đó, sử dụng tổng hợp chung cả nước và các địa phương, thống nhất báo cáo, công bố kết quả theo quy định.

* Thưa ông, cùng với cả nước, cuộc điều tra dân số và nhà ở tại Bà Rịa-Vũng Tàu chính thức bắt đầu từ ngày 1/4, Cục Thống kê đã sẵn sàng cho “giờ G”?

- Với 464 địa bàn điều tra của 82 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, chúng tôi huy động khoảng 250 người là điều tra viên, tổ trưởng điều tra và các nhiệm vụ khác. Những người làm nhiệm vụ đều được lựa chọn kỹ lượng, đáp ứng các yêu cầu như có kỹ năng giao tiếp tốt và sử dụng thiết bị công nghệ thành thạo.

Cục Thống kê cũng đã hoàn thành 4 lớp tập huấn nghiệp vụ cho toàn bộ công chức từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và người tham gia điều tra, giúp họ nắm bắt và thực hành thuần thục các nội dung điều tra và sẵn sàng cho nhiệm vụ.

Cùng với đó, chúng tôi tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tạo sự ủng hộ, đồng thuận của người dân để hợp tác với điều tra viên, cung cấp đầy đủ, chính xác những thông tin của cuộc điều tra; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thúc đẩy tiến độ, bảo đảm tiến độ và chất lượng thông tin thu thập.

Có thể khẳng định, tất cả đã sẵn sàng cho việc ra quân điều tra dân số và nhà ở vào ngày 1/4 tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

QUANG VINH
(Thực hiện)

 
;
.