Hội Nghề cá TP.Vũng Tàu: Gắn kết cộng đồng ngư dân

Chủ Nhật, 31/03/2024, 16:23 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024), Hội Nghề cá TP.Vũng Tàu đã được thành lập với 60 thành viên ban đầu là ngư dân, chủ tàu cá, DN hoạt động lĩnh vực khai thác, nuôi trồng, kinh doanh, KH-CN về thủy sản...

Ngư dân chuẩn bị ngư cụ trước khi ra khơi ở cảng cá Cát Lở  (TP.Vũng Tàu).
Ngư dân chuẩn bị ngư cụ trước khi ra khơi ở cảng cá Cát Lở (TP.Vũng Tàu).

TP.Vũng Tàu là một trong những địa phương có năng lực khai thác lớn của tỉnh, chiếm hơn 30% về số lượng, 37% tổng công suất tàu và hơn 50% về sản lượng khai thác toàn tỉnh.

Tuy nhiên, những năm gần đây, sau dịch COVID-19, số lượng tàu cá và mức độ khai thác đều giảm, chỉ đạt được khoảng 60-70% so với các năm trước. Trong khi đó, thị trường lại hạn chế do cảnh báo thẻ vàng IUU của Ủy ban châu Âu (EC), chi phí tăng, nguồn nhân lực khan hiếm khiến hiệu quả kinh tế sau mỗi chuyến biển thấp, thậm chí có chuyến lỗ.

“Chính vì thế, tiêu chí quan trọng nhất khi thành lập Hội Nghề cá TP.Vũng Tàu là kết nối các ngành nghề với nhau, góp phần tạo mối liên kết giữa cộng đồng ngư dân Vũng Tàu với toàn tỉnh và cả nước. Từ đó có thêm cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau phát triển, xây dựng nghề cá đi vào quy củ và không manh mún như trước đây, phát triển bền vững”, ông Nguyễn Văn Tôn, Chủ tịch Hội nói.

Hội Nghề cá TP.Vũng Tàu có nhiệm vụ gắn kết các tổ, nhóm hoạt động trên biển, xây dựng, hình thành các tổ, đội khai thác, dịch vụ nhằm tăng vòng nhanh chuyến, phát huy chuỗi liên kết cung ứng nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Các tổ, nhóm này cũng có thể hỗ trợ nhau khi có thiên tai, gió bão, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ cao trong công nghệ đánh bắt, tư duy về đào tạo và sử dụng công nghệ mới, công nghệ số.

“Là một trong những địa phương có năng lực khai thác lớn của tỉnh, trung tâm nghề cá lớn của cả nước, Hội Nghề cá TP.Vũng Tàu mang sứ mệnh kết nối ngư dân, vượt qua khó khăn, phát huy thế mạnh vốn có, góp phần đưa ngành thủy sản phát triển bền vững”.
Ông Nguyễn Văn Tôn, Chủ tịch Hội Nghề cá TP.Vũng Tàu 

Bên cạnh đó, Hội cũng có kế hoạch, giải pháp thúc đẩy, tìm kiếm, gắn kết với các DN có khả năng, thiện chí về lĩnh vực chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng Hội viên khai thác... nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho Hội viên.

Chuyển tải thông tin đến ngư dân về các quy định của chính phủ liên quan tới vùng biển Việt Nam, Luật Thủy sản 2017, các quy định chống khai thác IUU, cùng ngư dân cả nước gỡ thẻ vàng của EC.

“Mong muốn quan trọng nhất của ngư dân là ngư trường dồi dào nguồn lợi thủy sản trở lại. Bởi vùng biển mà không có cá thì không chỉ ngư dân thiệt hại mà nền kinh tế cũng ảnh hưởng. Từ đó, vì lợi ích kinh tế có thể xảy ra các vấn đề đánh bắt bất hợp pháp ở các vùng biển lân cận”, ông Tôn bày tỏ.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

 
;
.