Việt Nam thu hơn 14 triệu USD từ xuất khẩu nhãn

Thứ Sáu, 16/02/2024, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu trái nhãn của Việt Nam đạt hơn 14 triệu USD trong năm 2023, tăng gần 2,5 lần so với năm 2022.

Đây là loại trái cây có mức tăng trưởng xuất khẩu lớn thứ 2 trong năm 2023, sau sầu riêng. Trong đó, Trung Quốc, Australia, Thái Lan và Nhật Bản là những nước "chuộng" trái nhãn Việt Nam nhất.

Năm 2023, giá nhãn xuất khẩu của Việt Nam ổn định. Hiện, giá nhãn Ido - một giống nhãn từ Thái Lan - được các thương lái mua tại vườn dao động 16-18 ngàn đồng/kg.

Đánh giá về tiềm năng của quả nhãn thời gian tới, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ trái nhãn Việt nhiều nhất và nhu cầu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này rất lớn. Do đó, nếu tận dụng được lợi thế và nâng cao tiêu chuẩn với hàng xuất khẩu, quả nhãn của Việt Nam sẽ ngày càng thu hẹp khoảng cách với nhãn Thái Lan tại thị trường Trung Quốc.

Hiện, nhãn nằm trong top 5 cây ăn quả có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 80 ngàn ha và sản lượng bình quân khoảng 600 ngàn tấn/năm.

THI HÀ

;
.