.

Nông dân trông chờ vụ dưa Tết

Cập nhật: 18:51, 23/01/2024 (GMT+7)

Sau gần 2 tháng xuống giống, nông dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc vụ dưa hấu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ông Mạc Duy Hiển (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) chăm sóc dưa Tết.
Ông Mạc Duy Hiển (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) chăm sóc dưa Tết.

Để chuẩn bị nguồn dưa hấu cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ ngày 24 tháng 10 âm lịch, gia đình ông Đặng Văn Báu, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa đã xuống giống khoảng 7 sào. Hiện nay, gia đình ông đang tập trung tưới nước, dưỡng trái - công đoạn cuối của vụ dưa Tết. Năm nay thời tiết thuận lợi, dưa ít sâu bệnh và sinh trưởng tốt. “Dự kiến, ngày 25 tháng Chạp gia đình tôi sẽ thu hoạch, với sản lượng khoảng 5 tấn trái để cung ứng ra thị trường Tết”, ông Báu cho biết thêm.  

Cách đó không xa, 3 sào dưa hấu của ông Mạc Duy Hiển, ở phường Phước Trung cũng cho trái căng mọng. Trong số này, hơn phân nửa diện tích là dưa tròn vàng, bởi đây là giống cho năng suất và chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng để thờ cúng trong dịp Tết. “Năm nay thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới dồi dào nên dưa hấu phát triển tương đối tốt. Hy vọng thị trường tiêu thụ thuận lợi, nông dân có lãi cao”, ông Hiển nói.

Tại vùng trồng dưa Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, nông dân cũng đang tích cực chăm sóc để vụ dưa Tết đạt năng suất cao. Bà Nguyễn Thị Lan, ngụ xã Phước Thuận cho biết, gia đình bà xuống giống 1,5ha dưa họa mi dài, kim cương tròn. Bà dự kiến ngày 20 đến 26 tháng Chạp sẽ thu hoạch với sản lượng từ 30-35 tấn. 

Thống kê của Sở NN-PTNT cho biết, năm nay diện tích trồng dưa hấu Tết toàn tỉnh khoảng 150ha, giảm 50% so với năm ngoái. 2 năm trở lại đây, diện tích trồng dưa vụ Tết có xu hướng giảm dần do chi phí đầu tư khá cao. Trong khi đó, giá cả phụ thuộc vào thị trường nên người dân không ồ ạt xuống giống vụ Tết mà chia ra thành nhiều đợt canh tác để có sản phẩm thu hoạch trước, trong và sau Tết nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.

Để có vụ dưa đạt năng suất, chất lượng, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng, kiểm tra dịch bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời, không để lây lan. Đồng thời xử lý tăng chất lượng đất bằng các biện pháp hữu cơ, sinh học để giảm chi phí, tăng chất lượng sản phẩm và lợi nhuận.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.