.

Huyện Đất Đỏ: Đa dạng nông sản phục vụ thị trường Tết

Cập nhật: 18:46, 23/01/2024 (GMT+7)

Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, nông dân huyện Đất Đỏ đang dồn sức chăm sóc các loại hoa màu, thủy sản để cung ứng cho thị trường Tết.

Bà Lê Thị Thu Vân (ấp An Bình, xã Lộc An) thu hoạch đậu cô ve.
Bà Lê Thị Thu Vân (ấp An Bình, xã Lộc An) thu hoạch đậu cô ve.

Tổ liên kết sản xuất rau xanh Diệp Châu (ấp Mỹ Hòa, xã Long Mỹ) có 8 hộ sản xuất rau ăn lá trên diện tích 4,2ha. Những năm gần đây, các thành viên trong tổ đã từ bỏ phương pháp canh tác truyền thống, nhỏ lẻ để liên kết sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, năng suất tăng lên, trung bình mỗi vụ đạt từ 1-1,5 tấn rau/1 sào, thị trường tiêu thụ cũng ổn định hơn.

Bà Nguyễn Thị Nghiệp, Tổ trưởng tổ liên kết rau xanh Diệp Châu cho biết, dịp Tết, nhu cầu mua rau xanh các loại như xà lách, hành lá, ngò, tía tô… tăng cao nên bà đã xuống giống khoảng 6 sào. Đến thời điểm này, rau sinh trưởng tốt, sẵn sàng cung cứng cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Trong khi đó, gia đình bà Lê Thị Thu Vân (ấp An Bình, xã Lộc An) cũng đang tích cực chăm sóc vườn đậu cô ve, kiệu, dưa leo và 2.000 bông vạn thọ, kim cương… Trong thời gian trồng, bà được Hội Nông dân xã hỗ trợ, hướng dẫn cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên các loại rau quả và hoa phát triển tốt. “Thời điểm này, các loại hoa đã cho nụ đúng theo mong muốn. Trong khi đó, gia đình tôi cũng đã thu hoạch đậu cô ve và kiệu để chuẩn bị cung ứng cho thị trường”, bà Vân thông tin.

Không chỉ hoa và rau màu, các loại thủy hải sản cũng là sản phẩm nông nghiệp chủ đạo của Đất Đỏ cho vụ Tết. Ông Phan Văn Đức (xã Lộc An) cho biết, mặc dù tôm được nuôi quanh năm, nhưng gia đình ông vẫn chuẩn bị kỹ hơn để vụ tôm trước và sau Tết Nguyên đán đạt sản lượng cao nhất. Hiện nay, ông đang có 21 ao nuôi tôm, diện tích từ 700-1.400m2.

Là một trong những hộ dân đầu tiên nuôi tôm công nghệ cao tại huyện Đất Đỏ, ông Đức đã áp dụng quy trình nuôi khép kín từ khâu tôm giống, đến chăm sóc và cung cấp tôm thành phẩm ra thị trường. Tôm nuôi được kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý khi có dấu hiệu nhiễm bệnh. Hơn 2 tuần nữa, ông sẽ xuất bán với sản lượng dự kiến khoảng 50 tấn, giá dao động từ 170-200 ngàn đồng/kg.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Đất Đỏ, toàn huyện có hơn 1.000ha hoa màu, rau, đậu các loại, 500ha nuôi trồng thủy sản… phục vụ thị trường Tết. Ngành nông nghiệp, hội nông dân các xã, thị trấn đã và đang tích cực hỗ trợ nông dân về kỹ thuật, vốn vay để nông sản Tết đạt sản lượng và chất lượng tốt nhất.

Với sự chủ động của người dân và sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn địa phương, tình hình sản xuất nông sản trên địa bàn huyện Đất Đỏ đang diễn ra khá thuận lợi. Các loại nông sản phát triển tốt, phong phú về chủng loại, hứa hẹn một vụ Tết bội thu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

Bài, ảnh: THÀNH NGÂN - LÊ TRUNG

.
.
.