.

Khẩn trương giải quyết dứt điểm tàu cá '3 không'

Cập nhật: 18:44, 23/01/2024 (GMT+7)

Chiều 23/1, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ giải quyết các tồn tại trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu theo Công điện số 1058/CĐ-TTg ngày 04/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Tàu cá cập cảng Tân Phước (huyện Long Điền).
Tàu cá cập cảng Tân Phước (huyện Long Điền).

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, thực hiện công điện của Thủ tướng, đầu tháng 12/2023, Sở NN-PTNT đã thành lập 6 tổ công tác liên ngành rà soát, xác minh tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm, chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, chưa cấp giấy phép khai thác thủy sản và hết hạn an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh.

Qua kết quả rà soát của các tổ liên ngành, tính đến ngày 19/1, trên địa bàn tỉnh còn 1.095 tàu cá trên 6m chưa đăng ký (tăng 304 tàu so với đợt rà soát trước đây). Sở NN-PTNT có kế hoạch tạm thời đánh số các tàu này theo số hiệu từng địa phương để quản lý. Ngoài ra, các ban, ngành đã giải quyết cấp giấy phép khai thác cho 102 tàu, giấy phép ATTP cho 15 tàu, đăng kiểm 176 tàu, gắn máy giám sát hành trình cho 3 tàu. Hiện nay, 891 tàu chưa đăng kiểm, 11 tàu chưa được cấp giấy chứng nhân ATTP, 92 tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, 1.118 tàu chưa được cấp phép khai thác.

Đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, còn 16 trường hợp mất kết nối giám sát hành trình trên 10 ngày tồn tại từ tháng 8/2023 đến nay chưa xử lý, do các tàu này đang đi biển, chưa vào bờ.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chuyển giao hồ sơ 16 tàu mất kết nối trên 10 ngày này cho Công an tỉnh xử lý. Sở NN-PTNT chủ trì phối hợp với các địa phương khẩn trương giải quyết dứt điểm các tàu cá chưa đăng ký, chưa cấp giấy phép, chưa đăng kiểm (tàu cá 3 không), hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục, tập trung vào các tàu cá trên 12m.

“Sau khi đã hướng dẫn người dân hoàn thiện các loại giấy tờ này, tàu cá nào vẫn không đủ điều kiện hoạt động, kiên quyết không cho xuất bến ra khơi”, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Tin, ảnh: NGUYÊN MINH

.
.
.