.

Xây dựng các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm

Cập nhật: 08:25, 27/12/2023 (GMT+7)

Để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, hiệu quả, bền vững, đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ sở, trang trại, DN kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi liên kết hỗ trợ nhau nhằm tạo ra chuỗi từ sản xuất - chế biến đến tiêu thụ sản phẩm.

Xây dựng các chuỗi tiêu thụ sản phẩm

Câu chuyện xây dựng mô hình chăn nuôi theo chuỗi liên kết của HTX Chăn nuôi gà công nghệ cao Long Thành Phát (huyện Châu Đức) là một trong những ví dụ trong phát triển chuỗi tiêu thụ sản phẩm. Theo đại diện HTX Chăn nuôi gà công nghệ cao Long Thành Phát, HTX đang tham gia chuỗi liên kết với Công ty TNHH Koyu & Unitek và Công ty TNHH De Hues Hà Lan sản xuất và tiêu thụ thịt gà ở thị trường nội địa và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 

Chăm sóc gà tại HTX chăn nuôi gà công nghệ cao Long Thành Phát (huyện Châu Đức).
Chăm sóc gà tại HTX chăn nuôi gà công nghệ cao Long Thành Phát (huyện Châu Đức).

Mỗi lứa, trang trại của HTX nuôi khoảng 150 ngàn con gà thịt với thời gian nuôi từ 32-37 ngày, trọng lượng đạt khoảng 2,4kg/con. Tính ra mỗi lứa xuất chuồng, trang trại cung cấp cho thị trường khoảng 360 tấn gà thịt. Số lượng gà thịt này được Công ty TNHH De Hues Hà Lan bao tiêu toàn bộ với giá bán ổn định.

Trong thời điển xảy ra dịch COVID-19, nhu cầu tiêu thụ thịt gà giảm mạnh, dẫn đến giá gà thịt giảm xuống rất thấp, chỉ còn 5.000 đồng/kg, hầu hết các trang trại chăn nuôi gà công nghiệp điều thua lỗ nặng. Riêng các trang trại gà công nghệ cao của HTX vẫn được đơn vị liên kết thu mua hết với giá ổn định, cao gấp 6 lần giá thị trường.

Trang trại nuôi gà thương phẩm trong chuồng lạnh của gia đình ông Vũ Văn Thanh (ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) cũng là một trong những mô hình hiệu quả nhờ áp dụng công nghệ cao và thực hiện chuỗi tiêu thụ sản phẩm. Việc nuôi gà trong chuồng lạnh giúp tiết kiệm công lao động, bảo vệ môi trường và đem lại hiệu quả kinh tế cao do tỷ lệ gà hao hụt thấp. Trọng lượng gà lúc 45 ngày tuổi đạt từ 1,3-1,6kg/con, cao hơn hẳn so với nuôi trong chuồng hở, gà hầu như không bị dịch bệnh. Vì vậy, chất lượng và trọng lượng gà thương phẩm nuôi trong chuồng lạnh rất đồng đều, trung bình mỗi năm trang trại nuôi từ 4-5 lứa gà, xuất bán ra thị trường gần 150 tấn gà thương phẩm với giá ổn định.

Tiêu thụ theo chuỗi giúp nâng cao giá trị sản phẩm 

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, hiện nay sản xuất “heo sạch, gà tươi” trở thành xu hướng tất yếu của ngành chăn nuôi. Đã có sản phẩm sạch, bài toán được đặt ra là nâng cao giá trị sản phẩm ngành chăn nuôi của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đóng gói thịt gà tại trang trại gà Anh Nguyên.
Đóng gói thịt gà tại trang trại gà Anh Nguyên.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có gần 20 HTX/123 HTX thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Liên kết theo chuỗi tiêu thụ sản phẩm là một trong những chiến lược để ngành nông nghiệp phát triển bền vững theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm của thị trường. Liên kết cũng khắc phục những mặt hạn chế của tình trạng sản xuất đơn lẻ như thiếu vốn, thiếu nguyên liệu, kinh nghiệm sản xuất, đầu ra bền vững. 

Năm 2022, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án chuỗi liên kết giá trị gia tăng và an toàn thực phẩm trong chăn nuôi tại tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây không chỉ là cơ hội cho các cơ sở, DN xây dựng chuỗi liên kết sản xuất mà còn hướng tới phát triển bền vững ngành chăn nuôi của tỉnh.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng 3 mô hình liên kết điểm, gồm chuỗi liên kết chăn nuôi heo tại huyện Xuyên Mộc với quy mô 38 ngàn con, chuỗi liên kết chăn nuôi gia cầm tại huyện Xuyên Mộc với quy mô 500 ngàn con gia cầm thịt và chuỗi liên kết trứng gia cầm tại Xuyên Mộc - Long Điền - Vũng Tàu với quy mô 200 ngàn con gia cầm. Từ 3 chuỗi liên kết điểm này sẽ hỗ trợ xây dựng và hình thành thêm 16 chuỗi để đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh hình thành và đi vào hoạt động 19 chuỗi liên kết trong chăn nuôi heo, chăn nuôi gia cầm thịt và chăn nuôi gia cầm trứng.

Việc hình thành và phát triển các chuỗi liên kết trong chăn nuôi bao gồm cung ứng con giống, vật tư, chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ và cung ứng sản phẩm ra thị trường sẽ góp phần gia tăng giá trị cho các sản phẩm của ngành và cung cấp sản phẩm an toàn, chất lượng cao cho người tiêu dùng. Đồng thời tạo điều kiện giúp ngành chăn nuôi hội nhập quốc tế.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

.
.
.