.

Đưa sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn xa 

Cập nhật: 17:18, 26/12/2023 (GMT+7)

Hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu đang được trưng bày tại Bãi Sau (TP.Vũng Tàu), giúp người dân, du khách hiểu thêm về bản sắc, đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu và nhiều địa phương trong cả nước.

Hội chợ, triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn-thương mại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023 diễn ra từ ngày 25 đến 31/12 tại Bãi Sau. Trong ảnh: Đại biểu cắt băng khai mạc hội chợ.
Hội chợ, triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn-thương mại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023 diễn ra từ ngày 25 đến 31/12 tại Bãi Sau. Trong ảnh: Đại biểu cắt băng khai mạc hội chợ.

Đậm hương sắc vùng miền

Hội chợ, triển lãm sản phẩm CNNT-thương mại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023 diễn ra từ ngày 25 đến 31/12, tại Bãi Sau. Điểm nhấn của sự kiện chính là 200 gian hàng trưng bày sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp của Bà Rịa-Vũng Tàu và 16 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Từ vùng cao Tây Bắc, các HTX của tỉnh Lào Cai tham gia hội chợ tại Vũng Tàu với “hành trang” là nhiều sản phẩm CNNT chế biến từ nông sản mang đặc trưng địa phương như: măng, miến, nấm hương, gạo Séng Cù, tương ớt Mường Khương, muối chẩm chéo, cà gai leo, tinh bột nghệ, hà thủ ô.

Ông Nguyễn Hữu Vương, đại diện Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai cho biết, với thổ nhưỡng, khí hậu được thiên nhiên ban tặng, các loại nông sản, dược liệu của tỉnh từ lâu đã “nức tiếng” gần xa. Nguồn nguyên liệu này đã được các DN, HTX địa phương nghiên cứu, sản xuất nhiều sản phẩm có thương hiệu, chứng nhận sản phẩm OCOP các cấp.

“Chúng tôi “vượt” ngàn cây số đến Bà Rịa-Vũng Tàu với mong muốn quảng bá các sản phẩm đặc trưng của Lào Cai đến người dân, du khách. Từ đó, tìm kiếm thêm đối tác, khách hàng để mở rộng sản xuất, kinh doanh”, ông Vương nói.

Còn ông Đặng Văn Thảo, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Bà Rịa-Vũng Tàu, một trong 50 gian hàng của tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm cho hay, các mặt hàng chế biến từ đông trùng hạ thảo của HTX đã nhiều lần được chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, quảng bá ở nhiều kênh trong và ngoài tỉnh. “Cũng như nhiều DN, HTX, chúng tôi tham gia hội chợ với mong muốn có thêm nhiều người dân, du khách biết rằng, Bà Rịa-Vũng Tàu có những sản phẩm CNNT mang bản sắc, dấu ấu riêng. Đây cũng là cơ hội giao lưu, học hỏi cách làm hay trong sản xuất, quảng bá sản phẩm của các địa phương khác”, ông Thảo bày tỏ. 

Tham quan hội chợ và các gian hàng, chị Nguyễn Quỳnh Trang (phường 2, TP.Vũng Tàu) khá ấn tượng và đã chọn được nhiều sản phẩm ưng ý cho bản thân và gia đình. Chị Trang nói: “Ngoài các sản phẩm hấp dẫn từ nhiều tỉnh, thành phố ở xa mà tôi chưa có dịp tới, hội chợ giúp tôi biết đến một số sản phẩm đặc sắc mà xưa giờ không nghĩ DN, HTX của Bà Rịa-Vũng Tàu có thể sản xuất với chất lượng tốt, giá thành hợp lý”.

Hội chợ là dịp để các DN, HTX của Bà Rịa-Vũng Tàu quảng bá sản phẩm tiêu biểu, mang đặc trưng của tỉnh.
Hội chợ là dịp để các DN, HTX của Bà Rịa-Vũng Tàu quảng bá sản phẩm tiêu biểu, mang đặc trưng của tỉnh.

Phát triển gắn với lợi thế địa phương

Ông Lê Văn Danh, Phó Giám đốc Sở Công thương, Trưởng Ban tổ chức hội chợ, triển lãm cho biết, đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình khuyến công quốc gia năm 2023 được Bộ Công thương phê duyệt. Sự kiện này góp phần quảng bá, giới thiệu các sản phẩm CNNT tiêu biểu, sản phẩm đặc sản đặc trưng, OCOP của các tỉnh, thành phố trên cả nước và Bà Rịa-Vũng Tàu. Qua đó, DN có cơ hội tiếp cận, tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh.

“Dù diễn ra thời điểm cuối năm, nhưng hội chợ, triển lãm thu hút sự tham gia của 200 gian hàng từ 16 tỉnh, thành phố, trong đó, có nhiều nơi xa như Lào Cai, Cao Bằng, các tỉnh miền Trung, miền Nam thể hiện sức hấp dẫn, ý nghĩa và thành công của sự kiện”, ông Lê Văn Danh khẳng định.

Hội chợ không chỉ giúp DN, HTX quảng bá sản phẩm mà còn là dịp để ngành công thương các địa phương tăng cường liên kết, góp phần thúc đẩy CNNT, thương mại, dịch vụ, du lịch của khu vực phía Nam và cả nước.
(Bà Đỗ Thị Minh Trâm, 
Phó Cục trưởng Cục Công thương địa phương - Bộ Công thương)

Còn ông Đinh Trọng Cường, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, từ nguồn vốn khuyến công, các DN, HTX tham gia hội chợ, triển lãm được hỗ trợ 80% chi phí cho gian hàng. Không chỉ tổ chức hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ DN, HTX của tỉnh tham gia sự kiện quảng bá ở địa phương khác trong cả nước, những năm qua, tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp sản phẩm CNNT Bà Rịa-Vũng Tàu vươn xa.

Cụ thể, các chương trình khuyến công giúp DN xây dựng nhiều mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng, đăng ký thương hiệu và đầu tư phòng trưng bày để giới thiệu quảng bá sản phẩm; hỗ trợ, thúc đẩy DN đầu tư máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng quy mô sản xuất…

“Nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu với nỗ lực của DN, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh đã đủ điều kiện xuất khẩu và đáp ứng được nhu cầu thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục hỗ trợ DN, cơ sở CNNT phát triển gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh của Bà Rịa-Vũng Tàu”, ông Cường thông tin thêm.

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.