Định vị thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn

Thứ Năm, 30/11/2023, 18:03 [GMT+7]
In bài này
.

Được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu sẽ giúp các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh khẳng định thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường trong nước. Xa hơn, những sản phẩm “made in Bà Rịa-Vũng Tàu”còn tiếp cận và dần định vị được thương hiệu ở các thị trường khó tính trên thế giới.

Sản phẩm mật ong nguyên chất, mật ong chanh gừng của Công ty TNHH Kim Cúc Plus (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2022.
Sản phẩm mật ong nguyên chất, mật ong chanh gừng của Công ty TNHH Kim Trúc Plus (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2022.

Chinh phục thị trường Mỹ, châu Âu

Bộ dao phay ngón của Công ty TNHH Trùng Dương, TX.Phú Mỹ là một trong 7 sản phẩm của tỉnh được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021.

Ông Phạm Dương Trung, Giám đốc Công ty Trùng Dương cho biết, từ khi có “danh hiệu”, cộng với việc chất lượng sản phẩm tốt, giá chỉ bằng nửa giá nhập khẩu, sản phẩm ngày càng được nhiều đối tác trong nước lựa chọn và có cơ hội xuất khẩu.

“Sản phẩm CNNT tiêu biểu thật sự giúp thương hiệu của DN được nhiều đối tác biết đến, qua đó, giúp DN bán được nhiều hàng hơn. Đây cũng là động lực để chúng tôi nỗ lực cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai”, ông Trung cho biết.

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, Bà Rịa-Vũng Tàu luôn nằm trong Top 3 các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam về số lượng sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp.
Năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu có 14 sản phẩm tham gia cuộc bình chọn cấp quốc gia. Dự kiến, giữa tháng 12, tại TP.Hà Nội, Bộ Công thương sẽ tổ chức Lễ công bố và vinh danh các sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Đích đến của các sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh không chỉ là thị trường trong nước. Điển hình, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Tiến Dũng (TX.Phú Mỹ) là DN chuyên sản xuất dụng cụ phục vụ nghề nail. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đặc biệt là hướng đến xuất khẩu, năm 2018, với nguồn hỗ trợ 180 triệu đồng từ chương trình khuyến công tỉnh, DN đầu tư máy khắc gỗ CNC 8 đầu. Máy móc hiện đại đã giúp cho các sản phẩm của công ty có độ tinh xảo cao, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của khách hàng. Song song đó, công ty cũng tích cực quảng bá thương hiệu, trong đó có việc tham gia cuộc bình chọn Sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đến nay, các mặt hàng của DN như: bàn nail, tủ đựng sản phẩm làm nail, bồn ngâm chân… đã nhiều lần được công nhận danh hiệu trên; trong đó, 2 lần được công nhận ở cấp quốc gia.

Các DN, cơ sở có sản phẩm đạt danh hiệu được hỗ trợ đầu tư mở rộng sản xuất và quảng bá. Trong ảnh: Khách hàng tham quan tại khu trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH SX-TM Khang Việt Tiến, huyện Long Điền do nguồn khuyến công quốc gia hỗ trợ xây dựng.
Các DN, cơ sở có sản phẩm đạt danh hiệu được hỗ trợ đầu tư mở rộng sản xuất và quảng bá. Trong ảnh: Khách hàng tham quan tại khu trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH SX-TM Khang Việt Tiến, huyện Long Điền do nguồn khuyến công quốc gia hỗ trợ xây dựng.

Bà Hoàng Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Công ty Tiến Dũng cho biết, với việc được công nhận sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm làm nail của DN được biết đến nhiều hơn, không chỉ tìm được khách hàng trong nước mà đã chinh phục được các thị trường lớn như: Mỹ, Anh, Hà Lan, Đức… “Ngành sản xuất sản phẩm làm nail có sự cạnh tranh ngày càng cao. Do đó, công ty đã cố gắng hoàn thiện sản phẩm tốt nhất để tiếp tục được sự ghi nhận của khách hàng và giữ vững danh hiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu”, bà Thắm chia sẻ.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Sau hơn 10 năm “hành trình” lựa chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, toàn tỉnh có 306 sản phẩm được công nhận tiêu biểu cấp huyện, 175 sản phẩm cấp tỉnh, 80 sản phẩm cấp khu vực. Đặc biệt, 35 sản phẩm mang thương hiệu Bà Rịa-Vũng Tàu được công nhận tiêu biểu cấp quốc gia, tập trung ở các nhóm ngành: chế biến nông lâm thủy sản và thực phẩm, sản phẩm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí và sản phẩm khác.

Công nhân sản xuất sản phẩm cơ khí tại Công ty TNHH Trùng Dương, TX. Phú Mỹ.
Công nhân sản xuất sản phẩm cơ khí tại Công ty TNHH Trùng Dương, TX. Phú Mỹ.

Cuộc bình chọn đã thực sự phát hiện, tôn vinh các sản phẩm CNNT của Bà Rịa-Vũng Tàu có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất và mở rộng thị trường.

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu, các DN không chỉ tạo được “tiếng vang” với khách hàng, mà còn được hỗ trợ để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ. Hơn 10 năm qua, đã có 36 đề án hỗ trợ cho 35 DN, cơ sở có sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, với tổng kinh phí hỗ trợ từ nguồn khuyến công quốc gia và địa phương gần 6,4 tỷ đồng. Quan trọng hơn, nguồn “vốn mồi” này đã thúc đẩy DN đầu tư thêm hàng chục tỷ đồng để đầu tư máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng quy mô sản xuất.

Ngày 30/11, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Công thương và các địa phương tổ chức nghiệm thu Đề án hỗ trợ đầu tư phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các cơ sở công nghiệp nông thôn tại một số DN, HTX trên địa bàn tỉnh.
Các DN có đề án hỗ trợ được nghiệm thu gồm: Công ty TNHH Thực phẩm Long Phước (TP.Bà Rịa) sản xuất các sản phẩm từ sữa tươi; Công ty TNHH SX-TM Khang Việt Tiến (huyện Long Điền) sản xuất các sản phẩm từ lục bình và HTX Nông nghiệp công nghệ cao Bà Rịa-Vũng Tàu với các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo…
Từ nguồn của chương trình khuyến công quốc gia, mỗi DN, HTX được hỗ trợ hơn 50 triệu đồng để làm phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu, giúp quảng bá thương hiệu sản phẩm; hình thành địa điểm tin cậy, uy tín đón du khách đến tham quan, mua sắm trực tiếp.

Cùng với đó, chương trình khuyến công của tỉnh giúp DN xây dựng nhiều mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ tham gia các hội chợ triển lãm, kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh; xây dựng, đăng ký thương hiệu và đầu tư phòng trưng bày để giới thiệu quảng bá sản phẩm CNNT….

“Nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu với nỗ lực của DN, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh đã đủ điều kiện xuất khẩu và đáp ứng được nhu cầu của các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục hỗ trợ các DN, cơ sở CNNT phát triển gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh của Bà Rịa-Vũng Tàu”, ông Đinh Trọng Cường, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh thông tin thêm.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.