LẬP LẠI TRẬT TỰ ĐÔ THỊ: Địa bàn không chuyển biến sẽ luân chuyển lãnh đạo

Chủ Nhật, 29/10/2023, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Lãnh đạo các phường, xã phải quyết tâm, quyết liệt lập lại và duy trì trật tự đô thị. Những địa bàn không có chuyển biến, thành phố sẽ sắp xếp, luân chuyển lãnh đạo. Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn khi trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn.

* Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn thành phố thời gian qua?

- Ông Vũ Hồng Thuấn: Việc lập lại trật tự đô thị được TP.Vũng Tàu triển khai và duy trì nhiều năm qua. Trong đó, cao điểm là từ ngày 2 đến 12/8 vừa qua - khi thành phố khởi động lại việc duy trì trật tự khu vực Bãi Sau.

Lãnh đạo UBND thành phố, phòng, ban và UBND các phường khu vực Bãi Sau thường xuyên kiểm tra thực tế, xác định những vấn đề cần xử lý, khắc phục, yêu cầu các lực lượng triển khai thực hiện. Trong thời gian thực hiện cao điểm, bộ mặt đô thị, các tuyến phố đã khang trang, sạch sẽ hơn; việc buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cơ bản được kiểm soát. Tình trạng xe đi vào công viên, tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường cơ bản được xử lý triệt để. Thùng rác được vệ sinh bảo đảm sạch sẽ và sắp xếp lại ở vị trí phù hợp. Đến nay, trật tự đô thị khu vực Bãi Sau vẫn duy trì nề nếp.

Lấy Bãi Sau làm mẫu, các xã, phường triển khai đồng loạt hoạt động nhằm lập lại trật tự đô thị. Nhiều tuyến đường, khu vực được chỉnh trang; dây điện - cáp viễn thông bó gọn; công tác vệ sinh môi trường thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, qua kiểm tra, trên địa bàn một số phường, xã vẫn xảy ra vi phạm về trật tự đô thị, phổ biến như: lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán; người dân tự cơi nới, lắp bục, bệ, ram dốc ra vỉa hè; đậu xe ô tô trên vỉa hè; đặt bảng biển quảng cáo, mái che lấn chiếm lối dành cho người đi bộ; bỏ rác không đúng nơi quy định… gây mất mỹ quan đô thị.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam.
Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam.

* Như vậy, việc lập lại trật tự đô thị còn gặp một số khó khăn nhất định và nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- Bên cạnh kết quả đạt được, công tác lập lại trật tự đô thị trên địa bàn thành phố vẫn còn một số hạn chế. Đa số hành vi vi phạm phát sinh từ thói quen buôn bán trên lòng đường, vỉa hè của cả người bán và người mua; một số khu vực thiếu chợ dẫn đến phát sinh chợ tự phát… Điều khó khăn nhất vẫn là ý thức của người dân, không chấp hành quy định của thành phố.

Trong khi đó, xã, phường thiếu kinh phí và nhân lực để duy trì lực lượng túc trực, kiểm tra, xử lý vi phạm thường xuyên. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác như tại nhiều tuyến đường cao độ nhà xây dựng và cao độ vỉa hè, lòng đường chưa hài hòa; chế tài xử lý vi phạm chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe. Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện lập lại trật tự đô thị của các phường, xã có nơi, có lúc chưa quyết liệt, liên tục. 

* Thưa ông, để tránh tình trạng hết đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự đô thị thì đâu lại vào đấy, thành phố có những giải pháp lâu dài, bền vững gì?

- Việc duy trì trật tự đô thị sau khi thiết lập là điểm yếu trong thời gian qua, bởi nhiệm vụ này thường chỉ được thực hiện theo từng đợt cao điểm. Sau đó, lực lượng không duy trì thường xuyên. Nắm được quy luật đó, một số trường hợp vi phạm (khu vực Bãi Sau) chấp hành trong giai đoạn đầu thành phố thực hiện, tạm dừng, hoặc thu hẹp hoạt động với tâm lý chờ qua đợt cao điểm sẽ tiếp tục lấn chiếm lòng, lề đường và buôn bán hàng rong. Để duy trì trật tự đô thị theo hướng bền vững, vấn đề cốt lõi là vận động người dân chuyển đổi hình thức kinh doanh, thay đổi mặt bằng hoặc chuyển đổi nghề.

Một số khu vực người dân mong muốn được kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè, TP.Vũng Tàu giao các phường rà soát, đánh giá về nhu cầu, hạ tầng và phương án quản lý, bảo đảm trật tự, mỹ quan, vệ sinh môi trường để đề xuất UBND tỉnh xem xét theo thẩm quyền.

Do đó, trong thời gian tới song song với việc kiểm tra, xử lý vi phạm, các địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng gặp gỡ, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành; hướng dẫn người dân, người lao động tìm kiếm việc làm, chuyển đổi nghề… Giải pháp quan trọng nhất là lãnh đạo phường, xã phải quyết tâm, quyết liệt thực hiện công tác lập lại và duy trì trật tự đô thị. Những địa bàn không có chuyển biến, thành phố sẽ thực hiện sắp xếp, luân chuyển lãnh đạo.

* Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ (Thực hiện)

;
.