Bệ đỡ cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Thứ Sáu, 27/10/2023, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Để giúp doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp và hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh phát triển nhiệm vụ trọng tâm này.

Nhiều DN trưởng thành từ các cuộc thi, vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong ảnh: Các thí sinh đoạt giải Nhất trong Cuộc thi Đổi mới sáng tạo ngành thủy sản năm 2022.
Nhiều DN trưởng thành từ các cuộc thi, vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong ảnh: Các thí sinh đoạt giải Nhất trong cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành thủy sản năm 2022.

Khởi nghiệp từ cây rau má

Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh năm 2016 nhưng có “máu” kinh doanh, anh Nguyễn Hữu Khánh (SN 1992) đã cùng bạn bè mở shop bán hàng online rồi chuỗi cà phê mang đi. Năm 2021 khi về quê nhà ở xã Long Phước, TP.Bà Rịa tránh dịch COVID-19, rung động trước những cánh đồng rau má xanh mướt của quê mình, Khánh quyết định bỏ phố về quê mở chuỗi cửa hàng rau má ON (viết tắt của từ Online). Đặc điểm của mô hình này là bán mang đi nên chỉ cần diện tích mặt bằng nhỏ gọn khoảng 15m2. Quy trình quản lý chuyên nghiệp từ khâu bán hàng, tiếp thị đến pha chế đều được số hóa và có camera giám sát 24/7.

Nhiều mô hình khởi nghiệp của các bạn trẻ nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn, công nghệ từ các chính sách của tỉnh. Trong ảnh: Mô hình khởi nghiệp chuỗi Cửa hàng rau má ON của Nguyễn Hữu Khánh
Nhiều mô hình khởi nghiệp của các bạn trẻ nhận được sự hỗ trợ về nguồn vốn, công nghệ từ các chính sách của tỉnh. Trong ảnh: Mô hình khởi nghiệp chuỗi cửa hàng rau má ON của anh Nguyễn Hữu Khánh

“Điều quan trọng nhất khi kinh doanh mặt hàng ăn uống là phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên mình phải nắm chặt khâu quản lý và cung cấp nguyên liệu để có thể giám sát chặt về mặt chất lượng sản phẩm. Chúng tôi sẽ chuyển giao quy trình bán hàng cho đối tác, quản lý phát triển thương hiệu, phát triển marketing cho cửa hàng”, anh Khánh cho biết.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu, hợp tác làm chung, đơn giản nhưng hiện đại và vốn đầu tư không cao (từ 100 - 150 triệu đồng/cửa hàng) nên được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ban, ngành. Mô hình chuỗi cửa hàng rau má ON của Khánh đã đạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo năm 2021 do Sở KH-CN tổ chức.

Sau đó, anh tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tư vấn thường xuyên của các chuyên viên Sở KH-CN trong việc khởi nghiệp từ nguồn vốn, thủ tục thành lập công ty, hồ sơ khai thuế đến việc tham gia các khóa đào tạo, tập huấn ngắn hạn về hệ thống quản lý bán hàng, đổi mới công nghệ, lấy các chứng chỉ ISO về quản lý, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường…

Nhờ đó, mô hình kinh doanh của Khánh được nhiều người biết đến, thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm hợp tác. Sau 2 năm khởi nghiệp, thương hiệu “Rau má ON” của Nguyễn Hữu Khánh đã phát triển lên 6 cửa hàng ở TP.Bà Rịa, TP.Vũng Tàu và huyện Long Điền. Sắp tới, Khánh dự định mở rộng hình thức kinh doanh sang các mặt hàng cà phê, trà sữa,..

UBND tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH-CN Việt Nam (SVF), trong đó tập trung triển khai chương trình ươm tạo khởi nghiệp, phát triển mạng lưới cố vấn, nhà đầu tư; kết nối, phối hợp với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong nước (như Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.Hồ Chí Minh - SIHUB, Trung tâm Công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng…) và quốc tế tại Hàn Quốc, Singapore, Thụy Sỹ. Hiện nay, Sở KH-CN đã báo cáo lãnh đạo tỉnh xem xét thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp tỉnh.

Xây dựng văn hóa khởi nghiệp sáng tạo

Theo Sở KH-CN, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hỗ trợ, thúc đẩy DN khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao trong nhiều năm qua. Đặc biệt, từ năm 2016, thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành “Kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2016-2020”. UBND tỉnh giao Sở KH-CN chủ trì, phối hợp với các cấp, ban ngành, địa phương triển khai. Sở KH-CN đã tham mưu UBND tỉnh đã thành lập Văn phòng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tiếp tục ban hành Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2019-2025.

Nhờ đó, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong tỉnh ngày càng trở nên sôi động. Các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được tổ chức hàng năm ở các cấp, ban ngành (Sở KH-CN, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ…). Trong giai đoạn 2017-2022, Sở KH-CN đã tổ chức thành công 3 cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và 3 cuộc thi đổi mới sáng tạo lĩnh vực thủy sản mang tính tiên phong ở cấp tỉnh trong cả nước. Các cuộc thi đã thu hút gần 400 ý tưởng, dự án dự thi với 65 dự án đạt giải. 

Bên cạnh đó, từ năm 2019 đến nay đã có 30 lượt DN được hỗ trợ số tiền hơn 993 triệu đồng. “Chương trình đã xây dựng được văn hóa khởi nghiệp sáng tạo, tạo được sức lan tỏa và chia sẻ trong cộng đồng DN. Nhiều bạn trẻ trưởng thành từ các cuộc thi, vườm ươm khởi nghiệp sáng tạo, sau khi thành lập DN, có những thành công nhất định vẫn tiếp tục gắn bó và sát cánh cùng tỉnh hỗ trợ cho các bạn trẻ khác trên con đường khởi nghiệp, như Công ty Hiệp lực phát triển Việt. Tôi cho rằng đây là điều thành công nhất của Đề án”, ông Trần Duy Tâm Thanh, Phó Giám đốc Sở KH-CN nhận định.  

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

;
.