KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ (10/1993–10/2023)

Khẳng định vai trò đầu tàu phát triển khoa học và công nghệ

Thứ Tư, 18/10/2023, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Xác định vị thế, vai trò, tầm quan trọng của khoa học và công nghệ (KH&CN), 30 năm qua, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ công chức, viên chức và người lao động Sở KH&CN đã có nhiều nỗ lực, vượt khó, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển KH&CN nói riêng, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh của tỉnh nói chung.

Ông Phạm Quang Nhật, Giám đốc Sở KH-CN (thứ 2 từ trái qua) tham quan gian hàng DN tại Lễ phát động đề án Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển KT-XH bền vững huyện Côn Đảo giai đoạn 2022-2026, định hướng đến 2030.
Ông Phạm Quang Nhật, Giám đốc Sở KH-CN (thứ 2 từ trái qua) tham quan gian hàng DN tại Lễ phát động đề án Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển KT-XH bền vững huyện Côn Đảo giai đoạn 2022-2026, định hướng đến 2030.

Nhiều đề tài, dự án đi vào thực tiễn

Phát huy vai trò động lực phát triển nhanh và bền vững của KH&CN trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, Sở KH&CN đã đẩy mạnh triển khai nhiều đề tài, dự án KH&CN vào thực tế.

Chỉ tính từ năm 2006 đến nay, Sở đã triển khai thực hiện hơn 130 đề tài, dự án cấp tỉnh ở các lĩnh vực như khoa học-kỹ thuật-công nghệ, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, xã hội và nhân văn, y-dược,… Theo Th.S Phạm Quang Nhật-Giám đốc Sở KH&CN, quản lý nhiệm vụ KH&CN hiện nay tiếp tục có sự đổi mới theo hướng đặt hàng, có địa chỉ ứng dụng cụ thể và ngày càng gắn với nhu cầu thực tiễn phát triển các ngành, địa phương.

Nhiều đề tài, dự án KH&CN có giá trị khoa học và thực tiễn cao gắn với từng giai đoạn phát triển KT-XH của địa phương, nhất là các lĩnh vực mũi nhọn, ưu tiên phát triển của tỉnh; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; KH&CN về biển,... Một số ĐT/DA nổi bật như: Đề tài Địa chí tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; Dự án ứng dụng công nghệ mềm Stabiplage phòng, chống xói lở bờ biển Lộc An (huyện Đất Đỏ); Dự án ứng dụng công nghệ phát hiện, cảnh báo sớm ao xoáy/dòng Rip tại Bãi Sau (TP.Vũng Tàu); Dự án cảnh báo sớm và phòng chống sét tại bờ biển Vũng Tàu; Lựa chọn mô hình ứng dụng phục hồi san hô cứng tại Khu Ramsar Vườn Quốc gia Côn Đảo,…

Đáng chú ý, với việc triển khai Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình Kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững huyện Côn Đảo giai đoạn 2021-2026, định hướng đến 2030” sẽ đáp ứng các yêu cầu cấp thiết của địa phương cũng như chủ trương phát triển bền vững, tăng trưởng xanh mà Đảng và Nhà nước đề ra; đưa Côn Đảo trở thành huyện đảo tiên phong và hình mẫu điển hình trong áp dụng kinh tế tuần hoàn trong tỉnh và cả nước.

Từ năm 2017, Sở KH&CN đã đưa vào hoạt động Sàn giao dịch công nghệ trực tuyến của tỉnh, chủ động kết nối với các sàn giao dịch công nghệ các tỉnh khu vực Duyên hải Bắc bộ giúp quảng bá sản phẩm của DN và kết nối cung-cầu công nghệ, thiết bị, góp phần và sự phát triển thị trường khoa học và công nghệ của cả nước nói chung và Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng.

 

Xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Nhằm xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở tỉnh, Sở KH&CN đã tích cực tham mưu triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tỉnh đã tổ chức các hội nghị, sự kiện tuyên truyền, phố biến về khởi nghiệp với hơn 10.000 lượt đại biểu là đại diện cơ quan, tổ chức và DN, cá nhân khởi nghiệp, giảng viên, sinh viên trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Trong giai đoạn từ 2017-2022, Sở KH&CN cũng tổ chức thành công 3 cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh và 3 cuộc thi Đổi mới sáng tạo lĩnh vực ngành thủy sản mang tính tiên phong ở cấp tỉnh trong cả nước. Các cuộc thi đã thu hút gần 400 ý tưởng, dự án dự thi với trên 65 dự án đạt giải. Ngoài ra, năm 2019, Sở KH&CN cũng phối hợp Cục công tác phía Nam (Bộ KH&CN) tổ chức thành công Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam bộ và Cuộc thi “Sáng tạo trong tầm tay” vùng Đông Nam bộ.

Chính sách hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo được quan tâm triển khai. Từ năm 2019, đến nay có  30 lượt DN được hỗ trợ với số tiền hơn 993 triệu đồng. Qua đó, góp phần hình thành các Câu lạc bộ và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy việc hình thành và phát triển các dự án, DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hoạt động KH&CN hỗ trợ DN đã được quan tâm triển khai từ những năm 2011-2012 với việc liên tiếp ban hành Chương trình KH&CN hỗ trợ DN giai đoạn 2011-2015 và Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của DN vừa và nhỏ giai đoạn 2012-2015”. Nhằm thống nhất nguồn lực hỗ trợ DN trên cơ sở Chương trình và Dự án trên, năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình KH&CN hỗ trợ DN nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong tỉnh giai đoạn 2014-2020. Với sự triển khai tích cực, hiệu quả, đến nay đã có 502 lượt đề án của DN được hỗ trợ với tổng kinh phí đạt hơn 21 tỷ đồng, tổng kinh phí đối ứng của DN hơn 163 tỷ đồng. 

Chương trình cũng đã tổ chức 9 lớp đào tạo, tập huấn cho 625 lượt cán bộ tham gia, qua đó đã giúp DN tăng cơ hội tiếp cận và ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hệ thống, công cụ quản lý tiên tiến vào hoạt động sản xuất, kinh doanh,... Đặc biệt, việc xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến chính là giấy thông hành giúp DN chủ động phát triển và hội nhập, vươn tới những thị trường khó tính ở trong và ngoài nước, khẳng định thương hiệu và uy tín của DN.

Bài, ảnh: NGUYÊN MINH

 
;
.