CHỈNH TRANG ĐÔ THỊ VĂN MINH, HIỆN ĐẠI

Kỳ cuối: Nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài

Thứ Ba, 17/10/2023, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Những tháng cuối của năm 2023, các địa phương đang dốc sức để hoàn thành kế hoạch, đồng thời tạo đà cho những năm tiếp theo xây dựng, phát triển các vùng đô thị của tỉnh.

TP. Vũng Tàu sẽ tiếp tục xây dựng các công trình đầu tư cơ bản để hoàn thiện quy hoạch xứng tầm đô thị loại I.  Trong ảnh: Phối cảnh Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu dự kiến sẽ xây dựng tại phường 11.
TP. Vũng Tàu sẽ tiếp tục xây dựng các công trình đầu tư cơ bản để hoàn thiện quy hoạch xứng tầm đô thị loại I. Trong ảnh: Phối cảnh Trung tâm Hành chính TP.Vũng Tàu dự kiến sẽ xây dựng tại phường 11.

NHIỀU MỤC TIÊU ĐÃ HOÀN THÀNH

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, sau 6 tháng kể từ khi kế hoạch 48/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện năm chỉnh trang đô thị được triển khai thực hiện, bộ mặt các đô thị có những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Nhiều công trình, dự án đầu tư cơ bản đã được triển khai, hoàn thiện quy hoạch theo định hướng của từng địa phương; vệ sinh môi trường được bảo đảm. Bên cạnh đó, nhiều điểm đen ô nhiễm đã được xử lý. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cơ bản được khắc phục. Các bảng biển quảng cáo sai quy định đã được chấn chính, tháo dỡ… Trong đó, 3 địa bàn trọng điểm thực hiện "Năm chỉnh trang đô thị" là TP.Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc và huyện Côn Đảo đã có chuyển biến rõ nét.

Đường hoa thôn Tân Long, xã Kim Long (huyện Châu Đức) do người dân trồng và chăm sóc.
Đường hoa thôn Tân Long, xã Kim Long (huyện Châu Đức) do người dân trồng và chăm sóc.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu khẳng định, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, bộ mặt đô thị của thành phố đã từng bước được cải thiện đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, thu hút khách du lịch. Đến nay, 100% hộ dân trong các khu dân cư đăng ký thu gom rác đúng quy định. Toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày trên địa bàn thành phố (khoảng 400 tấn) được thu gom và chuyển đến nơi xử lý ngay trong ngày. Thành phố hiện có 5.000 DN đang hoạt động, trong đó hơn nửa số DN bắt buộc phải có hệ thống xử lý nước thải đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, số còn lại đang trong quá trình di dời, đạt tỷ lệ 60%...

Tại huyện Côn Đảo, nhiều dự án đầu tư cơ bản nhằm thực hiện "Năm chỉnh trang đô thị" đã được hoàn thành trong 6 tháng đầu năm như: dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải trung tâm huyện giai đoạn 1; nâng cấp mở rộng đường Dương Thanh Khiết; sửa chữa, cải tạo đường Phan Chu Trinh, Nguyễn Văn Cừ. Song song đó, các hoạt động như: bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị, dọn dẹp, bảo đảm vệ sinh các tuyến đường, ngõ hẻm cũng được duy trì thường xuyên.

Trong khi đó, TX.Phú Mỹ được chọn xây dựng các mô hình điểm về chỉnh trang đô thị. Thị xã đã chọn 3 phường Phú Mỹ, Mỹ Xuân và Tân Phước để xây dựng đơn vị kiểu mẫu về chỉnh trang đô thị từ nay đến năm 2025. Các địa phương còn lại triển khai đồng bộ, toàn diện, kịp thời, hiệu quả công tác chỉnh trang đô thị.

Công trình công viên nhỏ do KP.Hải Bình, TT.Long Hải, huyện Long Điền được xây dựng với kinh phí hơn 100 triệu từ nguồn đóng góp của nhân dân.
Công trình tiểu công viên do KP.Hải Bình, TT.Long Hải, huyện Long Điền xây dựng với kinh phí hơn 100 triệu đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, đến nay các xã, phường đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường, kinh doanh, buôn bán không đúng nơi quy định. "Nhờ triển khai các mô hình và giải pháp, thị xã đã cơ bản khắc phục tình trạng lấn chiếm không gian công cộng để kinh doanh, buôn bán, đậu xe, để vật dụng, bao chiếm diễn ra tại một số khu vực, tuyến đường trục chính trên địa bàn", ông Thắm khẳng định.

TẠO ĐÀ CHO NHỮNG NĂM TIẾP THEO

Chỉnh trang đô thị được xác định là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Trong đó, năm 2023 được xem là năm bản lề, nhằm tạo đà cho những năm tiếp theo. Vì mục tiêu đó, các địa phương đang tăng tốc những tháng cuối năm 2023 để hoàn thành kế hoạch năm; xây dựng lộ trình chỉnh trang đô thị cho những năm tiếp theo.

Dự án tái định cư Hòa Long đang được đầu tư xây dựng để làm nơi an cư cho người dân trên địa bàn TP.Bà Rịa có đất bị thu hồi để phục vụ các dự án phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị.
Dự án tái định cư Hòa Long đang được xây dựng làm nơi an cư cho người dân trên địa bàn TP.Bà Rịa có đất bị thu hồi phục vụ các dự án phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Côn Đảo đang tập trung hoàn thành nhiều công trình, dự án trong kế hoạch chỉnh trang đô thị như: sửa chữa, cải tạo một số tuyến đường trung tâm huyện; cải tạo, chỉnh trang cảnh quan hồ Quang Trung; lắp đặt bổ sung trạm xử lý nước mặt 1.000m3/ngày đêm; đưa vào sử dụng tuyến phố đi bộ ven biển dọc đường Tôn Đức Thắng. Huyện Côn Đảo cũng đưa ra các nhóm nhiệm vụ cần thực hiện đến tháng 6/2025 như: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư trung tâm Côn Đảo, nạo vét mở rộng hồ An Hải, nâng cấp đường Huỳnh Thúc Kháng, xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải giai đoạn 2.

Ông Trần Kim Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, địa phương đã quán triệt, phát động phong trào thực hiện chỉnh trang đô thị tới các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và địa bàn dân cư. Việc làm này nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động thực hiện các nội dung chỉnh trang đô thị gắn với cuộc vận động “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Chỉnh trang đô thị là một nhóm công tác thường xuyên được thực hiện trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Với sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xác định và đưa công tác này vào một nhóm các nhiệm vụ trong tổng thể thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm phát triển du lịch chất lượng cao, đồng thời hướng đến phát triển đô thị bền vững. 

(Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng)

Đồng thời, huyện cũng tập trung tuyên truyền, vận động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động, tích cực tham gia xây dựng đô thị văn minh gắn với công tác quản lý và chỉnh trang đô thị, làm sạch đẹp từ trong nhà tới ngõ xóm, tuyến đường.

“Chỉnh trang đô thị còn nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tập trung thực hiện tốt chủ trương chỉnh trang đô thị giai đoạn 2023-2025, tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi góp phần xây dựng, phát triển huyện Long Điền trở thành đô thị văn minh, hiện đại”, ông Phúc nói.

Riêng TP.Vũng Tàu, từ nay đến tháng 2/2024 và những năm tiếp theo, thành phố sẽ triển khai thực hiện một số dự án, công trình có ý nghĩa quan trọng góp phần tạo cảnh quan, không gian đô thị như: dự án Trung tâm Hành chính, khu du lịch mũi Nghinh Phong, dự án chỉnh trang 3 trục đường Thùy Vân, dự án chỉnh trang công viên hồ Rạch Bà. Khi hoàn thiện các nhóm nhiệm vụ lớn này, Vũng Tàu sẽ cơ bản hoàn thiện đúng theo quy hoạch, xứng đáng là đô thị loại I, là trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế và là đô thị đáng sống.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.