Thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển

Thứ Ba, 23/08/2022, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) có ý nghĩa quan trọng trong quá trình tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; nâng cao giá trị gia tăng trong nước và sức cạnh tranh của ngành công nghiệp.

Công nhân Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina trong giờ làm việc.
Công nhân Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina trong giờ làm việc.

Chuyển biến tích cực

Thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã quan tâm thu hút đầu tư, phát triển ngành CNHT, thúc đẩy tăng cường liên kết, nâng cao sự vững chắc trong chuỗi cung ứng cho những ngành sản xuất chủ lực của tỉnh. Tỷ lệ nội địa hóa của một số ngành công nghiệp đã được cải thiện, tạo ra được các sản phẩm có hàm lượng công nghệ, độ chính xác cao, thân thiện với môi trường.

Dự án nhà máy sản xuất PP và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG của Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina (Hyosung Vina Chemicals) - KCN Cái Mép, TX. Phú Mỹ là một ví dụ điển hình. Sau gần 3 năm xây dựng, cuối năm 2021, dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG Hyosung đi vào hoạt động, với công suất sản xuất 650.000 tấn polypropylene. Đây là sản phẩm hóa chất được sử dụng làm nguyên liệu tạo ra các sản phẩm ứng dụng đa dạng vào các lĩnh vực như: dệt may, dụng cụ y tế và vật liệu đóng gói bao bì.

Khởi công từ năm 2018, dự án Tổ hợp hoá dầu miền Nam đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và đã đạt tiến độ tổng thể hơn 96%.

Ông Tharna Sanee, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoá dầu Long Sơn cho biết, dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường và tập trung sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Khi đi vào hoạt động có công suất hơn 2,3 triệu tấn/năm. Với công nghệ, kỹ thuật hiện đại, vận hành an toàn và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, các sản phẩm hóa dầu, gồm những sản phẩm là nguyên liệu cần cho ngành nhựa (như polyetylen, polypropylen) và các sản phẩm khác, có khả năng thay thế các sản phẩm polyetylen hiện phải nhập khẩu, cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu quan trọng cho các ngành công nghiệp nội địa.

Ngoài ra, thời gian qua, tỉnh cũng thu hút nhiều DN đầu tư sản xuất các sản phẩm ngành CNHT, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo thống kê của Sở Công thương, toàn tỉnh có gần 100 DN hoạt động trong lĩnh vực CNHT, với các ngành nghề cơ khí, hóa chất, linh kiện điện tử, linh kiện máy móc, đóng sửa tàu thuyền...

Quan tâm phát triển CNHT

Mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp chất lượng cao và CNHT, nhưng trên thực tế, ngành CNHT vẫn chưa tương xứng so với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Các sản phẩm CNHT của Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay chủ yếu do các nhà đầu tư nước ngoài sản xuất. Còn CNHT khu vực DN trong nước phát triển khá chậm, với số lượng còn ít, quy mô DN nhỏ, năng lực vốn, công nghệ, sản xuất còn rất hạn chế, chỉ có khả năng tham gia vào một số lĩnh vực CNHT không đòi hỏi cao về kỹ thuật công nghệ và kỹ năng sản xuất. Quy mô và năng lực cạnh tranh của DN còn yếu, nhiều DN chưa đủ lực để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu. Vì vậy, để ngành CNHT tham gia sâu hơn, nhiều hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các DN cho rằng, trong thời gian tới cần thúc đẩy tăng cường liên kết, nâng cao sự vững chắc trong chuỗi cung ứng cho ngành sản xuất chủ lực của tỉnh.

CNHT có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa.

Theo Sở Công thương, 5 năm tới, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu và trở thành tỉnh kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Trong đó, phát triển công nghiệp chất lượng cao và CNHT là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy ngành công nghiệp - một trong những trụ cột kinh tế của tỉnh phát triển bền vững.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định tiếp tục lựa chọn các dự án công nghiệp lớn, công nghệ hiện đại, không thâm dụng lao động, tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và các dự án CNHT. Song song đó, tỉnh cũng chú trọng hỗ trợ các dự án công nghiệp lớn như: Tổ hợp Hóa dầu miền Nam, Nhà máy sản xuất PP và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng của Hyosung; quan tâm triển khai các dự án điện khí, dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn.

MINH HƯƠNG

;
.